คำสั่งคำร้องที่ 48/2533

แหล่งที่มา : กองผู้ช่วยผู้พิพากษาศาลฎีกา

ย่อสั้น

ความว่า การที่จำเลยทั้งสองมิได้ไปศาลในวันนัดพิจารณาหลักประกันเนื่องจากจำวันนัดดังกล่าวผิดพลาดไปเป็นเหตุให้ศาลมีคำสั่งยกคำร้องขอทุเลาการบังคับระหว่างฎีกาของจำเลยนั้นแต่ฎีกาที่จำเลยทั้งสองยื่นไว้มีเหตุผลที่จะชนะคดี และจำเลยทั้งสองมีหลักทรัพย์เพียงพอที่จะชำระหนี้ให้แก่โจทก์ได้ โปรดอนุญาตให้ทุเลาการบังคับไว้ก่อน
หมายเหตุ โจทก์แถลงคัดค้าน (อันดับ 93)ศาลอุทธรณ์พิพากษายืน ให้จำเลยทั้งสองร่วมกันชำระเงินจำนวน 90,000 บาทแก่โจทก์ พร้อมดอกเบี้ยในอัตราร้อยละ 15ต่อปี นับตั้งแต่วันที่ 1 พฤษภาคม 2524 เป็นต้นไปจนกว่าจะชำระเสร็จแต่ดอกเบี้ยเมื่อคิดถึงวันที่ 1 กุมภาพันธ์ 2528 ต้องไม่เกิน50,625 บาท
จำเลยที่ 1 ที่ 2 ฎีกาและยื่นคำร้องนี้ (อันดับ 71,89)
จำเลยทั้งสองได้รับอนุญาตให้ทุเลาการบังคับในระหว่างอุทธรณ์โดยผู้มีชื่อได้นำหลักทรัพย์มาวางเป็นประกันและได้ทำหนังสือสัญญาค้ำประกันไว้ต่อศาลชั้นต้น (อันดับ 60,62)
จำเลยทั้งสองเคยขอทุเลาการบังคับระหว่างฎีกามาครั้งหนึ่งแล้วศาลฎีกามีคำสั่งอนุญาตให้ทุเลาการบังคับโดยให้จำเลยทั้งสองหาประกันภายในเวลาที่ศาลชั้นต้นกำหนด มิฉะนั้นให้ยกคำร้อง วันนัดพิจารณาหลักประกันจำเลยไม่หาหลักประกันมาวางศาลและไม่มาศาล ศาลชั้นต้นจึงมีคำสั่งยกคำร้อง (อันดับ 69,82,86)

คำสั่ง
พิเคราะห์แล้ว จำเลยทั้งสองเคยได้รับอนุญาตให้ทุเลาการบังคับระหว่างฎีกามาครั้งหนึ่งแล้ว แต่จำเลยทั้งสองไม่หาหลักประกันมาวางตามที่ศาลกำหนด ฉะนั้น จึงไม่สมควรที่จะอนุญาตให้จำเลยทั้งสองทุเลาการบังคับในระหว่างฎีกาอีก ให้ยกคำร้อง ค่าคำร้องเป็นพับ

Share