คำสั่งคำร้องที่ 2296/2535

แหล่งที่มา : กองผู้ช่วยผู้พิพากษาศาลฎีกา

ย่อสั้น

ความว่า โจทก์อุทธรณ์ ศาลแรงงานกลางสั่งว่า อุทธรณ์ของโจทก์เป็นการอุทธรณ์ในข้อเท็จจริงต้องห้ามตามพระราชบัญญัติจัดตั้งศาลแรงงานและวิธีพิจารณาคดีแรงงานฯไม่รับอุทธรณ์
โจทก์เห็นว่า อุทธรณ์ของโจทก์เป็นอุทธรณ์ในปัญหาข้อกฎหมายและเป็นปัญหาเกี่ยวกับความสงบเรียบร้อย โปรดมีคำสั่ง ให้รับอุทธรณ์ของโจทก์ไว้พิจารณาพิพากษาต่อไป
หมายเหตุ ทนายจำเลยแถลงคัดค้าน (อันดับ 50)
โจทก์ฟ้องขอให้บังคับจำเลยชำระค่าเสียหายทั้งสิ้น3,772,189 บาท แก่โจทก์
ศาลแรงงานกลางพิพากษายกฟ้อง
โจทก์อุทธรณ์ ศาลแรงงานกลางมีคำสั่งไม่รับอุทธรณ์(อันดับ 45)
โจทก์ยื่นคำร้องนี้ (อันดับ 47)

คำสั่ง
พิเคราะห์แล้ว ศาลแรงงานกลางฟังข้อเท็จจริงว่า จำเลยที่ 1เลิกจ้างโจทก์เนื่องจากการปรับปรุงโครงสร้าง (น่าจะหมายถึงระบบงาน) ของจำเลยที่ 1 ไม่มีลักษณะหรือเจตนากลั่นแกล้งโจทก์ แล้ววินิจฉัยว่าเป็นการเลิกจ้างที่มีเหตุสมควรไม่เป็นการเลิกจ้างไม่เป็นธรรม โจทก์อุทธรณ์กล่าวอ้างข้อเท็จจริงต่าง ๆเพื่อให้เห็นว่าการเลิกจ้างของจำเลยที่ 1 นั้นมีลักษณะเป็นการกลั่นแกล้งโจทก์มิให้ได้รับประโยชน์ตามที่โจทก์ควรจะได้รับเป็นการเลิกจ้างที่ไม่เป็นธรรม อุทธรณ์ของโจทก์ดังว่านั้นเป็นการอุทธรณ์ในข้อที่ว่าการเลิกจ้างนั้นเป็นการ กลั่นแกล้งโจทก์หรือไม่เป็นสำคัญ ซึ่งการที่จะวินิจฉัยว่าเป็นการกลั่นแกล้งหรือไม่นั้นต้องพิจารณาจากข้อเท็จจริง ดังนั้น ปัญหาที่โจทก์อุทธรณ์มาจึงเป็นปัญหาข้อเท็จจริง ศาลแรงงานกลางมีคำสั่งไม่รับอุทธรณ์ของโจทก์ชอบแล้ว ให้ยกคำร้อง

Share