คำสั่งคำร้องที่ 1806/2533

แหล่งที่มา : กองผู้ช่วยผู้พิพากษาศาลฎีกา

ย่อสั้น

ความว่า จำเลยฎีกาคำสั่งของศาลอุทธรณ์ที่ให้จำเลยนำเงินค่าธรรมเนียมมาชำระต่อศาลชั้นต้นภายในกำหนด 15 วัน ศาลชั้นต้นสั่งว่า ฎีกาจำเลยเกี่ยวกับระยะเวลาที่ศาลอุทธรณ์กำหนดให้จำเลยนำเงินค่าธรรมเนียมมาชำระ เป็นดุลพินิจของศาลอุทธรณ์โดยเฉพาะ จำเลยพยายามฎีกาให้เป็นข้อกฎหมาย ซึ่งไม่เป็นสาระ จึงไม่รับ
จำเลยเห็นว่า ฎีกาของจำเลยเป็นฎีกาในปัญหาข้อกฎหมายที่มีสาระอันควรได้รับการวินิจฉัยว่า คำสั่งของศาลอุทธรณ์ที่กำหนดระยะเวลาให้จำเลยชำระค่าธรรมเนียมต่อศาลภายในกำหนด 15 วันเป็นการไม่ชอบด้วยประมวลกฎหมายวิธีพิจารณาความแพ่ง มาตรา 229 และกรณีไม่ใช่เป็นการกำหนดระยะเวลาตามประมวลกฎหมายวิธีพิจารณาความแพ่งมาตรา 23 เพราะจำเลยมีสิทธิยื่นอุทธรณ์พร้อมทั้งนำเงินค่าธรรมเนียมซึ่งต้องชำระแก่โจทก์มาวางศาลภายในกำหนด หนึ่งเดือน โปรดมีคำสั่งให้รับฎีกาของจำเลยไว้พิจารณาพิพากษาต่อไป
หมายเหตุ โจทก์แถลงคัดค้าน (อันดับ 170)
คดีสืบเนื่องจากศาลชั้นต้นมีคำพิพากษา จำเลยอุทธรณ์ พร้อมกับยื่นคำร้องขออุทธรณ์อย่างคนอนาถา ศาลชั้นต้นไต่สวนแล้วเห็นว่าจำเลยมีฐานะความเป็นอยู่ที่ดีไม่ยากจนถึงกับไม่มีเงินพอเสียค่าธรรมเนียมศาลได้ จึงมีคำสั่งให้ยกคำร้อง หากจำเลยประสงค์จะดำเนินคดีต่อไป ให้นำเงินค่าธรรมเนียมศาลชั้นอุทธรณ์มาชำระภายใน15 วันจำเลยยื่นคำร้องอุทธรณ์คำสั่ง ศาลอุทธรณ์มีคำสั่งว่าตามทางไต่สวนข้อเท็จจริงยังฟังไม่ได้ว่า จำเลยเป็นคนยากจนถึงกับไม่มีทรัพย์สินพอจะเสียค่าธรรมเนียมชั้นอุทธรณ์ ที่ศาลชั้นต้นมีคำสั่งไม่อนุญาตให้อุทธรณ์อย่างคนอนาถานั้นชอบแล้ว ให้ยกคำร้องอุทธรณ์คำสั่งของจำเลย หากจำเลยยังติดใจอุทธรณ์คำพิพากษาศาลชั้นต้น ก็ให้จำเลยนำเงินค่าธรรมเนียมมาชำระต่อศาลชั้นต้นภายในกำหนด 15 วัน นับแต่วันทราบคำสั่งนี้
จำเลยฎีกาคำสั่ง ศาลชั้นต้นสั่งไม่รับฎีกาดังกล่าว (อันดับ145)
จำเลยจึงยื่นคำร้องนี้ (อันดับ 150)

คำสั่ง
คำสั่งของศาลอุทธรณ์ที่ไม่อนุญาตให้จำเลยอุทธรณ์อย่างคนอนาถาถึงที่สุดแล้วตามประมวลกฎหมายวิธีพิจารณาความแพ่ง มาตรา 156วรรคท้าย ที่จำเลยฎีกาเกี่ยวกับระยะเวลาที่ศาลอุทธรณ์กำหนดให้จำเลยนำเงินค่าธรรมเนียมมาชำระต่อศาลชั้นต้นภายในกำหนด 15 วันนับแต่วันทราบคำสั่ง หากจำเลยยังติดใจอุทธรณ์คำพิพากษาศาลชั้นต้นนั้น ก็เป็นดุลยพินิจของศาลอุทธรณ์โดยเฉพาะ จำเลยจะพยายามฎีกาให้เป็นปัญหาข้อกฎหมาย ก็เป็นข้อกฎหมายที่ไม่เป็นสาระศาลชั้นต้นสั่งไม่รับฎีกาชอบแล้ว ให้ยกคำร้อง

Share