คำพิพากษาศาลฎีกาที่ 1899/2505

แหล่งที่มา : กองผู้ช่วยผู้พิพากษาศาลฎีกา

ย่อสั้น

1. เสื่อปรือที่ใช้รองโขกโบกจะเป็นเครื่องมือที่ใช้ในการเล่นพนันตามพระราชบัญญัติการพนัน พ.ศ.2478 มาตรา 10 วรรคสองหรือไม่ เป็นปัญหาข้อกฎหมาย 2. เสื่อปรือแม้โดยสภาพจะใช้สำหรับรองก็จริงแต่ถ้าผู้เล่นพนันได้นำมาใช้ในการเล่นพนันแล้ว เสื่อปรือก็อาจเป็นเครื่องมือที่ใช้ในการเล่นพนันได้ 3. ในกรณีที่โจทก์บรรยายในฟ้องว่า เสื่อปรือของกลางใช้สำหรับรองโขกโบกเป็นเครื่องมือที่จำเลยใช้เล่นพนันและจับได้ในวงเล่น จำเลยก็รับสารภาพแปลได้ว่าจำเลยรับสารภาพตามฟ้อง ศาลมีอำนาจที่จะริบในฐานะที่เป็นเครื่องมือที่ใช้ในการกระทำผิดตามพระราชบัญญัติการพนัน พ.ศ.2478 มาตรา 10 วรรคสองการริบหรือไม่ อยู่ในดุลพินิจของศาลแต่พิเคราะห์ดูพฤติการณ์ที่ปรากฏในคดีแล้วเห็นไม่ควรริบก็สั่งไม่ริบได้ (ประชุมใหญ่ ครั้งที่ 35/2505)

ย่อยาว

โจทก์ฟ้องขอให้ลงโทษจำเลยฐานเล่นการพนันเบี้ยโบกตามพระราชบัญญัติการพนัน พ.ศ. 2478 มาตรา 4, 10, 12 และพระราชบัญญัติการพนัน (ฉบับที่ 5) พ.ศ. 2490 มาตรา 3 ริบของกลางฯ

จำเลยให้การรับสารภาพ

ศาลชั้นต้นพิพากษาลงโทษ แต่ไม่ริบเสื่อปรือ ศาลอุทธรณ์พิพากษายืน อ้างว่าเสื่อปรือเป็นเพียงเครื่องมือหรือทรัพย์สินที่ใช้รอง หาใช่เครื่องมือหรือทรัพย์สินที่ใช้ในการเล่นพนันโดยเฉพาะไม่

โจทก์ฎีกาให้ริบเสื่อปรือ

ศาลฎีกาโดยที่ประชุมใหญ่เห็นว่าเสื่อปรือที่จำเลยใช้รองโขกโบกจะเป็นเครื่องมือที่ใช้ในการเล่นพนันตามพระราชบัญญัติการพนัน พ.ศ.2478 มาตรา 10 วรรคสอง หรือไม่เป็นข้อกฎหมาย และวินิจฉัยต่อไปว่าเสื่อปรือนี้แม้โดยสภาพจะใช้สำหรับรองดังคำวินิจฉัยของศาลอุทธรณ์ก็จริงอยู่ แต่ถ้าผู้เล่นพนันได้นำมาใช้ในการเล่นพนันแล้ว เสื่อปรือก็อาจเป็นเครื่องมือที่ใช้ในการเล่นพนันได้

คดีนี้ โจทก์บรรยายข้อเท็จจริงมาในฟ้องว่า เสื่อปรือของกลางใช้สำหรับรองโขกโบกเป็นเครื่องมือที่จำเลยใช้ในการเล่นพนันทั้งจับได้ในวงเล่นจำเลยให้การว่า “ขอรับสารภาพความผิดเป็นจริงดังโจทก์ฟ้อง” ซึ่งพอแปลความหมายได้ว่าจำเลยให้การรับสารภาพตามฟ้องโจทก์ทุกประการ ศาลจึงมีอำนาจที่จะริบเสื่อปรือได้ในฐานะที่เป็นเครื่องมือที่ใช้ในการกระทำผิดตามพระราชบัญญัติการพนันพ.ศ. 2478 มาตรา 10 วรรคสอง ตามที่โจทก์อ้างมา ซึ่งควรจะริบหรือไม่นี้ อยู่ในดุลพินิจของศาลเมื่อได้พิเคราะห์พฤติการณ์เท่าที่ปรากฏในคดีแล้ว ศาลฎีกาเห็นว่ายังไม่มีเหตุสมควรที่จะริบเสื่อปรือของกลางรายนี้

พิพากษายืน ยกฎีกาโจทก์

Share