คำวินิจฉัยที่ 78/2557

แหล่งที่มา : ส่วนเลขานุการคณะกรรมการวินิจฉัยฯ

ย่อสั้น

คดีนี้ผู้ฟ้องคดีเป็นเอกชนยื่นฟ้องหน่วยงานทางปกครอง อ้างว่า คดีนี้ผู้ฟ้องคดีเป็นเจ้าของกรรมสิทธิ์ที่ดินแปลงโฉนดเลขที่ ๓๕๖๘ ผู้ถูกฟ้องคดีได้วางท่อก๊าซธรรมชาติในที่ดิน ซึ่งเป็นกรรมสิทธิ์ของผู้ฟ้องคดีโดยไม่ชอบด้วยกฎหมาย เป็นเหตุให้ผู้ฟ้องคดีได้รับความเสียหาย ไม่สามารถใช้ประโยชน์หรือก่อสร้างใด ๆ ในที่ดินได้ ขอให้บังคับผู้ถูกฟ้องคดีรื้อถอนย้ายท่อก๊าซ ออกจากบริเวณใต้ดินที่ดินโฉนดเลขที่ ๓๕๖๘ ผู้ถูกฟ้องคดีให้การว่า โครงการท่อส่งก๊าซได้ดำเนินการวางท่อธรรมชาติในพื้นที่ของรัฐอยู่ในความดูแลและครอบครองของกรมทางหลวงและหรือเขตของการทางรถไฟแห่งประเทศไทยทั้งสิ้น มิได้พาดผ่านหรือและหรือรุกล้ำเข้าไปในเขตพื้นที่ดินของผู้ฟ้องคดีนี้ แต่อย่างใด การดำเนินการวางท่อก๊าซเป็นการกระทำที่ชอบด้วยกฎหมาย ขอให้ยกฟ้อง เห็นว่า การที่ศาลจะมีคำพิพากษาหรือคำสั่งตามคำขอของผู้ฟ้องคดีได้นั้น จำต้องพิจารณาให้ได้ความเสียก่อนว่า ที่ดินส่วนที่พิพาทเป็นกรรมสิทธิ์ของ ผู้ฟ้องคดีตามที่กล่าวอ้างหรือเป็นพื้นที่ของรัฐอยู่ในความดูแลและครอบครองของกรมทางหลวงและหรือเขตของการทางรถไฟแห่งประเทศไทยเป็นสำคัญ แล้วจึงจะพิจารณาประเด็นอื่นต่อไป จึงเป็นคดีเกี่ยวกับสิทธิในที่ดิน อันอยู่ในอำนาจพิจารณาพิพากษาของศาลยุติธรรม

ย่อยาว

(สำเนา)

คำวินิจฉัยชี้ขาดอำนาจหน้าที่ระหว่างศาล คณะกรรมการวินิจฉัยชี้ขาดอำนาจหน้าที่ระหว่างศาล
ที่ ๗๘/๒๕๕๗

วันที่ ๖ สิงหาคม ๒๕๕๗

เรื่อง คดีเกี่ยวกับสิทธิในที่ดิน

ศาลปกครองกลาง
ระหว่าง
ศาลจังหวัดปทุมธานี

การส่งเรื่องต่อคณะกรรมการ
ศาลปกครองกลางโดยสำนักงานศาลปกครองส่งเรื่องให้คณะกรรมการวินิจฉัยชี้ขาดอำนาจหน้าที่ระหว่างศาลวินิจฉัยชี้ขาดตามพระราชบัญญัติว่าด้วยการวินิจฉัยชี้ขาดอำนาจหน้าที่ระหว่างศาล พ.ศ. ๒๕๔๒ มาตรา ๑๐ วรรคหนึ่ง (๓) ซึ่งเป็นกรณีคู่ความฝ่ายที่ถูกฟ้องโต้แย้งเขตอำนาจศาลที่รับฟ้องคดี และศาลที่ส่งความเห็นและศาลที่รับความเห็นมีความเห็นแตกต่างกันในเรื่องเขตอำนาจศาลในคดีนี้

