คำสั่งคำร้องที่ 1336/2529

แหล่งที่มา : กองผู้ช่วยผู้พิพากษาศาลฎีกา

ย่อสั้น

ความว่า คดีนี้ นายไพโรจน์สัตยาภรณ์พิสุทธิ์ ผู้ร้องเดิมได้ถึงแก่กรรมผู้ร้องทั้งสองเป็นบุตรของโจทก์กับนางบุญเลิศ พันธ์ดี(เดิมชื่อศิริเลิศ) ซึ่งทั้งสองมิได้จดทะเบียนสมรสกันแต่โจทก์ได้รับรองให้ผู้ร้องทั้งสองใช้นามสกุลของโจทก์ ส่งเสียค่าอุปการะเลี้ยงดูและค่าศึกษาเล่าเรียนแก่ผู้ร้องทั้งสองตลอดมา นอกจากนายไพโรจน์สัตยาภรณ์พิสุทธิ์ผู้ร้องเดิมและผู้ร้องทั้งสองแล้ว โจทก์ไม่มีทายาทสืบสายโลหิตอื่นใดอีก ปรากฏตามสำเนาเอกสารท้ายคำร้อง ผู้ร้องทั้งสองประสงค์ขอเข้ารับมรดกความแทนที่โจทก์เพื่อดำเนินคดีต่อไป โปรดอนุญาต
หมายเหตุ ทนายจำเลยได้รับสำเนาคำร้องแล้ว (อันดับ 157,159)
คดีสองสำนวนนี้ โจทก์จำเลยเป็นคู่ความเดียวกัน โจทก์ฟ้องและแก้ฟ้อง ขอให้ลงโทษจำเลยตามพระราชบัญญัติว่าด้วยความผิดอันเกิดจากการใช้เช็ค พ.ศ. 2497 มาตรา 3 ฯลฯ ศาลชั้นต้นไต่สวนมูลฟ้องแล้ว เห็นว่าคดีมีมูล ให้ประทับฟ้องไว้พิจารณาทั้งสองสำนวนและได้สั่งให้พิจารณาพิพากษาคดีทั้งสองสำนวนรวมกัน
ศาลชั้นต้นพิพากษาว่า จำเลยมีความผิดตามพระราชบัญญัติว่าด้วยความผิดอันเกิดจากการใช้เช็ค พ.ศ. 2497 มาตรา 3 สำนวนคดีหมายเลขดำที่ 1751/2524 จำคุก 8 เดือน สำนวนคดีหมายเลขดำที่245/2525 จำคุก 6 เดือน รวมจำคุก 1 ปี 2 เดือน
ศาลอุทธรณ์พิพากษายืน
จำเลยทั้งสองสำนวนฎีกา (อันดับ 133)
คดีอยู่ระหว่างการพิจารณาของศาลฎีกา
นายไพโรจน์สัตยาภรณ์พิสุทธิ์ ยื่นคำร้องต่อศาลชั้นต้นว่าโจทก์ทั้งสองถึงแก่กรรมแล้ว ผู้ร้องซึ่งเป็นบิดาและผู้จัดการมรดกของโจทก์ตามคำสั่งศาล ขอเข้ารับมรดกความแทนโจทก์ ศาลชั้นต้นนัดพิจารณาคำร้อง ในวันนัดพิจารณาคำร้อง ผู้ร้องไม่มาศาล ทนายจำเลยแถลงต่อศาลว่า ผู้ร้องถึงแก่กรรมแล้ว ศาลชั้นต้นเห็นว่าผู้ร้องไม่ติดใจนำพยานมาสืบ จึงให้งดไต่สวน และส่งคำร้องไปให้ศาลฎีกาพิจารณา (กากสำนวนคดีของศาลชั้นต้นหมายเลขแดงที่ 1532/2526และ 1533/2526 อันดับ 9)
ศาลฎีกาสั่งว่าให้ศาลชั้นต้นดำเนินการให้ปรากฏว่าผู้ร้องถึงแก่กรรมตามคำแถลงของทนายจำเลยหรือไม่ (กากสำนวนคดีของศาลชั้นต้นหมายเลขแดงที่ 1532/2526 อันดับ 13)
ศาลชั้นต้นดำเนินการไต่สวนตามคำสั่งของศาลฎีกาแล้ว เชื่อว่านายไพโรจน์สัตยาภรณ์พิสุทธิ์ ถึงแก่กรรมจริง ให้รวบรวมสำนวนและเอกสารส่งศาลฎีกาเพื่อมีคำสั่งต่อไป (กากสำนวนคดีของศาลชั้นต้นหมายเลขแดงที่ 1532/2526 อันดับ 24)
ศาลฎีกาทำคำสั่งคำร้องเสร็จและส่งไปยังศาลชั้นต้นเพื่ออ่านแล้ว (อันดับ 145)
วันนัดฟังคำสั่งคำร้องของ ศาลฎีกา ผู้ร้องทั้งสองยื่นคำร้องดังกล่าว ศาลชั้นต้นมีคำสั่งให้เลื่อนการอ่านเพื่อรอฟังผลคำร้องขอเข้าแทนที่คู่ความมรณะ (อันดับ 157,159,155)
ศาลชั้นต้นไต่สวนคำร้องของผู้ร้องทั้งสองแล้วมีคำสั่งให้รวบรวมถ้อยคำสำนวนและเอกสารส่งศาลฎีกาเพื่อสั่ง (อันดับ 172)

คำสั่ง
ผู้เสียหายยื่นฟ้องแล้วตายลง ผู้ร้องทั้งสองซึ่งเป็นผู้สืบสันดานมีสิทธิดำเนินคดีต่างผู้ตายต่อไปได้ตามประมวลกฎหมายวิธีพิจารณาความอาญา มาตรา 29 อนุญาตให้ผู้ร้องทั้งสองเข้าเป็นผู้ดำเนินคดีต่างผู้ตายได้

Share