คำพิพากษาศาลฎีกาที่ 1357/2530

แหล่งที่มา : สำนักงานส่งเสริมงานตุลาการ

ย่อสั้น

เมื่อเจ้าพนักงานบังคับคดีดำเนินการขายทอดตลาดทรัพย์ที่ยึดและศาลชั้นต้นอนุญาตให้ขายแล้ว หากจำเลยเห็นว่าการขายทอดตลาดเป็นไปโดยไม่เป็นธรรม เนื่องจากผู้ประมูลมีโจทก์เพียงรายเดียวและทรัพย์ที่ขายมีราคาสูงกว่าราคาที่โจทก์ประมูลได้มาก อันเป็นการอ้างว่าการบังคับคดีได้กระทำโดยไม่ชอบเช่นนี้จำเลยชอบที่จะยื่นคำร้องคัดค้านต่อศาลชั้นต้นก่อนการบังคับคดีได้เสร็จลง แต่ไม่ช้า กว่า 8 วัน นับแต่วันที่ได้ทราบการฝ่าฝืน ตาม ป.วิ.พ. มาตรา 27 และ 296 เมื่อมิได้ร้องคัดค้านจำเลยจะใช้สิทธิอุทธรณ์ฎีกาหาได้ไม่.

ย่อยาว

คดีสืบเนื่องจากเจ้าพนักงานบังคับคดีได้ยึดที่ดินของจำเลยที่ 1 และจำเลยที่ 3 ขายทอดตลาด มีการประกาศขายทอดตลาด รวม 6 ครั้งครั้งสุดท้ายมีโจทก์เข้าสู้ราคาเพียงคนเดียว ศาลชั้นต้นมีคำสั่งอนุญาตให้ขายแก่โจทก์ ซึ่งเสนอราคาเป็นเงิน 200,000 บาท โดยปลอดจำนอง
จำเลยที่ 1 อุทธรณ์ขอให้เอาทรัพย์สินดังกล่าวออกขายทอดตลาดใหม่
ศาลอุทธรณ์วินิจฉัยว่า การอนุญาตให้ขายทอดตลาดเป็นการดำเนินการบังคับคดีซึ่งอยู่ในอำนาจหน้าที่ของศาลชั้นต้นโดยเฉพาะ เมื่อศาลชั้นต้นสั่งอนุญาตให้ขายทรัพย์สินได้ หากผู้มีส่วนได้เสียจะขอให้มีการขายทอดตลาดใหม่ ก็ชอบที่จะยื่นต่อศาลชั้นต้นเพื่อพิจารณาสั่ง การที่จำเลยที่ 1 อุทธรณ์มานั้นเป็นการขอให้ดำเนินการขายทอดตลาดใหม่ ศาลอุทธรณ์ไม่มีอำนาจสั่งจึงไม่เป็นอุทธรณ์ที่จะพึงรับไว้พิจารณาพิพากษายกอุทธรณ์จำเลยที่ 1 ให้คืนค่าธรรมเนียมศาลในชั้นอุทธรณ์ทั้งหมดแก่จำเลย
จำเลยที่ 1 ฎีกา
ศาลฎีกาวินิจฉัยว่า “เจ้าพนักงานบังคับคดีได้ดำเนินการขายทอดตลาดทรัพย์ที่ยึดและศาลชั้นต้นอนุญาตให้ขายแล้ว เมื่อจำเลยที่ 1 เห็นว่าการขายทอดตลาดดังกล่าวเป็นไปโดยไม่เป็นธรรมเนื่องจากผู้ประมูลมีโจทก์เพียงรายเดียว และทรัพย์ที่ขายมีราคาสูงกว่าราคาที่โจทก์ประมูลได้มาก เท่ากับเป็นการกล่าวอ้างว่าการบังคับคดีได้กระทำโดยไม่ชอบเป็นการฝ่าฝืนต่อกฎหมาย กรณีจำต้องบังคับตามประมวลกฎหมายวิธีพิจารณาความแพ่ง มาตรา 27 และมาตรา 296 กล่าวคือจำเลยที่ 1 ชอบที่จะยื่นคำร้องคัดค้านต่อศาลชั้นต้นก่อนการบังคับคดีได้เสร็จลง แต่ไม่ช้ากว่า 8 วันนับแต่วันที่ได้ทราบการฝ่าฝืนแต่จำเลยที่ 1 ก็มิได้ร้องคัดค้านเรื่องผิดระเบียบหรือการฝ่าฝืนต่อบทบัญญัติว่าด้วยการบังคับคดีตามที่กฎหมายกำหนดไว้ดังกล่าวดังนั้นจำเลยที่ 1 จะใช้สิทธิอุทธรณ์ฎีกาหาได้ไม่ ศาลอุทธรณ์พิพากษาชอบแล้ว ฎีกาจำเลยที่ 1 ฟังไม่ขึ้น”
พิพากษายืน.

Share