คำสั่งคำร้องที่ 919/2535

แหล่งที่มา : กองผู้ช่วยผู้พิพากษาศาลฎีกา

ย่อสั้น

ความว่า คดีนี้อยู่ระหว่างการพิจารณาของศาลฎีกา ปรากฎว่า ที่ดินพิพาทที่ผู้ร้องอ้างว่าได้ครอบครองปรปักษ์ คือ ที่ดินโฉนด เลขที่ 2305 ตำบลบ้านนา (ดงยาง) อำเภอบ้านนาจังหวัดนครนายก นั้น ผู้ร้องได้อ้างโฉนดที่ดินผิดไป ความจริงแล้วเป็นที่ดินโฉนดเลขที่ 2306 ตำบลบ้านนา (ดงยาง)อำเภอบ้านนา จังหวัดนครนายก ซึ่งผู้คัดค้านไม่ทราบมาก่อนว่าคำร้องของ ผู้ร้องอ้างเลขที่โฉนดที่ดินผิดและผู้คัดค้านได้หลงข้อต่อสู้ เพื่อประโยชน์แห่งความยุติธรรมและเพื่อให้ศาลฎีกาได้วินิจฉัยชี้ขาดข้อสำคัญแห่งประเด็นในคดีให้เป็นไปโดยเที่ยงธรรม ผู้คัดค้านจึงขอยื่นสำเนารับรองถูกต้องของโฉนดที่ดิน เลขที่ 2305 และ 2306 ดังกล่าว ปรากฎตามภาพถ่ายท้ายคำร้อง ของศาลฎีกาตามประมวลกฎหมายวิธีพิจารณาความแพ่ง มาตรา 87(2) และมาตรา 88 วรรคท้าย โปรดอนุญาตและพิพากษายกคำร้อง ของผู้ร้องเสีย หรือหากศาลฎีกาเห็นว่าข้อเท็จจริงในสำนวน ไม่เพียงพอที่จะวินิจฉัยชี้ขาดได้โปรดมีคำสั่งให้ศาลชั้นต้น สืบพยานใหม่แล้วมีคำพิพากษาหรือคำสั่งต่อไป
หมายเหตุ ผู้ร้องยังไม่ได้รับสำเนาคำร้อง
ศาลอุทธรณ์พิพากษายืนว่า ที่ดินโฉนดเลขที่ 2305ตำบลดงยาง (บ้านนา) อำเภอบ้านนาจังหวัดนครนาย บางส่วนเนื้อที่ 4 ไร่ 1 งาน 35 ตารางวา ซึ่งอยู่ด้านทิศตะวันตก ตกเป็นกรรมสิทธิ์ของนางซิมเอ็งแซ่ลิ้ม ผู้ร้อง ตามประมวลกฎหมายแพ่งและพาณิชย์ มาตรา 1382
ผู้คัดค้านฎีกา (อันดับ 118)
ผู้คัดค้านยื่นคำร้องดังกล่าว (อันดับ 124)

คำสั่ง
พิเคราะห์แล้ว เห็นว่าจำเป็นต้องสอบข้อเท็จจริงตามคำร้องนี้จากผู้ร้องก่อนจึงให้ศาลชั้นต้นดำเนินการสอบข้อเท็จจริงให้ด้วย ส่วนการสั่งคำร้องนี้จะได้วินิจฉัย สั่งในคำพิพากษา

Share