คำสั่งคำร้องที่ 1849-1850/2536

แหล่งที่มา : กองผู้ช่วยผู้พิพากษาศาลฎีกา

ย่อสั้น

ความว่า จำเลยทั้งสองฎีกา มีทางชนะคดี โปรดอนุญาตให้ทุเลาการบังคับไว้ก่อน
หมายเหตุ โจทก์ทั้งสามแถลงคัดค้าน (อันดับ 128)
คดีทั้งสองสำนวนนี้ ศาลชั้นต้นสั่งรวมพิจารณา โดยให้เรียกโจทก์ที่ 1 ที่ 2 และที่ 3 ในสำนวนแรก และ จำเลยที่ 1 ที่ 2 และที่ 3 ในสำนวนหลังซึ่งเป็นบุคคลเดียวกัน ว่าโจทก์ที่ 1 ที่ 2 และที่ 3 ตามลำดับ เรียกจำเลยในสำนวนแรกว่าจำเลยที่ 1 และเรียกโจทก์ในสำนวนหลังว่าจำเลยที่ 2
ศาลชั้นต้นพิพากษา ให้นางธนวรรณหรือทวี หวังดี จำเลยในสำนวนแรกไปทำนิติกรรมและจดทะเบียนขายที่พิพาทโฉนดเลขที่ 10265 ตำบลสาลี อำเภอบางปลาม้า จังหวัดสุพรรณบุรี ทั้งแปลงเนื้อที่ 30 ไร่ ตามฟ้องแก่โจทก์ ทั้งสามในสำนวนแรกต่อพนักงานเจ้าหน้าที่ ณ สำนักงานที่ดิน จังหวัดสุพรรณบุรี ในราคา 360,000 บาท โดยให้หักเงินมัดจำ ที่ชำระแล้ว 108,000 บาท ออกเสียก่อน ให้โจทก์ทั้งสาม ชำระราคาส่วนที่เหลือเป็นเงิน 252,000 บาท ให้จำเลยออกเงิน ค่าจดทะเบียนโอนค่าภาษีในการโอนที่พิพาทครึ่งหนึ่ง หากไม่ยอม ออกเงินส่วนนี้ก็ให้โจทก์ทั้งสามหักออกจากเงินในส่วนที่ โจทก์ทั้งสามจะต้องชำระแก่จำเลยดังกล่าวได้ ทั้งนี้หากจำเลย ไม่ปฏิบัติตามให้ถือเอาคำพิพากษาแทนการแสดงเจตนาของจำเลย ให้จำเลยชำระค่าเสียหายแก่โจทก์ทั้งสาม 2,000 บาท สำหรับ สำนวนที่ 2 ให้ยกฟ้องและยกฟ้องแย้ง
คดีอยู่ในระหว่างการพิจารณาของศาลอุทธรณ์ โจทก์ที่ 1ถึงแก่กรรม นางบุญมี สุขสำราญ ยื่นคำร้องขอเข้าเป็นคู่ความแทนที่โจทก์ที่ 1 ผู้มรณะศาลอุทธรณ์อนุญาต
ศาลอุทธรณ์พิพากษายืน
จำเลยทั้งสองฎีกา พร้อมกับยื่นคำร้องดังกล่าว(อันดับ 121,120)
ชั้นอุทธรณ์ จำเลยที่ 1 ได้รับอนุญาตให้ทุเลาการบังคับ ในระหว่างอุทธรณ์ โดยได้นำหลักทรัพย์มาวางเป็นประกัน(อันดับ 103,105)

คำสั่ง
พิเคราะห์แล้ว อนุญาตให้ทุเลาการบังคับจำเลยที่ 1 ไว้ แต่ห้ามจำเลยที่ 1 ทำนิติกรรมใด ๆ เกี่ยวกับที่พิพาท ในระหว่างฎีกา ให้ศาลชั้นต้นแจ้งคำสั่งให้เจ้าพนักงานที่ดินทราบ ส่วนเรื่องค่าเสียหาย ถ้าจำเลยที่ 1 นำเงินจำนวน 2,000 บาท มาวางต่อศาลชั้นต้นภายในเวลาที่ศาลชั้นต้นกำหนด ก็อนุญาต ให้ทุเลาการบังคับไว้ในระหว่างฎีกามิฉะนั้นให้ยกคำร้อง ในส่วนนี้ สำหรับจำเลยที่ 2 นั้น ศาลอุทธรณ์ได้พิพากษา ให้ยกฟ้องและยกฟ้องแย้ง มิได้บังคับจำเลยที่ 2ให้ปฏิบัติอย่างไร จึงไม่มีเหตุจะทุเลาการบังคับให้ยกคำร้องสำหรับจำเลยที่ 2

Share