คำสั่งคำร้องที่ 1874/2535

แหล่งที่มา : กองผู้ช่วยผู้พิพากษาศาลฎีกา

ย่อสั้น

ความว่า จำเลยฎีกา ศาลชั้นต้นมีคำสั่งว่า คดีนี้ศาลอุทธรณ์พิพากษายืนตามศาลชั้นต้น ให้ขับไล่จำเลยและขณะยื่น คำฟ้องโจทก์เรียกค่าเสียหายเดือนละ 5,000 บาท ฎีกาของจำเลยเป็น ฎีกาในปัญหาข้อเท็จจริง ต้องห้ามตามประมวลกฎหมายวิธีพิจารณา ความแพ่ง มาตรา 248 วรรคสอง ที่แก้ไขใหม่ จึงไม่รับฎีกาของจำเลย
จำเลยเห็นว่า คดีนี้โจทก์ฟ้องขอให้ศาลพิพากษาขับไล่จำเลย ออกจากที่ดินพิพาท จำเลยต่อสู้ว่า ที่ดินพิพาทเป็นของจำเลย จึงเป็นคดีมีทุนทรัพย์และตามรายงานกระบวนพิจารณาของศาลทั้งโจทก์ และจำเลยก็แถลงรับกันว่า ที่ดินพิพาทมีราคาประมาณ 230,000 บาท กรณีจึงไม่ต้องห้ามฎีกาตามประมวลกฎหมายวิธีพิจารณาความแพ่ง มาตรา 248 วรรคแรก โปรดมีคำสั่งให้รับฎีกาของจำเลยไว้ พิจารณาต่อไป
หมายเหตุ โจทก์แถลงคัดค้าน (อันดับ 195)
ศาลชั้นต้นพิพากษาให้จำเลยและบริวารออกไปจากที่พิพาท โดยให้จำเลยรื้อถอนสิ่งปลูกสร้างในที่พิพาท ส่งมอบที่พิพาท ให้โจทก์ในสภาพเรียบร้อย กับให้จำเลยชำระค่าเสียหายให้โจทก์ ในอัตราเดือนละ 300 บาท นับแต่วันฟ้องเป็นต้นไปจนกว่าจำเลย จะรื้อถอนสิ่งปลูกสร้างออกไปจากที่พิพาทและส่งมอบที่พิพาทแก่โจทก์
ศาลอุทธรณ์พิพากษายืน
จำเลยฎีกา ศาลชั้นต้นมีคำสั่งดังกล่าว (อันดับ 178)
จำเลยยื่นคำร้องนี้และยื่นคำแถลงประกอบคำร้องว่าโจทก์และจำเลยได้เสียค่าขึ้นศาลและค่าขึ้นศาลเพิ่มตามจำนวนทุนทรัพย์230,000 บาท ทั้งในศาลชั้นต้นและศาลอุทธรณ์ (อันดับ 185,187)
จำเลยยื่นคำร้องนี้ แต่โดยมิได้นำเงินมาชำระตามคำพิพากษา หรือหาประกันให้ไว้ต่อศาล และเสียค่าคำร้องเกินมา 160 บาท (อันดับ 185) แต่ให้ขึ้นขอทุเลาการบังคับคดีระหว่างอุทธรณ์ จำเลยได้นำเงินค่าเสียหายมาวางไว้ต่อศาลชั้นต้นแล้ว (อันดับ 162)

คำสั่ง
จำเลยไม่นำเงินมาชำระตามคำพิพากษาหรือหาประกันมาวางศาล ตามประมวลกฎหมายวิธีพิจารณาความแพ่ง มาตรา 234ก่อน จึงให้ยกคำร้องอุทธรณ์คำสั่งไม่รับฎีกาของจำเลย ค่าคำร้องเป็นพับ คืนค่าคำร้องที่เสียเกินมา 160 บาทแก่จำเลย

Share