คำสั่งคำร้องที่ 2939/2537

แหล่งที่มา : กองผู้ช่วยผู้พิพากษาศาลฎีกา

ย่อสั้น

ความว่า ผู้ร้องฎีกา ศาลชั้นต้นมีคำสั่งว่า คดีนี้ ต้องห้ามฎีกาในปัญหาข้อเท็จจริงฎีกาของผู้ร้องเป็นฎีกา ในปัญหาข้อเท็จจริง จึงไม่รับฎีกา คืนค่าขึ้นศาลให้ทั้งหมด
ผู้ร้องเห็นว่า ฎีกาของผู้ร้องที่ว่า โจทก์มิได้ฟ้อง ผู้ร้องเข้ามาในคดี โจทก์มีอำนาจที่จะบังคับคดีในส่วนเกี่ยวกับ ผู้ร้องขัดทรัพย์ได้หรือไม่ เป็นฎีกาในปัญหาข้อกฎหมาย โปรดมีคำสั่ง ให้รับฎีกาของผู้ร้องด้วย
หมายเหตุ โจทก์ได้รับสำเนาคำร้องแล้ว (อันดับ 83)
คดีสืบเนื่องมาจากศาลฎีกาพิพากษาให้จำเลยและบริวาร รื้อถอนสิ่งปลูกสร้างทั้งหมดออกไปจากที่ดินของโจทก์โดยปรับที่ดินให้มีสภาพเรียบร้อยและชำระค่าเสียหายแก่โจทก์ จำเลยและบริวารไม่ยอมรื้อถอนสิ่งปลูกสร้างออกไปจากที่พิพาท โจทก์จึงขอให้บังคับคดีและนำเจ้าพนักงานบังคับคดีไปดำเนินการ รื้อถอนสิ่งปลูกสร้างบ้านเลขที่ 581 หมู่ที่ 2ตำบลบ่อพลอย อำเภอบ่อพลอย จังหวัดกาญจนบุรี ผู้ร้องยื่นคำร้องว่าบ้านและที่ดินพิพาทเป็นกรรมสิทธิ์ของผู้ร้อง มิใช่ของจำเลย และผู้ร้องมิได้เป็นบริวารของจำเลย ขอให้มีคำสั่งให้เจ้าพนักงานบังคับคดีงดทำการรื้อถอนบ้านเลขที่ดังกล่าวด้วย
ศาลชั้นต้นพิพากษายกคำร้อง
ศาลอุทธรณ์พิพากษายืน
ผู้ร้องฎีกา ศาลชั้นต้นมีคำสั่งไม่รับฎีกาดังกล่าว(อันดับ 73)
ผู้ร้องยื่นคำร้องนี้ (อันดับ 81)

คำสั่ง
พิเคราะห์แล้ว ฎีกาผู้ร้องล้วนเป็นฎีกาในปัญหาข้อเท็จจริงและที่คำร้องอุทธรณ์คำสั่งไม่รับฎีกาของผู้ร้องอ้างว่า เป็นฎีกาในข้อกฎหมายว่า โจทก์มิได้ฟ้องผู้ร้องเข้ามาในคดี โจทก์จะมีอำนาจบังคับคดีในส่วนเกี่ยวกับผู้ร้องหรือไม่นั้น ก็ไม่ปรากฏว่าผู้ร้องได้อ้างปัญหานี้ไว้ในฎีกา จึงไม่วินิจฉัยให้ ที่ศาลชั้นต้นสั่งไม่รับฎีกาของผู้ร้องชอบแล้ว ยกคำร้อง

Share