ข้อเท็จจริงในคดี
เมื่อวันที่ ๑๐ มกราคม ๒๕๕๖ นางวิมล อุ่นจิตติ ผู้ฟ้องคดี ยื่นฟ้อง บริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) ผู้ถูกฟ้องคดี ต่อศาลปกครองกลาง เป็นคดีหมายเลขดำที่ ๕๐/๒๕๕๖ ความว่า ผู้ฟ้องคดีเป็น เจ้าของกรรมสิทธิ์ที่ดินแปลงโฉนดเลขที่ ๓๕๖๘ ตำบลบางพูน อำเภอบางกะดี (เมือง) จังหวัดปทุมธานี เนื้อที่ประมาณ ๕,๐๓๓ ตารางวา ผู้ถูกฟ้องคดีได้วางท่อก๊าซธรรมชาติในที่ดินซึ่งเป็นกรรมสิทธิ์ของผู้ฟ้องคดีโดยไม่ชอบด้วยกฎหมาย เป็นเหตุให้ผู้ฟ้องคดีได้รับความเสียหายไม่สามารถใช้ประโยชน์หรือก่อสร้างใด ๆ ในที่ดินได้ ขอให้บังคับผู้ถูกฟ้องคดีรื้อถอน ย้ายท่อก๊าซออกจากบริเวณใต้ดินที่ดินโฉนดเลขที่ ๓๕๖๘ พร้อมให้ชดใช้ค่าเสียหาย และทำที่ดินให้มีสภาพเรียบร้อยตามเดิม
ผู้ถูกฟ้องคดีให้การว่า โครงการท่อส่งก๊าซได้ดำเนินการวางท่อธรรมชาติในพื้นที่ของรัฐอยู่ในความดูแลและครอบครองของกรมทางหลวงและหรือเขตทางของการรถไฟแห่งประเทศไทยทั้งสิ้น มิได้พาดผ่านและหรือรุกล้ำเข้าไปในเขตพื้นที่ดินของผู้ฟ้องคดีนี้แต่อย่างใด การดำเนินการวางท่อก๊าซเป็นการกระทำที่ชอบด้วยกฎหมาย ขอให้ยกฟ้อง
ผู้ถูกฟ้องคดียื่นคำร้องโต้แย้งอำนาจศาลว่า คดีนี้เป็นคดีพิพาทเกี่ยวกับสิทธิในที่ดินอยู่ในอำนาจพิจารณาพิพากษาของศาลยุติธรรม
ศาลปกครองกลางพิจารณาแล้วเห็นว่า คดีนี้ผู้ฟ้องคดีฟ้องว่าผู้ถูกฟ้องคดีเป็นหน่วยงานทางปกครองตามมาตรา ๓ แห่งพระราชบัญญัติจัดตั้งศาลปกครองและวิธีพิจารณาคดีปกครอง พ.ศ. ๒๕๔๒ ได้วางท่อก๊าซธรรมชาติในที่ดินของผู้ฟ้องคดี อันเป็นการใช้อำนาจตามกฎหมายเป็นเหตุให้ผู้ฟ้องคดีได้รับความเสียหาย จึงนำคดีมาฟ้องขอให้ศาลพิพากษาให้ผู้ถูกฟ้องคดีรื้อถอนท่อก๊าซออกจากบริเวณที่ดินของผู้ฟ้องคดีและทำให้ที่ดินกลับสู่สภาพเดิม อันเป็นคดีพิพาทเกี่ยวกับการกระทำละเมิดหรือความรับผิดอย่างอื่นของหน่วยงานทางปกครองหรือเจ้าหน้าที่ของรัฐอันเกิดจากการใช้อำนาจตามกฎหมาย ตามมาตรา ๙ วรรคหนึ่ง (๓) แห่งพระราชบัญญัติจัดตั้งศาลปกครองและวิธีพิจารณาคดีปกครอง พ.ศ. ๒๕๔๒ คดีนี้จึงเป็นคดีที่อยู่ในอำนาจพิจารณาพิพากษาของศาลปกครอง
ศาลจังหวัดปทุมธานีพิจารณาแล้วเห็นว่า ผู้ฟ้องคดียื่นฟ้องผู้ถูกฟ้องคดีซึ่งเป็นหน่วยงานทางปกครองว่า ผู้ฟ้องคดีเป็นเจ้าของกรรมสิทธิ์ที่ดินแปลงโฉนดเลขที่ ๓๕๖๘ ผู้ถูกฟ้องคดีได้วางท่อก๊าซธรรมชาติในที่ดินซึ่งเป็นกรรมสิทธิ์ของผู้ฟ้องคดีเป็นเหตุให้ผู้ฟ้องคดีได้รับความเสียหาย ไม่สามารถใช้ประโยชน์หรือก่อสร้างใด ๆ ในที่ดินได้ ขอให้บังคับผู้ถูกฟ้องคดีรื้อถอน ย้ายท่อก๊าซออกจากบริเวณใต้ดิน และทำที่ดินให้มีสภาพเรียบร้อยตามเดิม ผู้ถูกฟ้องคดีให้การว่า ที่ดินพิพาทที่ดินที่อยู่ในบริเวณทางหลวงหมายเลข ๓๑๐๐ ซึ่งอยู่ในความครอบครองของแขวงการทางปทุมธานีมิได้รุกล้ำที่ดินของผู้ฟ้องคดี เห็นว่า การที่ศาลจะมีคำพิพากษาหรือคำสั่งตามคำขอของผู้ฟ้องคดีได้นั้น จำต้องพิจารณาให้ได้ความเสียก่อนว่า ที่ดินพิพาทเป็นกรรมสิทธิ์ของผู้ฟ้องคดีตามที่กล่าวอ้างหรืออยู่ในเขตทางหลวงเป็นสำคัญ ศาลที่มีอำนาจพิจารณาพิพากษาจึงได้แก่ศาลยุติธรรม

