คำพิพากษาศาลฎีกาที่ 1028/2496

แหล่งที่มา : กองผู้ช่วยผู้พิพากษาศาลฎีกา

ย่อสั้น

เจ้าของปืนผู้ซึ่งได้รับอนุญาตให้มีอาวุธปืน ทำพานท้ายปืนใหม่เปลี่ยนของเก่าที่ชำรุดแล้ว ตอกเครื่องหมายลงที่พานท้ายปืนซึ่งทำใหม่ให้เหมือนอันเก่า โดยมิได้ประสงค์จะเอาปืนกระบอกนั้นไปใช้ในการผิดกฎหมายใด อันจะเกิดความเสียหายขึ้นได้แต่ประการใด ดังนี้ เจ้าของปืนยังไม่มีความผิดฐานปลอมหนังสือ (อ้างฎีกาที่ 1006/2481)

ย่อยาว

โจทก์ฟ้องหาว่า จำเลยปลอมหนังสือโดยตอกหรือแกะหนังสือเครื่องหมายประจำอาวุธปืน ซึ่งเป็นหนังสือเครื่องหมายของทางราชการว่า “พ/1427” ลงบนพานท้ายปืนแก๊ป 1 กระบอก โดยจำเลยตั้งใจจะให้เป็นหนังสือราชการที่แท้จริง ขอให้ลงโทษตามกฎหมายลักษณะอาญามาตรา 222, 224

จำเลยให้การว่าได้รับอนุญาตให้มีขึ้น จำเลยซ่อมพานท้ายปืนนั้นซึ่งชำรุดโดยสุจริต

ศาลชั้นต้นพิพากษาว่าจำเลยมีความผิดตามกฎหมายลักษณะอาญา มาตรา 222, 224 ให้จำคุก 6 เดือน ลดตามมาตรา 59 กึ่งหนึ่ง คงจำคุก 3 เดือนแต่ให้รอการลงอาญาไว้ ฯลฯ

จำเลยอุทธรณ์

ศาลอุทธรณ์พิพากษากลับ ให้ยกฟ้อง

โจทก์ฎีกา

ศาลฎีกาประชุมปรึกษาแล้ว จำเลยทำพานท้ายปืนใหม่เปลี่ยนของเก่าที่ชำรุดแล้ว จำเลยตอกเครื่องหมาย พ/1427 ลงที่พานท้ายใหม่ให้เหมือนอันเก่า โดยจำเลยมิได้ประสงค์จะเอาปืนกระบอกนี้ไปใช้ในการผิดกฎหมายใด อันจะเกิดความเสียหายขึ้นได้แต่ประการใดจำเลยยังไม่มีความผิดฐานปลอมหนังสือตามแบบอย่างคำพิพากษาฎีกาที่ 1006/2481

จึงคงพิพากษายืน

Share