คำสั่งคำร้องที่ 915/2536

แหล่งที่มา : กองผู้ช่วยผู้พิพากษาศาลฎีกา

ย่อสั้น

ความว่า จำเลยฎีกาพร้อมกับยื่นคำร้องขอฎีกาอย่างคนอนาถา ศาลชั้นต้นสั่งคำร้องว่า ไม่มีเหตุผลอันสมควรที่จะฎีกา ยกคำร้อง หากจำเลยประสงค์จะดำเนินคดีต่อไปให้จำเลย นำค่าธรรมเนียมมาวางศาลภายใน 7 วัน
จำเลยเห็นว่า จำเลยเป็นคนยากจนและคดีมีเหตุสมควรที่จะฎีกา เนื่องจากจำเลยได้ต่อสู้คดีโจทก์ทั้งในปัญหาข้อกฎหมายและข้อเท็จจริงเกี่ยวกับคำสั่งศาลที่สั่งว่าจำเลยจงใจ ขาดนัดยื่นคำให้การซึ่งเป็นคำสั่งที่ไม่ชอบด้วยกฎหมาย โปรดมีคำสั่งให้จำเลยฎีกาอย่างคนอนาถาด้วย
หมายเหตุ โจทก์ได้รับสำเนาคำร้องแล้ว (อันดับ 71 แผ่นที่ 6)
สืบเนื่องจากจำเลยขาดนัดยื่นคำให้การในวันนัดสืบพยานโจทก์จำเลยยื่นคำร้องขอให้พิจารณาคดีใหม่อ้างว่า จำเลยไม่จงใจขาดนัดยื่นคำให้การ ศาลชั้นต้นไต่สวนแล้วมีคำสั่งว่า จำเลยจงใจขาดนัดยื่นคำให้การ ให้ยกคำร้อง และให้ดำเนินกระบวนพิจารณาต่อไป
ศาลชั้นต้นพิจารณาแล้ว พิพากษาให้จำเลยรื้อถอน ขนย้ายทรัพย์สิน และบริวารออกไปจากที่ดินพิพาทของโจทก์ ตามโฉนดที่ดินเลขที่ 159584 ตำบลบางศรีเมือง อำเภอเมืองจังหวัดนนทบุรี ให้จำเลยชำระค่าเสียหายแก่โจทก์ 1,500 บาท และชำระค่าเสียหายในอัตราเดือนละ 300 บาท นับแต่วันฟ้อง เป็นต้นไปจนกว่าจำเลยจะรื้อถอนขนย้ายทรัพย์สินและบริวาร ออกไปจากที่พิพาท
จำเลยอุทธรณ์
ศาลอุทธรณ์พิพากษาให้ยกอุทธรณ์จำเลย
จำเลยฎีกาพร้อมกับยื่นคำร้องขอฎีกาอย่างคนอนาถาศาลชั้นต้นมีคำสั่งดังกล่าว (อันดับ 69,67)
จำเลยจึงยื่นคำร้องนี้ (อันดับ 70)

คำสั่ง
พิเคราะห์แล้วเห็นว่า ตามฎีกาของจำเลยไม่มีเหตุสมควรได้รับอนุญาตให้ฎีกาอย่างคนอนาถา ที่ศาลชั้นต้นสั่งยกคำร้องชอบแล้ว ให้ยกคำร้องอุทธรณ์คำสั่งของจำเลย หากจำเลยยังติดใจฎีกาคำพิพากษาศาลอุทธรณ์ก็ให้จำเลยนำเงินค่าธรรมเนียม มาชำระต่อศาลชั้นต้นภายในกำหนด 10 วัน นับแต่วันทราบคำสั่งนี้การอุทธรณ์คำสั่งศาลชั้นต้นเกี่ยวกับเรื่องขอดำเนินคดีอย่างคนอนาถา ไม่ต้องเสียค่าธรรมเนียม จึงให้คืนค่าคำร้อง 40 บาท แก่จำเลย

Share