คำสั่งคำร้องที่ 82/2535

แหล่งที่มา : กองผู้ช่วยผู้พิพากษาศาลฎีกา

ย่อสั้น

ความว่า ผู้ร้องฎีกา ศาลชั้นต้นสั่งว่า คดีนี้ต้องห้ามฎีกาตาม ประมวลกฎหมายวิธีพิจารณาความแพ่ง มาตรา 248 จึงไม่รับฎีกา
ผู้ร้องเห็นว่า คดีของผู้ร้องตกอยู่ในข้อบังคับของประมวลกฎหมายวิธีพิจารณาความแพ่ง มาตรา 248 ใหม่ หากนำ กฎหมายซึ่งแก้ไขใหม่มาบังคับใช้กับคดีนี้ซึ่งค้างพิจารณามาตั้งแต่ ก่อนที่ประมวลกฎหมายใหม่ประกาศใช้บังคับจึงไม่เป็นการเหมาะสม และผู้ร้องย่อมเกิดความเสียหายโปรดมีคำสั่งให้รับฎีกา ของผู้ร้องไว้พิจารณาพิพากษาต่อไป
หมายเหตุ ผู้คัดค้านได้รับสำเนาคำร้องแล้ว (อันดับ 67)
ผู้ร้องยื่นคำร้องขอให้ศาลมีคำสั่งให้ผู้ร้องได้กรรมสิทธิ์ในที่ดินเฉพาะส่วนของที่ดินโฉนดเลขที่ 6696 เลขที่ดิน 28ตำบลพลกรัง อำเภอเมือง จังหวัดนครราชสีมา เนื้อที่ 80 ตารางวาผู้คัดค้านยื่นคำร้องคัดค้าน ศาลจึงดำเนินคดีไปอย่างคดีมีข้อพิพาท
ศาลชั้นต้นพิพากษายกคำร้อง
ศาลอุทธรณ์ภาค 1 พิพากษายืน
ผู้ร้องฎีกา ศาลชั้นต้นมีคำสั่งไม่รับฎีกา (อันดับ 61)
ผู้ร้องยื่นคำร้องนี้ (อันดับ 63)

คำสั่ง
พิเคราะห์แล้ว คดีนี้มีทุนทรัพย์ไม่เกิน 200,000 บาท ต้องห้ามมิให้คู่ความฎีกาในปัญหาข้อเท็จจริงตามประมวลกฎหมายวิธีพิจารณาความแพ่ง มาตรา 248 วรรคแรกที่แก้ไขใหม่ และมีผลใช้บังคับตั้งแต่วันที่ 27 ตุลาคม 2534 เป็นต้นไป การพิจารณาให้รับหรือไม่รับฎีกาจะต้องใช้กฎหมายในขณะ ที่ยื่นฎีกาเป็นหลัก ฎีกาของผู้ ร้องเป็นฎีกาในปัญหาข้อเท็จจริง และถึงแม้คดีนี้จะเป็นคดีเกี่ยวด้วยอสังหาริมทรัพย์ก็ไม่เข้า ข้อยกเว้นที่จะฎีกาข้อเท็จจริงได้ตาม ประมวลกฎหมายวิธีพิจารณาความแพ่ง มาตรา 248 วรรคสอง ที่แก้ไขใหม่ ดังนั้นที่ศาลชั้นต้นสั่งไม่รับฎีกาของผู้ร้องชอบแล้ว ให้ยกคำร้อง ค่าคำร้องเป็นพับ

Share