คำพิพากษาศาลฎีกาที่ 1039/2499

แหล่งที่มา : กองผู้ช่วยผู้พิพากษาศาลฎีกา

ย่อสั้น

ในคดีความผิดต่อส่วนตัว ในระหว่างพิจารณานายประกันไม่นำจำเลยมาในวันนัดของศาล แม้ต่อมาเจ้าทุกข์ได้ขอถอนคำร้องทุกข์เสียแล้วก็ตาม ศาลก็ย่อมปรับนายประกันฐานผิดสัญญาประกันตามจำนวนที่ศาลเห็นสมควรได้

ย่อยาว

โจทก์ฟ้องขอให้ลงโทษจำเลยฐานยักยอกทรัพย์ตามกฎหมายอาญามาตรา 314 นายวัลลภ บุตรเนียรกับนายเจ๊ก หาญชนะ ได้ทำสัญญาประกันตัวจำเลยไว้ต่อศาลใจความว่าในระหว่างประกันจะปฏิบัติตามนัดหรือหมายเรียกของศาล มิฉะนั้นยอมรับผิดชอบใช้เงิน 8,000 บาท

ในระหว่างพิจารณาศาลชั้นต้นให้นายประกันส่งตัวจำเลยในวันนัดสืบพยานจำเลย ถึงวันนัดจำเลยแถลงว่าจะใช้เงินให้ผู้เสียหาย ขอเลื่อนคดีไป ฝ่ายเจ้าทุกข์ว่าถ้าได้เงินคืนจะถอนคำร้องทุกข์ ศาลจึงเลื่อนคดีไป ถึงวันนัดนายวัลลภนายประกันร้องว่าจำเลยกำลังติดต่อขายกระบือเพื่อเอาเงินมาชำระให้ผู้เสียหายขอผัดส่งตัว 3 วันศาลชั้นต้นสั่งว่าจำเลยไม่ได้ขอหมายเรียกพยานและจำเลยไม่มาศาลเห็นว่าไม่สมควรให้เลื่อน ให้งดสืบพยานจำเลยเสีย ในวันนัดฟังคำพิพากษาจำเลยไม่มาตามนัด นายวัลลภนายประกันแถลงว่ากำลังติดตามตัวจำเลย ขอผัดส่งตัวต่อไป ศาลสั่งอนุญาตให้โอกาสนายประกันติดตามจำเลยอีกครั้ง ก่อนครบกำหนดนัด ผู้เสียหายขอถอนคำร้องทุกข์ ศาลสอบถามนายวัลลภนายประกันว่าที่ขอโอกาสส่งตัวจำเลยตามวันที่กำหนดนั้นจะส่งตัวได้หรือไม่ นายวัลลภแถลงว่าไม่สามารถ ศาลเห็นว่านายวัลลภไม่สามารถส่งตัวจำเลยได้ และนายประกันอีกคนหนึ่งก็ไม่มาศาล เห็นว่านายประกันผิดสัญญา จึงให้ปรับนายประกัน 5,000 บาท

นายประกันทั้งสองอุทธรณ์ ศาลอุทธรณ์พิพากษาแก้ให้ปรับนายประกัน 1,000 บาท

อัยการโจทก์และนายวัลลภนายประกันฎีกา

ศาลฎีกาเห็นว่านายวัลลภนายประกันผิดสัญญามาตั้งแต่วันนัดสืบพยานจำเลยครั้งหลังจากที่ได้เลื่อนไปครั้งแรก การที่ผู้เสียหายขอถอนคำร้องทุกข์หาเป็นเหตุที่จะทำให้นายประกันพ้นจากการผิดนัดด้วยไม่ ส่วนที่จะปรับนายประกันเท่าใดนั้นเป็นดุลพินิจของศาลศาลอุทธรณ์ปรับมาชอบแล้ว พิพากษายืน

Share