คำสั่งคำร้องที่ 525-526/2531

แหล่งที่มา : กองผู้ช่วยผู้พิพากษาศาลฎีกา

ย่อสั้น

ความว่า จำเลยที่ 2 ที่ 3 ฎีกา มีเหตุผลที่จะชนะคดีได้โปรดอนุญาตให้ทุเลาการบังคับไว้ก่อน
หมายเหตุ ทนายโจทก์ที่ 1 แถลงคัดค้าน (อันดับ 286)
คดีสองสำนวนนี้ ศาลชั้นต้นพิจารณาพิพากษารวมกัน โดยเรียกบริษัท ไทยเอเซียประกันภัย จำกัด ว่าโจทก์ที่ 1 ห้างหุ้นส่วนสามัญนิติบุคคลคุนกี่ว่าโจทก์ที่2และนายประวิทย์หงรัตนากร ว่าโจทก์ที่ 3กับเรียกนายรังสรรค์ สุขสมกิจ ว่า จำเลยที่ 1ห้างหุ้นส่วนจำกัดชัยยงค์ค้าวัตถุก่อสร้าง ว่า จำเลยที่ 2 และบริษัท ร.ส.พ.ประกันภัย จำกัดว่า จำเลยที่ 3 ระหว่างพิจารณาโจทก์ที่ 2 ขอถอนฟ้องจำเลยที่ 1 ที่ 2และที่ 3 และโจทก์ในสำนวนหลังซึ่งเป็นจำเลยที่ 3 ในสำนวนแรกขอถอนฟ้องจำเลยที่ 1 และที่ 2ซึ่งเป็นโจทก์ที่ 3 และที่ 2ศาลชั้นต้นอนุญาต
ศาลชั้นต้นพิพากษายกฟ้องโจทก์ทั้งสองสำนวน
ศาลอุทธรณ์พิพากษาแก้เป็นว่า ให้จำเลยทั้งสามร่วมกันชดใช้เงินจำนวน 48,000 บาท ให้แก่โจทก์ที่ 1 พร้อมด้วยดอกเบี้ยอัตราร้อยละเจ็ดครึ่งต่อปี ในต้นเงินดังกล่าวนับตั้งแต่วันที่ 14 พฤษภาคม2524 เป็นต้นไปจนกว่าจะชำระเสร็จ นอกจากที่แก้ให้เป็นไปตามคำพิพากษาศาลชั้นต้น
จำเลยที่ 2 ที่ 3 ฎีกา พร้อมกับยื่นคำร้องดังกล่าว(อันดับ 281,280)

คำสั่ง
พิเคราะห์แล้ว ถ้าจำเลยที่ 2 หรือที่ 3 คนใดคนหนึ่งหรือทั้งสองคนหาประกันสำหรับต้นเงินที่จะต้องชำระตามคำพิพากษาศาลอุทธรณ์พร้อมดอกเบี้ยเป็นเวลา 7 ปี มาให้จนเป็นที่พอใจ และภายในเวลาที่ศาลชั้นต้นกำหนด ก็อนุญาตให้ทุเลาการบังคับไว้ในระหว่างฎีกามิฉะนั้นให้ยกคำร้อง

Share