คำสั่งคำร้องที่ 1198/2536

แหล่งที่มา : กองผู้ช่วยผู้พิพากษาศาลฎีกา

ย่อสั้น

ความว่า จำเลยได้ยื่นคำร้องในระหว่างการพิจารณาของ ศาลอุทธรณ์ขออนุญาตยื่นพยานเอกสารเป็นพยานหลักฐานในสำนวน แต่ปรากฏว่าศาลอุทธรณ์ได้มีคำพิพากษาและไม่สั่งคำร้อง ของจำเลย จำเลยขอเรียนว่าจำเลยไม่สามารถยื่นพยานเอกสาร ดังกล่าวในศาลชั้นต้นเป็นเพราะพฤติการณ์ไม่เปิดช่องให้ กระทำได้ การที่ศาลอุทธรณ์ไม่สั่งคำร้องของ จำเลยจึงไม่ชอบ ด้วยกฎหมาย ขอศาลฎีกาได้โปรดมีคำสั่งและวินิจฉัยพยาน เอกสารในคำร้องดังกล่าวด้วย
หมายเหตุ ทนายโจทก์แถลงคัดค้าน (อันดับ 197)
ระหว่างพิจารณา จำเลยถึงแก่ความตาย โจทก์ยื่นคำร้องขอให้เรียกนายเทวินสุทัตตกุลและนางวาสนาภู่พานิช ทายาทของจำเลยเข้าเป็นคู่ความแทนที่จำเลย ศาลชั้นต้นอนุญาต
ศาลชั้นต้นพิพากษาให้เพิกถอนสัญญาให้ที่ดินเฉพาะส่วนโฉนดเลขที่ 21051,10935,1279 และ 1752 ตำบลหนองปรืออำเภอบางละมุง จังหวัดชลบุรี ระหว่างโจทก์จำเลยคำขออื่นให้ยกเสีย
ระหว่างการพิจารณาของศาลอุทธรณ์ จำเลยยื่นคำร้องขออนุญาตยื่นพยานเอกสารเป็นพยานหลักฐานในสำนวน ศาลชั้นต้นมีคำสั่งให้ส่งศาลอุทธรณ์เพื่อพิจารณาสั่ง (อันดับ 154)
ระหว่างพิจารณาของศาลอุทธรณ์ โจทก์ถึงแก่ความตายนายสารวิบุลรามโกมุท ซึ่งเป็นทายาทและเป็นผู้จัดการมรดกของโจทก์ตามคำสั่งศาลยื่นคำร้องขอเข้าเป็นคู่ความแทนที่โจทก์ผู้มรณะ ศาลอุทธรณ์อนุญาต
ศาลอุทธรณ์พิพากษายืน
จำเลยฎีกา พร้อมกับยื่นคำร้องนี้ (อันดับ 187,188)

คำสั่ง
พิเคราะห์แล้ว กรณีตามคำร้องของ จำเลยที่ขอยื่นเอกสารเป็นพยานหลักฐานในสำนวนนั้น เห็นสมควรพิจารณาสั่งเมื่อจะทำคำพิพากษาว่าสมควรจะรับไว้หรือไม่จึงให้รวมไว้

Share