คำสั่งคำร้องที่ 1024/2529

แหล่งที่มา : กองผู้ช่วยผู้พิพากษาศาลฎีกา

ย่อสั้น

ความว่า จำเลยฎีกา มีทางที่จะชนะคดี โปรดอนุญาตให้ทุเลาการบังคับไว้ก่อน
หมายเหตุ ทนายโจทก์ได้รับสำเนาคำร้องแล้ว (อันดับ 101)
ศาลอุทธรณ์พิพากษายืน ให้จำเลยและบริวารออกไปจากที่ดินโฉนดเลขที่ 22846 แขวงวัดท่าพระ เขตบางกอกใหญ่กรุงเทพมหานคร และให้จำเลยรื้อถอนอาคาร เลขที่ 9/5 และ 13/23ถนนเพชรเกษม แขวงวัดท่าพระ เขตบางกอกใหญ่ กรุงเทพมหานครซึ่งปลูกอยู่บนที่ดินดังกล่าวและส่งมอบที่ดินดังกล่าวให้แก่โจทก์ในสภาพเรียบร้อยและห้ามจำเลยกับบริวารเข้าเกี่ยวข้องกับที่ดินดังกล่าวอีกต่อไปและให้จำเลยใช้ค่าเสียหายเดือนละ 84 บาทแก่โจทก์ นับแต่วันฟ้องจนกว่าจำเลยและบริวารจะรื้อถอนอาคารและออกไปจากที่ดินของโจทก์ดังกล่าวเสร็จสิ้น
จำเลยฎีกา พร้อมกับยื่นคำร้องดังกล่าว (อันดับ 86,85)
ศาลชั้นต้นได้ออกหมายบังคับคดีตามคำขอของโจทก์และเจ้าพนักงานบังคับคดีได้ดำเนินการบังคับคดีรื้อถอนเฉพาะบ้านเลขที่ 13/23ของจำเลยซึ่งปลูกอยู่บนที่ดิน พิพาทแล้ว คงเหลือบ้านเลขที่ 9/5ที่ยังไม่ได้รื้อถอนเพราะศาลมีคำสั่งให้งดการบังคับคดีไว้ก่อน(อันดับ 82,95)
จำเลยได้รับอนุญาตให้ทุเลาการบังคับในระหว่างอุทธรณ์โดยจำเลยนำเงินจำนวน 2,016 บาท วางไว้ต่อศาลชั้นต้นเป็นประกันสำหรับค่าเสียหายตามคำสั่งของศาลอุทธรณ์ (อันดับ 69,72)

คำสั่ง
ถ้าจำเลยหาประกันสำหรับจำนวนเงินค่าเสียหายเดือนละ 84 บาทนับตั้งแต่วันฟ้องจนถึงวันฟังคำสั่งนี้และต่อไปอีกเป็นเวลา 1 ปีมาให้เป็นที่พอใจและภายในเวลาที่ศาลชั้นต้นกำหนด ก็อนุญาตให้ทุเลาการบังคับไว้ในระหว่างฎีกา มิฉะนั้นให้ยกคำร้อง

Share