คำพิพากษาศาลฎีกาที่ 1571/2508

แหล่งที่มา : กองผู้ช่วยผู้พิพากษาศาลฎีกา

ย่อสั้น

เมื่อโจทก์นำยึดทรัพย์ซึ่งเป็นที่ดินสองแปลง มิได้มีผู้ร้องขัดทรัพย์หรือโต้แย้งคัดค้านแต่อย่างใด จนเจ้าพนักงานบังคับคดีได้ประกาศและขายทอดตลาดไปตามคำสั่งศาล โจทก์เป็นผู้ให้ราคาสูงสุด และศาลสั่งขายให้โจทก์แล้ว เช่นนี้ ถือได้ว่าโจทก์ซื้อทรัพย์รายนี้จากการขายทอดตลาดตามคำสั่งศาลโดยสุจริต โจทก์ย่อมอยู่ในฐานะจดทะเบียนสิทธิเป็นของตนได้แม้หลักฐานทางทะเบียนจะปรากฏว่ามิใช่เป็นของจำเลยก็ตาม โจทก์ก็ไม่จำเป็นต้องฟ้องร้อง หรือดำเนินคดีเรียกบุคคลภายนอกที่มีชื่อทางทะเบียนมาเป็นคู่ความก่อน

ย่อยาว

มูลเดิม เนื่องจากจำเลยเป็นหนี้โจทก์ตามคำพิพากษาตามยอมลงวันที่ 4 ตุลาคม 2505 กำหนดชำระหนี้ภายในวันที่ 4 มกราคม 2506ระหว่างนั้นจำเลยได้โอนที่ดินของจำเลย 2 แปลงให้บุตรและไม่ชำระหนี้โจทก์ขอให้ศาลออกหมายบังคับคดีและยึดที่ดินดังกล่าว เจ้าพนักงานได้ประกาศและทำการขายทรัพย์ไปตามระเบียบโดยไม่มีผู้ใดคัดค้านโจทก์เป็นผู้ให้ราคาสูงสุด ศาลจึงสั่งขายให้โจทก์และมีหนังสือไปถึงพนักงานเจ้าหน้าที่อำเภอเมืองจังหวัดนครนายกให้จดทะเบียนสิทธิให้โจทก์ผู้ซื้อเป็นเจ้าของ พนักงานเจ้าหน้าที่อำเภอเมืองจังหวัดนครนายกแจ้งว่าจำเลยโอนขายที่ดังกล่าวให้บุตรไปแล้วโจทก์แถลงว่า การโอนระหว่างจำเลยกับนายนิ่มบุตรเป็นการมิชอบเป็นการฉ้อฉล ขอให้ศาลเพิกถอนนิติกรรมการโอน แล้วสั่งโอนให้เป็นของโจทก์

ศาลชั้นต้นมีคำสั่งว่า พฤติการณ์แห่งคดีได้ล่วงเลยมาจนถึงการยึดทรัพย์และขายทอดตลาดแล้ว ทั้งผู้รับโอนก็เป็นบุคคลภายนอกโจทก์จะขอให้ศาลสั่งเพิกถอนการโอนนั้นยังไม่ชอบ ศาลไม่อาจสั่งได้เป็นเรื่องของโจทก์ดำเนินการเอง

โจทก์อุทธรณ์

ศาลอุทธรณ์เห็นว่า โจทก์ชอบที่จะฟ้องหรือดำเนินคดีเพื่อให้มีการเพิกถอนการโอนนั้นเสียก่อน จะมาขอให้เพิกถอนโดยมิได้ฟ้องหรือดำเนินคดีเรียกบุคคลภายนอกที่มีชื่อทางทะเบียนมาเป็นคู่ความเสียก่อนหาชอบไม่ พิพากษายืน แต่มีผู้พิพากษานายหนึ่งทำความเห็นแย้งว่า แม้ศาลจะไม่อาจสั่งทำลายการโอนหรือเพิกถอนการฉ้อฉลก็ตามแต่ศาลก็ไม่จำต้องสั่ง ควรพิพากษาแก้คำสั่งศาลชั้นต้นสั่งยืนยันให้อำเภอเมืองนครนายกจดทะเบียนสิทธิให้โจทก์เป็นผู้ซื้อที่ดินทั้งสองแปลงนี้จากการขายทอดตลาดตามคำสั่งศาลต่อไป

โจทก์ฎีกา

ศาลฎีกาเห็นว่า เมื่อโจทก์นำยึดทรัพย์รายนี้ มิได้มีผู้ร้องขัดทรัพย์ หรือโต้แย้งคัดค้านแต่อย่างใด จนเจ้าพนักงานบังคับคดีได้ประกาศและขายทอดตลาดไปตามคำสั่งศาล ซึ่งปรากฏว่าโจทก์เป็นผู้ให้ราคาสูงสุด และศาลสั่งขายให้โจทก์แล้ว เช่นนี้ถือว่าโจทก์ซื้อทรัพย์รายนี้จากการขายทอดตลาดตามคำสั่งศาลโดยสุจริต โจทก์ย่อมอยู่ในฐานะจดทะเบียนสิทธิเป็นของตนได้

พิพากษาแก้คำพิพากษาศาลอุทธรณ์ ให้ศาลชั้นต้นสั่งให้นายอำเภอเมืองนครนายกจดทะเบียนสิทธิให้โจทก์ผู้ซื้อที่ดินทั้งสองแปลงจากการขายทอดตลาดตามคำสั่งศาลต่อไป

Share