คำสั่งคำร้องที่ 2125/2531

แหล่งที่มา : กองผู้ช่วยผู้พิพากษาศาลฎีกา

ย่อสั้น

ความว่า คดีนี้ ผู้ร้องเป็นผู้ประมูลซื้อบ้านและที่ดินจากการขายทอดตลาดตามคำสั่งศาลแต่โจทก์ร้องคัดค้านโดยขอให้ทำการขายทอดตลาดใหม่ คดีอยู่ระหว่างการพิจารณาของศาลฎีกาปรากฏว่าบ้านหลังที่ผู้ร้องซื้อไว้ถูกคนร้ายเข้าทำลายจนเสียหายมากและลักเอาชิ้นส่วนต่าง ๆ ของบ้านไปหลายรายการ ตลอดจนบางครั้งก็มีพวกที่ติดยาเสพติดบุกรุกเข้ามาพักอาศัยมั่วสุมกันคราวละมาก ๆจนเป็นที่เดือดร้อนรำคาญต่อบ้านใกล้เคียงอยู่เนือง ๆ เป็นเหตุให้บ้านดังกล่าวเสื่อมโทรมและเสียหายอย่างมาก ดังปรากฏตามภาพถ่ายที่เสนอมาพร้อมคำร้องนี้ โปรดเร่งรัดการพิจารณาคดีให้เสร็จสิ้นโดยเร็วด้วย
หมายเหตุ โจทก์ยังไม่ได้รับสำเนาคำร้อง
กรณีเป็นชั้นบังคับคดี
คดีสืบเนื่องจากโจทก์ยื่นคำร้องคัดค้านคำสั่งของเจ้าพนักงานบังคับคดีที่อนุญาตให้ขายที่ดินพร้อมสิ่งปลูกสร้างของจำเลยที่ 2ตามโฉนดที่ดินเลขที่ 28446 ถึง 28450 ตำบลหนองแขม อำเภอหนองแขมภาษีเจริญ กรุงเทพมหานคร ให้แก่นางกาญจนานิศามณีวงศ์ซึ่งเป็นผู้ประมูลที่ให้ราคาสูงสุดเป็นเงิน 1,170,000 บาท โดยอ้างว่าราคาที่ขายให้แก่ผู้ซื้อนี้ยังต่ำกว่าราคาประเมิน ขอให้ศาลมีคำสั่งให้ทำการขายทอดตลาดใหม่
ศาลชั้นต้นไต่สวนคำร้องแล้ว เห็นว่าราคาที่ขายนี้ยังต่ำกว่าราคาที่สำนักงานวางทรัพย์กลางประเมินไว้มาก อีกทั้งโจทก์ก็ได้คัดค้านไว้ จึงน่าจะเลื่อนการขายออกไปก่อนเพื่อโฆษณาให้มีผู้เข้าสู้ราคามากกว่านี้ เห็นสมควรให้ทำการขายทอดตลาดใหม่ จึงมีคำสั่งให้เพิกถอนการขายทอดตลาดครั้งนี้เสีย
ศาลอุทธรณ์พิพากษากลับ ให้เพิกถอนคำสั่งศาลชั้นต้นและให้ผู้ร้องได้รับโอนกรรมสิทธิ์ที่ดินโฉนดเลขที่ 28446 ถึง 28450ตำบลหนองแขม อำเภอหนองแขม (ภาษีเจริญ) กรุงเทพมหานครพร้อมสิ่งปลูกสร้างต่อไป
โจทก์ฎีกา (อันดับ 133)
คดีอยู่ระหว่างการพิจารณาของศาลฎีกา
ผู้ร้องยื่นคำร้องดังกล่าว (อันดับ 140)

คำสั่ง
จะเร่งรัดการพิจารณาพิพากษาให้ตามควรแก่กรณี

Share