คำสั่งคำร้องที่ 199/2535

แหล่งที่มา : กองผู้ช่วยผู้พิพากษาศาลฎีกา

ย่อสั้น

ความว่า จำเลยฎีกา ศาลชั้นต้นสั่งว่า จำเลยมิได้เสียค่าขึ้นศาล ชั้นฎีกาให้ครบถ้วนภายในเวลาที่กำหนด จึงมีคำสั่งไม่รับฎีกาของจำเลย
จำเลยเห็นว่า จำเลยฎีกาในประเด็นข้อกฎหมาย สำหรับประเด็นค่าเสียหายที่ศาลอุทธรณ์พิพากษายืนตามศาลชั้นต้นนั้น จำเลยไม่ติดใจตามคำสั่งของศาลชั้นต้นที่ให้จำเลยเสียค่าขึ้นศาลในชั้นฎีกานั้นจำเลยไม่ทราบว่าจะต้องเสีย ค่าขึ้นศาลเป็นจำนวนเงินเท่าใดและจำเลยมิได้จงใจไม่เสียค่าขึ้นศาลชั้นฎีกาให้ครบถ้วน หรือจงใจเพิกเฉยไม่ปฏิบัติตามคำสั่งของศาลชั้นต้นแต่ประการใดโปรดมีคำสั่งให้รับฎีกาของจำเลยไว้พิจารณาต่อไป
หมายเหตุ โจทก์ยังไม่ได้รับสำเนาคำร้อง
ศาลอุทธรณ์พิพากษายืน ให้จำเลยขนย้ายทรัพย์สินและบริวารออกไป จากตึกแถวของโจทก์ เลขที่ 25/10 ถนนวุฒากาศแขวงบางค้อเขตบางขุนเทียน กรุงเทพมหานคร และส่งมอบอาคารตึกแถวดังกล่าวคืนโจทก์ในสภาพเรียบร้อยใช้การได้ดี ห้ามมิให้จำเลย และบริวารเข้าไปเกี่ยวข้องกับอาคารตึกแถวดังกล่าวต่อไป ให้จำเลยชำระค่าเสียหายฐานละเมิดแก่โจทก์เป็นเงิน 2,730 บาท และค่าภาษีโรงเรือนที่ค้างชำระเป็นเงิน 1,500 บาท รวมเป็นเงิน 4,230 บาท และค่าเสียหายเดือนละ 2,100 บาท นับถัดจากวันฟ้องเป็นต้นไปจนกว่าจำเลยจะขนย้ายทรัพย์สิน และบริวารออกไปจากอาคารตึกแถวของโจทก์จนเสร็จสิ้น พร้อมส่งมอบอาคารตึกแถวที่เช่าคืนแก่โจทก์
จำเลยฎีกา ศาลชั้นต้นมีคำสั่งดังกล่าว (อันดับ 69)
จำเลยจึงยื่นคำร้องนี้ (อันดับ 74)

คำสั่ง
คดีนี้จำเลยยื่นฎีกาโดยมิได้เสียค่าขึ้นศาลในอนาคตเมื่อศาลชั้นต้นสั่งให้จำเลยเสียค่าขึ้นศาลให้ครบในกำหนด 7 วัน มิฉะนั้นจะสั่งไม่รับฎีกา จำเลยทราบคำสั่งศาลเมื่อวันที่11 ธันวาคม 2534 แต่ก็มิได้เสียค่าขึ้นศาลเพิ่มในกำหนดกลับยื่นคำแถลงขอให้ศาลกำหนดจำนวนเงินค่าขึ้นศาลชั้นฎีกาหลังจาก พ้นกำหนดเวลาดังกล่าวแล้ว ถือว่าไม่ดำเนินกระบวนพิจารณา ภายในเวลาที่ศาลกำหนดเป็นการทิ้งฟ้องฎีกาตาม ประมวลกฎหมายวิธีพิจารณาความแพ่ง มาตรา 174(2) ศาลชั้นต้นสั่ง ไม่รับฎีกาของจำเลยชอบแล้ว ให้ยกคำร้อง

Share