คำสั่งคำร้องที่ 1716/2528

แหล่งที่มา : กองผู้ช่วยผู้พิพากษาศาลฎีกา

ย่อสั้น

ความว่า จำเลยฎีกา ศาลชั้นต้นสั่งว่า คดีนี้ศาลอุทธรณ์พิพากษาแก้ไขเล็กน้อยและพิพากษาจำคุกจำเลย 1 ปี จึงต้องห้ามฎีกาในปัญหาข้อเท็จจริงตามประมวลกฎหมายวิธีพิจารณาความอาญา มาตรา 218จึงไม่รับฎีกา
จำเลยเห็นว่า กรณีไม่เป็นการแก้ไขเล็กน้อย หากเป็นการแก้ไขมากฎีกาของจำเลยจึงไม่ต้องห้ามตามประมวลกฎหมายวิธีพิจารณาความอาญามาตรา 218 โปรดมีคำสั่งรับฎีกาของจำเลยไว้พิจารณาพิพากษาต่อไป
หมายเหตุ โจทก์ได้รับสำเนาคำร้องแล้ว (อันดับ 50)
ศาลชั้นต้นพิพากษาว่า จำเลยมีความผิดตามพระราชบัญญัติยาเสพติดให้โทษ พ.ศ. 2522 มาตรา 4,7,8,26,75,76,102 รวมสองกระทง กระทงแรกฐานผลิตกัญชา ลงโทษจำคุก 2 ปี กระทงที่สองฐานมีกัญชาไว้ในความครอบครองเพื่อจำหน่ายลงโทษจำคุก 2 ปีรวมจำคุก 4 ปี จำเลยให้การรับสารภาพ ลดโทษให้กึ่งหนึ่ง คงจำคุก 2 ปี ฯลฯ
ศาลอุทธรณ์พิพากษาแก้เป็นว่า ให้ลงโทษฐานมียาเสพติดให้โทษเพื่อจำหน่ายตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 90 เพียงบทเดียว จำคุก2 ปี ลดโทษตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 78 คงจำคุก 1 ปี ฯลฯ
จำเลยฎีกา ศาลชั้นต้นมีคำสั่งดังกล่าว (อันดับ 42)จำเลยจึงยื่นคำร้องนี้ (อันดับ 46)

คำสั่ง
พิเคราะห์แล้ว คดีนี้ศาลชั้นต้นพิพากษาลงโทษจำเลยสองกระทงศาลอุทธรณ์พิพากษาแก้ให้ลงโทษจำเลยฐานมียาเสพติดให้โทษเพื่อจำหน่ายเพียงบทเดียวแต่กำหนดโทษและการลดโทษในข้อหานี้คงเป็นไปตามที่ศาลชั้นต้นกำหนด จึงเป็นการแก้ไขเล็กน้อยต้องห้ามฎีกาในปัญหาข้อเท็จจริงตามประมวลกฎหมายวิธีพิจารณาความอาญา มาตรา 218ศาลชั้นต้นสั่งไม่รับฎีกาชอบแล้ว ยกคำร้อง

Share