คำพิพากษาศาลฎีกาที่ 2273/2525

แหล่งที่มา : กองผู้ช่วยผู้พิพากษาศาลฎีกา

ย่อสั้น

การที่ลูกจ้างทำความสะอาดรถจักรดีเซลตามหน้าที่แล้วไปนั่งพัก แล้วนำเสื้อที่สวมไปตากที่ราวตากผ้านั้น มิใช่ผลธรรมดาที่คนงานที่ทำงานเช่นลูกจ้างผู้นี้จะต้องทำเช่นนั้น ดังนั้น เมื่อม้ายาวที่ลูกจ้างเดินไปพลิกตะแคงจนลูกจ้างได้รับอันตรายแก่กาย จึงมิได้เกี่ยวกับการปฏิบัติหน้าที่การงานของลูกจ้าง ถือไม่ได้ว่าลูกจ้างได้รับอันตรายแก่กายเนื่องจากการทำงานให้แก่นายจ้าง

ย่อยาว

โจทก์ฟ้องว่า นายเจือ พูลจันทร์ ลูกจ้างโจทก์ได้รับบาดเจ็บหลังจากทำงานตามหน้าที่เสร็จแล้ว ถือไม่ได้ว่าได้รับอันตรายแก่กายเนื่องจากการทำงานให้แก่โจทก์ แต่พนักงานเงินทดแทนของจำเลยได้มีคำสั่งเงินทดแทนที่ 435/2524 ให้โจทก์จ่ายค่าทดแทนและค่ารักษาพยาบาล โจทก์จึงได้อุทธรณ์ต่อจำเลย จำเลยได้มีคำสั่งอุทธรณ์เงินทดแทนที่ 23/2525 ยืนตามคำสั่งเงินทดแทนซึ่งเป็นคำวินิจฉัยที่ไม่ชอบ ขอให้เพิกถอนคำสั่งอุทธรณ์เงินทดแทนที่ 23/2525

จำเลยให้การว่า คำวินิจฉัยของจำเลยชอบด้วยข้อเท็จจริงและข้อกฎหมายแล้ว ขอให้ยกฟ้อง

ศาลแรงงานกลางพิพากษายกฟ้อง

โจทก์อุทธรณ์ต่อศาลฎีกา

ศาลฎีกาแผนกคดีแรงงานวินิจฉัยว่า ข้อเท็จจริงเป็นยุติว่า นายเจือพูลจันทร์ เป็นลูกจ้างของโจทก์มีหน้าที่ทำความสะอาดอุปกรณ์รถจักรดีเซลวันเกิดเหตุนายเจือไปทำงานตามปกติ เมื่อทำความสะอาดจักรดีเซลตามหน้าที่แล้วไปนั่งพักที่บริเวณที่จัดไว้ ต่อมานายเจือจะนำเสื้อที่สวมใส่อยู่ไปตากที่ราวตากผ้า ได้ก้าวเดินไปตามม้ายาว แต่ระหว่างที่เดินไปนั้นม้ายาวพลิกตะแคงลง เป็นเหตุให้นายเจือได้รับอันตรายแก่กายคือข้อเข่าซ้ายเคลื่อน เอ็นขาด ต้องหยุดพักรักษาตัวตั้งแต่วันที่ 2 กันยายน 2524 ถึงวันที่ 8 ตุลาคม 2524 ศาลฎีกาเห็นว่า การที่นายเจือทำความสะอาดรถจักรดีเซลตามหน้าที่แล้วไปนั่งพัก และนำเสื้อที่สวมจะไปตากที่ราวตากผ้า มิใช่ผลธรรมดาที่คนงานที่ทำงานเช่นนายเจือจะต้องทำเช่นนั้น การที่นายเจือเดินไปตามม้ายาว ม้ายาวพลิกตะแคงจนนายเจือได้รับบาดเจ็บนั้นมิได้เกี่ยวกับการปฏิบัติหน้าที่การงานของนายเจือจึงถือไม่ได้ว่าได้รับอันตรายแก่กายเนื่องจากการทำงานให้แก่นายจ้าง ตามความหมายของคำว่า “ประสบอันตราย” ตามประกาศกระทรวงมหาดไทย เรื่อง การคุ้มครองแรงงาน ลงวันที่ 16 เมษายน 2515 ข้อ 2 คำพิพากษาศาลแรงงานกลางไม่ต้องด้วยความเห็นของศาลฎีกา

พิพากษากลับ ให้เพิกถอนคำสั่งอุทธรณ์เงินทดแทนที่ 23/2524ลงวันที่ 9 กุมภาพันธ์ 2525 และคำสั่งเงินทดแทนที่ 435/2524 ลงวันที่ 12พฤศจิกายน 2524

Share