คำพิพากษาศาลฎีกาที่ 2817/2523

แหล่งที่มา : เนติบัณฑิตยสภา

ย่อสั้น

ใบมอบอำนาจมีข้อความว่า ให้ผู้รับมอบอำนาจมีอำนาจแต่งตั้งทนายความดำเนินคดีขับไล่ทางศาลต่อผู้อยู่อาศัย ผู้เช่าเดิมและผู้ครอบครองที่ดิน ให้ออกไปจากที่ดินดังนี้ เป็นเรื่องโจทก์ได้ระบุมอบอำนาจเฉพาะการมิใช่มอบอำนาจทั่วไปและกรณีที่โจทก์ระบุให้อำนาจแก่ผู้รับมอบอำนาจให้มีอำนาจแต่งตั้งทนายความดำเนินคดีทางศาลเช่นนี้หาจำเป็นต้องมอบอำนาจให้ฟ้องคดีหนึ่งคดีใดโดยเฉพาะไม่

ย่อยาว

ศาลชั้นต้นและศาลอุทธรณ์พิพากษาให้จำเลยรื้อถอนอาคารพร้อมทั้งขนย้ายทรัพย์สินและบริวารออกไปจากที่ดินโฉนดเลขที่ 5745 ห้ามเข้าเกี่ยวข้องต่อไป จำเลยฎีกา

ศาลฎีกาวินิจฉัยข้อกฎหมายว่า “ชั้นฎีกามีปัญหาข้อกฎหมายเฉพาะใบมอบอำนาจท้ายฟ้องข้อเดียว จำเลยฎีกาว่า หนังสือมอบอำนาจมิได้ให้ฟ้องคดีหนึ่งคดีใดโดยเฉพาะ ทั้งยังได้มอบอำนาจให้ดำเนินการอย่างอื่นอีกหลายอย่าง หนังสือมอบอำนาจท้ายฟ้องจึงเป็นใบมอบอำนาจทั่วไปฟ้องโจทก์จึงต้องห้ามตามประมวลกฎหมายแพ่งและพาณิชย์ มาตรา 801 โจทก์จึงไม่มีอำนาจฟ้อง ได้พิเคราะห์แล้ว ใบมอบอำนาจมีข้อความว่าให้ผู้รับมอบอำนาจมีอำนาจแต่งตั้งทนายความดำเนินคดีขับไล่ทางศาลต่อผู้อยู่อาศัย ผู้เช่าเดิม และผู้ครอบครองที่ดิน ให้ออกไปจากที่ดินโฉนดเลขที่ 5745 แขวงคลองเตย เขตพระโขนง กรุงเทพมหานคร เห็นว่าโจทก์ได้ระบุมอบอำนาจเฉพาะการให้นายแสวงศักดิ์ คงเจริญ ผู้รับมอบอำนาจแต่งตั้งทนายความดำเนินคดีขับไล่ทางศาลเกี่ยวกับทรัพย์สินของโจทก์โดยชัดแจ้งแล้ว กรณีจึงไม่ใช่ใบมอบอำนาจทั่วไป และกรณีที่โจทก์มอบอำนาจโดยระบุให้อำนาจแก่ผู้รับมอบอำนาจให้มีอำนาจแต่งตั้งทนายความดำเนินคดีทางศาลเช่นนี้หาจำเป็นต้องมอบอำนาจให้ฟ้องคดีหนึ่งคดีใดโดยเฉพาะไม่”

พิพากษายืน

Share