คำสั่งคำร้องที่ 313/2533

แหล่งที่มา : กองผู้ช่วยผู้พิพากษาศาลฎีกา

ย่อสั้น

ความว่า โจทก์ฎีกา พร้อมทั้งยื่นคำร้องขอให้ส่งฎีกาไปให้ผู้พิพากษาซึ่งพิจารณาในศาลอุทธรณ์อนุญาตให้ฎีกา ศาลชั้นต้นสั่งฎีกาว่า ศาลชั้นต้นและศาลอุทธรณ์พิพากษายกฟ้อง ฎีกาโจทก์จึงต้องห้ามตามประมวลกฎหมายวิธีพิจารณาความอาญา มาตรา 220 ไม่รับ ฎีกาและสั่งคำร้องว่า การขอให้ส่งสำนวนและคำร้องไปให้ผู้พิพากษาผู้พิจารณาคดีในศาลอุทธรณ์รับรองหรืออนุญาตให้ฎีกาในปัญหาข้อเท็จจริงนั้น ไม่ใช่หน้าที่ของศาลที่จะส่งไปให้ ยกคำร้องโจทก์เห็นว่า ฎีกาของโจทก์เป็นปัญหาข้อกฎหมายว่า การที่ศาลชั้นต้นมีคำสั่งว่าโจทก์มีพฤติการณ์ประวิงคดีและงดสืบพยานโจทก์เป็นการไม่ชอบและการที่ศาลชั้นต้นยกคำร้องของโจทก์ที่ขอให้ส่งฎีกาของโจทก์ไปให้ผู้พิพากษาศาลอุทธรณ์รับรองนั้นเป็นสิทธิของคู่ความที่จะร้องขอได้ การที่ศาลชั้นต้นมีคำสั่งยกคำร้องดังกล่าวจึงไม่ชอบโปรดมีคำสั่งให้รับฎีกาของโจทก์ด้วยหรือมีคำสั่งให้ส่งฎีกาของโจทก์ไปให้ผู้พิพากษาศาลอุทธรณ์ ผู้พิจารณารับรองว่าฎีกาของโจทก์มีเหตุผลอันควรให้ศาลสูงสุดได้ทำการวินิจฉัย
หมายเหตุ จำเลยที่ 1 ได้รับสำเนาคำร้องแล้ว (อันดับ 116)
โจทก์ฟ้องขอให้ลงโทษจำเลยที่ 1 ถึงที่ 3 ตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 83,84,358,362,365 ฯลฯ
ก่อนไต่สวนมูลฟ้อง โจทก์ขอถอนฟ้องจำเลยที่ 2 ที่ 3
ศาลชั้นต้นอนุญาต
ศาลชั้นต้นไต่สวนมูลฟ้องแล้ว เห็นว่าคดีมีมูล ให้ประทับฟ้อง
ศาลชั้นต้นพิพากษายกฟ้องโจทก์ ปล่อยจำเลยที่ 1 พ้นข้อหาไป
ศาลอุทธรณ์พิพากษายืน
โจทก์ฎีกา พร้อมทั้งยื่นคำร้องขอให้ส่งฎีกาไปให้ผู้พิพากษาซึ่งพิจารณาในศาลอุทธรณ์อนุญาตให้ฎีกา ศาลชั้นต้นมีคำสั่งดังกล่าว(อันดับ 115,114)
โจทก์จึงยื่นคำร้องนี้ (อันดับ 116)

คำสั่ง
คดีนี้ศาลชั้นต้นและศาลอุทธรณ์พิพากษายกฟ้องโจทก์ ห้ามมิให้คู่ความฎีกาตามประมวลกฎหมายวิธีพิจารณาความอาญา มาตรา 220ที่แก้ไขแล้ว ที่ศาลชั้นต้นสั่งไม่รับฎีกาของโจทก์ชอบแล้ว ส่วนที่โจทก์ฎีกาว่าศาลชั้นต้นมีคำสั่งยกคำร้องที่ขอให้ส่งฎีกาไปให้ศาลอุทธรณ์รับรองไม่ชอบนั้น โจทก์ชอบที่จะอุทธรณ์ไปยังศาลอุทธรณ์มิใช่อุทธรณ์คำสั่งมาสู่ศาลฎีกา ศาลฎีกาไม่รับวินิจฉัยให้ให้ยกคำร้อง

Share