คำพิพากษาศาลฎีกาที่ 2188/2527

แหล่งที่มา : กองผู้ช่วยผู้พิพากษาศาลฎีกา

ย่อสั้น

ศาลชั้นต้นมีคำสั่งอนุญาตให้โจทก์แก้ไขเอกสารท้ายฟ้องเกี่ยวกับวันที่ซื้อหุ้นจากวันที่ 26 เมษายน 2521 เป็น วันที่ 26 พฤษภาคม 2521 โดยขอแก้ไขภายหลังเสร็จการ พิจารณาแล้ว ดังนี้ เป็นการขอแก้ไขรายละเอียดที่โจทก์นำสืบ ตามข้อความที่ถูกต้องในเอกสารที่โจทก์อ้างได้ โดยไม่จำเป็นต้องขอแก้ไขคำฟ้อง คำสั่งศาลชั้นต้นดังกล่าวจึงเป็นคำสั่งชอบด้วยกฎหมาย

ย่อยาว

โจทก์ฟ้องและแก้ไขฟ้องว่า จำเลยเป็นลูกค้าโจทก์ในการซื้อขายหลักทรัพย์ในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย ในการเป็นลูกค้าของโจทก์ จำเลยตกลงให้โจทก์ออกเงินทดรองค่าซื้อหลักทรัพย์แก่สมาชิกผู้ขายแทนจำเลย โดยจำเลยยินยอมเสียดอกเบี้ยให้โจทก์อัตราร้อยละ 13 ต่อปี และจำเลยยอมให้โจทก์นำเงินที่ได้จากการขายหลักทรัพย์มาชำระเงินทดรองดังกล่าวด้วย ในระหว่างเดือนเมษายนถึงเดือนมิถุนายน 2521 จำเลยได้สั่งให้โจทก์ซื้อและขายหลักทรัพย์ในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทยหลายครั้ง เมื่อนำเงินที่โจทก์ขายหลักทรัพย์แทนจำเลยมาหักกับเงินที่โจทก์ทดรองจ่ายค่าซื้อหลักทรัพย์แทนจำเลยไปแล้ว จำเลยเป็นหนี้โจทก์อยู่190,556.27 บาท โจทก์ทวงถามแล้วจำเลยไม่ชำระ ขอให้ศาลพิพากษาบังคับ

จำเลยให้การว่า จำเลยมิได้ตกเป็นหนี้ซื้อขายหลักทรัพย์โจทก์ดังฟ้องโจทก์ต่างหากเป็นฝ่ายเป็นหนี้จำเลยเป็นเงิน 30,000 บาทเศษ ก่อนฟ้องโจทก์ไม่เคยฟ้องหรือทวงถามให้จำเลยชำระหนี้ ขอให้ยกฟ้อง

หลังจากชี้สองสถานจำเลยรับว่าก่อนฟ้องโจทก์ได้บอกกล่าวทวงถามถูกต้อง

ศาลชั้นต้นพิจารณาแล้วฟังว่าโจทก์ได้ซื้อขายหุ้นแทนจำเลยเฉพาะหุ้นของกองทุนสินภิญโญเพียง 2,400 หุ้น จำเลยตกเป็นหนี้ในการซื้อขายหุ้นจำนวนดังกล่าวเป็นเงิน 25,026 บาท ส่วนหุ้นอื่นนอกจากนี้ไม่มีการซื้อขายแทน แต่จำเลยมีตั๋วสัญญาใช้เงินจำนวน 50,000 บาทที่จำเลยมอบให้เป็นหลักประกันมีจำนวนพอที่โจทก์จะคิดหักเอาชำระได้ พิพากษายกฟ้อง

โจทก์อุทธรณ์

ศาลอุทธรณ์ฟังว่า จำเลยสั่งให้โจทก์ซื้อและขายหุ้นตามที่โจทก์ฟ้องทั้งหมดและวินิจฉัยว่าจำเลยเป็นหนี้โจทก์เป็นเงิน 146,059.80 บาท พิพากษาแก้เป็นว่าให้จำเลยชำระเงิน 146,059.80 บาท พร้อมดอกเบี้ยโดยให้โจทก์คิดเอาชำระจากตั๋วสัญญาใช้เงินเสียก่อน ขาดเท่าใดจึงให้บังคับเอาแก่จำเลย

จำเลยฎีกา

ศาลฎีกาฟังข้อเท็จจริงว่า จำเลยเป็นหนี้โจทก์อยู่เป็นจำนวนเงินดังที่ศาลอุทธรณ์วินิจฉัย และวินิจฉัยในข้อกฎหมายว่า การที่ศาลชั้นต้นอนุญาตให้โจทก์แก้ไขคำฟ้องตามคำร้องลงวันที่ 15 กันยายน 2524 นั้น โจทก์เพียงแต่ขอแก้ไขรายการตามบัญชีแนบท้ายฟ้องเกี่ยวกับวันที่ซื้อหุ้นของกองทุนสินภิญโญจากวันที่ 26 เมษายน 2521 เป็นวันที่ 26 พฤษภาคม 2521 ซึ่งเป็นรายละเอียดที่โจทก์นำสืบตามข้อความที่ถูกต้องในเอกสารที่โจทก์อ้างได้โดยไม่จำเป็นต้องขอแก้ไขคำฟ้อง ที่ศาลชั้นต้นสั่งอนุญาตให้โจทก์แก้ไขคำฟ้องตามคำร้องดังกล่าวชอบแล้ว

พิพากษายืน

Share