คำสั่งคำร้องที่ 2063/2531

แหล่งที่มา : กองผู้ช่วยผู้พิพากษาศาลฎีกา

ย่อสั้น

ความว่า จำเลยฎีกา คดีมีทางชนะโจทก์ได้ในที่สุด โปรดอนุญาตให้ทุเลาการบังคับไว้ก่อน
หมายเหตุ โจทก์แถลงคัดค้าน (อันดับ 97)
ศาลอุทธรณ์พิพากษายืน ให้จำเลยแบ่งทรัพย์สินตามบัญชีทรัพย์ท้ายฟ้อง อันดับที่ 1 ถึงอันดับที่ 5 อันดับที่ 6 ในยอดเงิน 430,224บาทอันดับที่ 7 อันดับที่ 9 และอันดับที่ 10 ให้กับโจทก์ โดยให้โจทก์มีส่วนหนึ่งในสิบของทรัพย์สินดังกล่าวถ้าการแบ่งไม่สามารถกระทำได้ก็ให้นำทรัพย์สินออกขายโดยประมูลราคากันในระหว่างทายาทหรือออกขายทอดตลาดแล้วนำเงินที่ได้มาแบ่งกันโดยให้เป็นไปตามนับข้างต้น
จำเลยฎีกา พร้อมกับยื่นคำร้องดังกล่าว (อันดับ 90,89)
จำเลยได้รับอนุญาตให้ทุเลาการบังคับในระหว่างอุทธรณ์ โดยจำเลยได้นำโฉนดที่ดินตามบัญชีทรัพย์อันดับ 1 ถึงอันดับ 5 มาวางเป็นหลักประกันเพื่อทุเลาการบังคับสำหรับทรัพย์อันดับ 6 และ 7 พร้อมกับได้ทำหนังสือสัญญาค้ำประกันไว้ต่อศาลชั้นต้นแล้ว (อันดับ 72,75,76แผ่นที่ 2)

คำสั่ง
อนุญาตให้ทุเลาการบังคับ แต่ห้ามจำเลยทำนิติกรรมใด ๆ เกี่ยวกับทรัพย์พิพาทในระหว่างฎีกา ให้ศาลชั้นต้นแจ้งคำสั่งให้เจ้าพนักงานที่ดินและเจ้าพนักงานที่เกี่ยวข้องกับทรัพย์พิพาททราบ สำหรับทรัพย์อันดับ 6 ในยอดเงิน 430,224 บาท และทรัพย์อันดับ 7 ถ้าจำเลยหาประกันในจำนวนเงินหนึ่งในสิบของทรัพย์อันดับ 6 และ 7 ดังกล่าว มาให้เป็นที่พอใจ และภายในเวลาที่ศาลชั้นต้นกำหนด ก็อนุญาตให้ทุเลาการบังคับไว้ในระหว่างฎีกา มิฉะนั้นให้ยกคำร้องขอทุเลาการบังคับสำหรับทรัพย์อันดับ 6 และ 7

Share