คำสั่งคำร้องที่ 1469/2530

แหล่งที่มา : กองผู้ช่วยผู้พิพากษาศาลฎีกา

ย่อสั้น

ความว่า จำเลยที่ 2 ที่ 3 ฎีกา มีทางชนะคดี โปรดอนุญาตให้ทุเลาการบังคับไว้ก่อน
หมายเหตุ ทนายโจทก์แถลงคัดค้าน (อันดับ 120)
คดีสองสำนวนนี้ โจทก์เป็นบุคคลรายเดียวกัน ศาลชั้นต้นพิจารณาพิพากษารวมกับคดีอื่นอีกห้าสำนวนซึ่งคดีถึงที่สุดแล้วตั้งแต่ศาลชั้นต้น โดยเรียกจำเลยทั้งสองสำนวนนี้ว่าจำเลยที่ 2 และที่ 3ตามลำดับ
ศาลอุทธรณ์พิพากษายืน ให้ขับไล่จำเลยที่ 2 และที่ 3พร้อมทั้งให้จำเลยที่ 2 และที่ 3 ขนย้ายบริวารและทรัพย์สินออกไปจากที่ดินของโจทก์ในโฉนดเลขที่ 3011 ตำบลบ้านพริก อำเภอบ้านนาจังหวัดนครนายก ตามแผนที่พิพาทกลางหมาย จล.1 แปลงที่ 15และ 27 ตามลำดับ ให้จำเลยที่ 2 และที่ 3 ใช้ค่าเสียหายให้แก่โจทก์เดือนละ 800 บาท และ 1,400 บาท ตามลำดับ ทั้งนี้ นับแต่วันฟ้องเป็นต้นไปจนกว่าจำเลยจะขนย้ายบริวารและทรัพย์สินออกไปจากที่ดินของโจทก์ดังกล่าว คำขอของโจทก์นอกจากนี้ให้ยก
จำเลยที่ 2 ที่ 3 ฎีกา พร้อมกับยื่นคำร้องดังกล่าว (อันดับ110,109)
ศาลอุทธรณ์อนุญาตให้ทุเลาการบังคับในระหว่างอุทธรณ์ แต่ไม่ปรากฏหลักฐานในสำนวนที่ส่งมาศาลฎีกาว่า จำเลยที่ 2 และที่ 3นำค่าเสียหายที่จะต้องชำระตามคำพิพากษาของศาลชั้นต้นมาวางไว้ต่อศาลชั้นต้นหรือไม่ (อันดับ 76)

คำสั่ง
ถ้าจำเลยที่ 2 ที่ 3 นำค่าเสียหายที่จะต้องชำระให้แก่โจทก์ตามคำพิพากษาศาลอุทธรณ์นับถึงวันทราบคำสั่งนี้ มาวางไว้ต่อศาลชั้นต้น ภายในเวลาที่ศาลชั้นต้นกำหนดก็อนุญาตให้ทุเลาการบังคับสำหรับจำเลยคนนั้นไว้ในระหว่างฎีกา สำหรับค่าเสียหายเดือนต่อ ๆไปให้จำเลยที่ 2 ที่ 3 นำมาวางต่อศาลชั้นต้นภายในวันที่ 5ของทุกเดือน หากจำเลยคนใดผิดนัดเดือนใดก็ไม่อนุญาตให้ทุเลาการบังคับสำหรับจำเลยคนนั้นต่อไป

Share