คำสั่งคำร้องที่ 2924/2535

แหล่งที่มา : กองผู้ช่วยผู้พิพากษาศาลฎีกา

ย่อสั้น

ความว่า โจทก์ได้ยื่นอุทธรณ์ ศาลแรงงานกลางมีคำสั่งว่า อุทธรณ์ข้อกฎหมายของโจทก์มิใช่ข้อที่ได้ยกขึ้นว่ากล่าวกันมาแล้วในศาลแรงงานกลาง ตามประมวลกฎหมายวิธีพิจารณาความแพ่ง มาตรา 225 ประกอบพระราชบัญญัติ จัดตั้งศาลแรงงานและวิธีพิจารณาคดีแรงงาน พ.ศ. 2522 มาตรา 31 จึงไม่รับ
โจทก์เห็นว่า อุทธรณ์ของโจทก์เป็นปัญหาข้อกฎหมายที่ได้ยกขึ้นว่ากล่าวในศาลแรงงานกลางแล้ว การที่ศาลแรงงานกลางมีคำสั่งไม่รับอุทธรณ์ของโจทก์จึงเป็นการไม่ชอบด้วยกฎหมายโปรดมีคำสั่งให้รับอุทธรณ์ของโจทก์ไว้พิจารณาต่อไป
หมายเหตุ จำเลยได้รับสำเนาคำร้องแล้ว (อันดับ 33)
โจทก์ฟ้องขอให้จำเลยจ่ายสินจ้างแทนการบอกกล่าวล่วงหน้าจำนวน 24 วัน เป็นเงิน 3,945 บาท และขอคิดค่าเสียเป็นเงิน30,000 บาท และค่าชดเชยรวม 29,592 บาท พร้อมด้วยดอกเบี้ยร้อยละเจ็ดครึ่งต่อปี นับตั้งแต่วันเลิกจ้างจนกว่าจำเลยจะชำระให้โจทก์เสร็จ
ศาลแรงงานกลางพิพากษายกฟ้องโจทก์
โจทก์อุทธรณ์ ศาลแรงงานกลางมีคำสั่งดังกล่าว (อันดับ 28)
โจทก์จึงยื่นคำร้องนี้ (อันดับ 29)

คำสั่ง
พิเคราะห์แล้ว คดีนี้โจทก์ฟ้องอ้างว่าโจทก์มิได้เมาสุราในเวลาปฏิบัติงานตามที่จำเลยอ้างเป็นเหตุเลิกจ้าง จำเลยต่อสู้ว่าโจทก์เมาสุราในระหว่างปฏิบัติงานและโจทก์เคยถูก จำเลยตักเตือนเป็นหนังสือในเรื่องดังกล่าวมาแล้ว ศาลแรงงานกลาง วินิจฉัยว่าโจทก์เมาสุราในเวลาปฏิบัติงานและโจทก์เคยถูกจำเลย ตักเตือนเป็นหนังสือเรื่องเมาสุราในเวลาปฏิบัติงานมาแล้ว เช่นนี้จะเห็นได้ว่าจากคำฟ้อง คำให้การ ตลอดจนคำวินิจฉัย ของศาลแรงงานกลาง ไม่มีการกล่าวถึงปัญหาว่าจำเลยลงโทษ โจทก์ผิดขั้นตอนตามระเบียบข้อบังคับเกี่ยวกับการทำงานของจำเลย หรือไม่แต่อย่างใด ที่โจทก์อุทธรณ์ว่าจำเลยลงโทษโจทก์ ผิดขั้นตอนตามที่ระเบียบข้อบังคับเกี่ยวกับการทำงานของจำเลย กำหนดไว้ จึงเป็นข้อที่มิได้ยกขึ้นว่ากล่าวกันมาแล้วใน ศาลแรงงานกลาง ไม่ชอบด้วยประมวลกฎหมายวิธีพิจารณาความแพ่ง มาตรา 225 ประกอบด้วยพระราชบัญญัติ จัดตั้งศาลแรงงานและวิธีพิจารณาคดีแรงงาน พ.ศ. 2522 มาตรา 31 ศาลแรงงานกลางสั่งไม่รับอุทธรณ์ของโจทก์ชอบแล้ว ให้ยกคำร้อง

Share