คำวินิจฉัย
ปัญหาที่ต้องพิจารณา คดีนี้อยู่ในอำนาจพิจารณาพิพากษาของศาลยุติธรรมหรือศาลปกครอง
คณะกรรมการพิจารณาแล้วเห็นว่า คดีนี้ผู้ฟ้องคดีเป็นเจ้าของกรรมสิทธิ์ที่ดินแปลงโฉนดเลขที่ ๓๕๖๘ ผู้ถูกฟ้องคดีได้วางท่อก๊าซธรรมชาติในที่ดินซึ่งเป็นกรรมสิทธิ์ของผู้ฟ้องคดี โดยไม่ชอบด้วยกฎหมาย เป็นเหตุให้ผู้ฟ้องคดีได้รับความเสียหายไม่สามารถใช้ประโยชน์หรือก่อสร้างใด ๆ ในที่ดินได้ ขอให้บังคับผู้ถูกฟ้องคดีรื้อถอนย้ายท่อก๊าซออกจากบริเวณใต้ดินที่ดินโฉนดเลขที่ ๓๕๖๘ พร้อมให้ชดใช้ค่าเสียหาย และทำที่ดินให้มีสภาพเรียบร้อยตามเดิม ผู้ถูกฟ้องคดีให้การว่า โครงการท่อส่งก๊าซได้ดำเนินการวางท่อธรรมชาติในพื้นที่ของรัฐอยู่ในความดูแลและครอบครองของกรมทางหลวงและหรือ เขตทางของการรถไฟแห่งประเทศไทยทั้งสิ้น มิได้พาดผ่านและหรือรุกล้ำเข้าไปในเขตพื้นที่ดินของผู้ฟ้องคดีนี้แต่อย่างใด การดำเนินการวางท่อก๊าซเป็นการกระทำที่ชอบด้วยกฎหมาย ขอให้ยกฟ้อง เห็นว่า การที่ศาลจะมีคำพิพากษาหรือคำสั่งตามคำขอของผู้ฟ้องคดีได้นั้น จำต้องพิจารณาให้ได้ความเสียก่อนว่า ที่ดินส่วนที่พิพาทเป็นกรรมสิทธิ์ของผู้ฟ้องคดีตามที่กล่าวอ้างหรือเป็นพื้นที่ของรัฐอยู่ในความดูแลและครอบครองของกรมทางหลวงและหรือเขตทางของการรถไฟแห่งประเทศไทยเป็นสำคัญ แล้วจึงจะพิจารณาประเด็นอื่นต่อไป จึงเป็นคดีเกี่ยวกับสิทธิในที่ดิน อันอยู่ในอำนาจพิจารณาพิพากษาของศาลยุติธรรม
จึงวินิจฉัยชี้ขาดว่า คดีระหว่าง นางวิมล อุ่นจิตติ ผู้ฟ้องคดี บริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) ผู้ถูกฟ้องคดี อยู่ในอำนาจพิจารณาพิพากษาของศาลยุติธรรม

(ลงชื่อ) นายดิเรก อิงคนินันท์ (ลงชื่อ) นายสุวัฒน์ วรรธนะหทัย
(นายดิเรก อิงคนินันท์) (นายสุวัฒน์ วรรธนะหทัย)
ประธานศาลฎีกา กรรมการผู้ทรงคุณวุฒิของศาลยุติธรรม

(ลงชื่อ) หัสวุฒิ วิฑิตวิริยกุล (ลงชื่อ) จรัญ หัตถกรรม
(นายหัสวุฒิ วิฑิตวิริยกุล) (นายจรัญ หัตถกรรม)
ประธานศาลปกครองสูงสุด กรรมการผู้ทรงคุณวุฒิของศาลปกครอง

(ลงชื่อ) พลเรือโท กฤษฎา เจริญพานิช (ลงชื่อ) พลตรี พัฒนพงษ์ เกิดอุดม
(กฤษฎา เจริญพานิช) (พัฒนพงษ์ เกิดอุดม)
หัวหน้าสำนักตุลาการทหาร กรรมการผู้ทรงคุณวุฒิของศาลทหาร

(ลงชื่อ) จิระ บุญพจนสุนทร
(นายจิระ บุญพจนสุนทร)
กรรมการผู้ทรงคุณวุฒิ

Share