คำพิพากษาศาลฎีกาที่ 1106/2508

แหล่งที่มา : กองผู้ช่วยผู้พิพากษาศาลฎีกา

ย่อสั้น

บันทึกข้อสรุปของนักศึกษาแพทย์ที่ได้จากการสอบถามสามีของผู้ป่วยถึงประวัติและอาการของผู้ป่วย โดยผู้ทำเอกสารนั้นมิได้มาเบิกความรับรองถึงความถูกต้องและแท้จริง จึงรับฟังเป็นพยานไม่ได้

ย่อยาว

โจทก์ฟ้องว่า จำเลยได้รับประกันชีวิต นางเช็ง แซ่ฉั่ว โดยสัญญาจะจ่ายเงินให้แก่โจทก์ผู้รับประโยชน์ ต่อมานางเช็งได้ถึงแก่กรรม โจทก์ได้ติดต่อขอรับเงินตามกรมธรรม์ แต่จำเลยปฏิเสธไม่ยอมให้ ขอให้ศาลบังคับ
จำเลยให้การว่า นางเช็งป่วยด้วยโรคมะเร็งที่คอมา ๑ ปีเศษก่อนเอาประกันชีวิตกับบริษัทจำเลย นางเช็งปกปิดความจริง กรมธรรม์ประกันชีวิตนางเช็งตกเป็นโมฆียะ บริษัทจำเลยได้บอกล้างและคืนเงินเบี้ยประกันแล้ว โจทก์จึงไม่มีสิทธิฟ้อง ขอให้ยกฟ้อง
ศาลชั้นต้นพิพากษาให้จำเลยใช้เงินให้โจทก์
จำเลยอุทธรณ์ ศาลอุทธรณ์พิพากษายืน
จำเลยฎีกา
ศาลฎีกาได้พิเคราะห์แล้วเห็นว่า ตามที่จำเลยอ้างรายงานการตรวจรักษาของโรงพยาบาลจุฬาลงกรณ์ตามเอกสารหมาย ล.๖ และ ล.๗ เพื่อแสดงถึงประวัติและอาการของนางเช็ง แซ่ฉั่ว ก่อนมารับการตรวจรักษาจากโรงพยาบาลจุฬาลงกรณ์ว่า เมื่อ ๑ ปีกว่า มีก้อนโตที่คอ ได้ไปรักษาหมอจีน ๗-๑๐ วัน อาการไม่หาย ได้ไปรักษากับแพทย์สมานที่โรงพยาบาลเซนต์หลุยกว่าหนึ่งอาทิตย์ไม่หาย ไปรักษาที่ศิริราชโดยการฉายแสงประมาณ ๓ เดือน อาการก็ไม่หาย น้ำหนักลดลง ทานอาหารได้น้อยลง ๗ วันก่อนมาโรงพยาบาลหูไม่ได้ยินเวลาพูด ๑ วันก่อนมาโรงพยาบาลเสียงแหบ ศาลฎีกาได้พิจารณาเอกสารดังกล่าวแล้ว เฉพาะข้อที่กล่าวถึงประวัติและอาการของนางเช็งนี้เป็นบันทึกข้อสรุปของนักศึกษาแพทย์ที่ได้จากการสอบถามตัวโจทก์ซึ่งเป็นสามีนางเช็งอีกที โดยผู้ทำเอกสารนั้นมิได้มาเบิกความรับรองถึงความถูกต้องและแท้จริง จึงรับฟังเป็นพยานไม่ได้
จำเลยนำสืบไม่ได้ว่านางเช็งรู้อยู่แล้วว่าตนเป็นโรคมะเร็งมาก่อน แล้วละเว้นเสีย ไม่เปิดเผยความจริงในเวลาทำสัญญาประกันชีวิตดังที่ต่อสู้ ฎีกาจำเลยฟังไม่ขึ้น
พิพากษายืน

Share