คำสั่งคำร้องที่ 3018/2535

แหล่งที่มา : กองผู้ช่วยผู้พิพากษาศาลฎีกา

ย่อสั้น

ความว่า การที่ศาลฎีกามีคำสั่งให้คุ้มครองประโยชน์โดยให้โจทก์ที่ 2 ที่ 3 ร่วมกับจำเลยตามที่ศาลชั้นต้นเห็นสมควรแต่งตั้งเป็นผู้จัดการเก็บผลประโยชน์ที่พิพาทแล้วนำมาวางต่อศาลชั้นต้นจำนวน 1 ใน 8 ส่วนของจำนวนที่เก็บได้เป็นรายเดือนนั้น ปรากฏว่าศาลอุทธรณ์เคยมีคำสั่ง ให้คุ้มครองประโยชน์ในทำนองเดียวกันนี้มาแล้วในระหว่างการพิจารณาคดีของศาลอุทธรณ์ แต่ได้เกิดปัญหาข้อพิพาทขัดแย้งกัน จนไม่สามารถปฏิบัติตามคำสั่งศาลอุทธรณ์ได้ กล่าวคือ จำเลยมีพฤติการณ์ทุจริตและขัดขวางการดำเนินการตามคำสั่งศาลและจำเลยยังเป็นผู้จัดเก็บผลประโยชน์รายได้ของที่พิพาทตั้งแต่ปี พ.ศ. 2522 แต่ฝ่ายเดียวโดยไม่ยอมแบ่งให้โจทก์ เพื่อมิให้มีข้อพิพาทหรือขัดแย้งกันระหว่างปฏิบัติตามคำสั่ง ของศาลฎีกาโปรดมีคำสั่งกำหนดรายละเอียดขั้นตอนการปฏิบัติ ตามคำสั่งอนุญาตให้คุ้มครองประโยชน์ของโจทก์โดยกำหนด ให้โจทก์ฝ่ายหนึ่งกับจำเลยอีกฝ่ายหนึ่งผลัดเปลี่ยนกัน เก็บผลประโยชน์เงินรายได้ของที่พิพาทฝ่ายละ 15 วันสลับกันไป ภายใต้การควบคุมของจ่าศาลหรือเจ้าพนักงานบังคับคดี กำหนดค่าใช้จ่ายในการเก็บเงินรายได้เป็นเงินวันละ 1,000 บาท แล้วให้ผู้เก็บผลประโยชน์รายได้นำเงินที่เก็บได้แต่ละวัน ภายหลังหักค่าใช้จ่ายแล้วมาวางต่อศาลชั้นต้นจำนวน 1 ใน 8 ส่วน ทุกวันจนกว่าจะแบ่งที่ดินแล้วเสร็จ
หมายเหตุ จำเลยทั้งเจ็ดได้รับสำเนาคำร้องแล้ว(ถ้อยคำสำนวน อันดับ 10,11)
ศาลชั้นต้นพิพากษาให้แบ่งที่ดินโฉนดเลขที่ 582ตำบลเชิงเนิน อำเภอเมืองระยอง จังหวัดระยอง ให้โจทก์ทั้งสี่มีสิทธิได้รับ 1 ใน 8 ส่วน หากไม่สามารถทำได้ให้ขายทอดตลาดนำเงินมาแบ่ง ค่าฤชาธรรมเนียมให้เป็นพับ
ระหว่างการพิจารณาของศาลอุทธรณ์ โจทก์ที่ 2ถึงแก่กรรม ศาลอุทธรณ์อนุญาตให้โจทก์ที่ 1 กับที่ 4เข้าเป็นคู่ความแทนที่โจทก์ที่ 2
ศาลอุทธรณ์พิพากษาแก้เฉพาะเรื่องค่าฤชาธรรมเนียม
โจทก์ที่ 1 ถึงที่ 4 และจำเลยที่ 1 ถึงที่ 7 ต่างฎีกา(สำนวนส่วนที่ 2 อันดับ 206,203)
โจทก์ทั้งสี่ได้รับอนุญาตให้คุ้มครองประโยชน์ในระหว่างฎีกา โดยให้โจทก์ที่ 2 ที่ 3 ร่วมกับจำเลยตามที่ศาลชั้นต้นเห็นสมควรแต่งตั้งเป็นผู้จัดเก็บผลประโยชน์ในที่พิพาท แล้วนำมาวางต่อศาลชั้นต้น 1 ใน 8 ของจำนวนที่เก็บได้เป็นรายเดือน
โจทก์ที่ 1 ถึงที่ 4 ยื่นคำร้องดังกล่าว(ถ้อยคำสำนวน อันดับ 4)
ศาลชั้นต้นนัดพร้อมเพื่อสอบถาม ทนายจำเลยทั้งเจ็ดแถลงขอให้ศาลฎีกาพิจารณาสั่ง (ถ้อยคำสำนวน อันดับ 16)

คำสั่ง
พิเคราะห์แล้ว การจัดเก็บผลประโยชน์ที่พิพาทโดย ให้หักค่าใช้จ่ายเท่าที่จ่ายจริงตามคำสั่งคุ้มครองประโยชน์ ชั่วคราวระหว่างฎีกาฉบับลงวันที่ 26 พฤษภาคม 2535 เป็นหน้าที่ของศาลชั้นต้นที่จะมีคำสั่งและดำเนินการต่อไป ให้ส่งเรื่องคืนไป และให้ยกคำร้องของ โจทก์ ค่าคำร้องให้เป็นพับ

Share