คำพิพากษาศาลฎีกาที่ 6438/2534

แหล่งที่มา : กองผู้ช่วยผู้พิพากษาศาลฎีกา

ย่อสั้น

ผู้ร้องยื่นคำร้องอ้างว่า ผู้ร้องเป็นผู้เข้าสู้ราคาในการขายทอดตลาดที่ดินของเจ้าพนักงานบังคับคดี การขายทอดตลาดไม่ถูกต้องตามระเบียบข้อบังคับและไม่สุจริต เท่ากับผู้ร้องอ้างว่าเจ้าพนักงานบังคับคดีได้ดำเนินการบังคับคดีฝ่าฝืนต่อกฎหมาย ผู้ร้องจึงเป็นบุคคลภายนอกที่มีส่วนได้เสียในการบังคับคดีแก่ที่ดินซึ่งขายทอดตลาดนั้น และมีสิทธิยื่นคำร้องขอให้ศาลเพิกถอนการขายทอดตลาดที่ดินพิพาทได้ ตามมาตรา 296 วรรคสอง แห่งประมวลกฎหมายวิธีพิจารณาความแพ่ง

ย่อยาว

กรณีสืบเนื่องมาจากเจ้าพนักงานพิทักษ์ทรัพย์โดยเจ้าพนักงานบังคับคดี กรมบังคับคดีขายทอดตลาดที่ดินพิพาทของจำเลยในราคา4,700,000 บาท ต่อมาผู้ร้องในฐานะผู้เข้าร่วมสู้ราคายื่นคำร้องว่าการขายทอดตลาดไม่ถูกต้องตามระเบียบข้อบังคับและไม่สุจริต กล่าวคือเจ้าพนักงานบังคับคดีได้ร้องขานจำนวนเงินครั้งที่ 1 ที่ 2 โดยรวบรัดไม่ให้เวลาแก่ผู้เข้าสู้ราคาได้สู้ราคาตามระเบียบและกฎหมายโดยเฉพาะในการกล่าวขานจำนวนเงิน 4,700,000 บาท ครั้งที่ 2หนแรก ผู้ร้องได้ยกมือขึ้นพร้อมกับให้ราคาสูงกว่านั้น ซึ่งเจ้าพนักงานบังคับคดีทราบแล้วควรต้องร้องขานราคาที่ผู้ร้องเสนอสู้ราคาตั้งต้นใหม่ แต่กลับขานคำสามพร้อมกับเคาะไม้ขายทันทีเป็นการตัดสิทธิผู้ร้องโดยมิชอบ ผู้ร้องเป็นผู้มีส่วนได้เสียในการขายทอดตลาด ขอให้มีคำสั่งเพิกถอนการขายทอดตลาดที่ดินพิพาทเพื่อดำเนินการขายทอดตลาดใหม่
ศาลชั้นต้นวินิจฉัยว่า ผู้ร้อง (ผู้สู้ราคา) มิได้อยู่ในฐานะผู้มีส่วนได้เสียตามประมวลกฎหมายวิธีพิจารณาความแพ่ง มาตรา 280จึงไม่อาจร้องขอให้เพิกถอนการขายทอดตลาดรายนี้ได้ ชอบที่ผู้ร้องจะไปว่ากล่าวเป็นอีกคดีหนึ่ง มีคำสั่งให้ยกคำร้อง ค่าคำร้องให้เป็นพับ
ผู้ร้องอุทธรณ์
ศาลอุทธรณ์พิพากษายกคำสั่งศาลชั้นต้น ให้ศาลชั้นต้นรับคำร้องของผู้ร้องฉบับลงวันที่ 16 มกราคม 2532 ไว้ไต่สวน แล้วมีคำสั่งใหม่ตามรูปคดี ค่าฤชาธรรมเนียมทั้งสองศาลให้ศาลชั้นต้นรวมสั่งเมื่อมีคำสั่งใหม่
เจ้าพนักงานพิทักษ์ทรัพย์ฎีกา
ศาลฎีกาวินิจฉัยว่า ปัญหาที่จะต้องวินิจฉัยในชั้นนี้มีว่าผู้ร้องเป็นผู้มีส่วนได้เสียในการบังคับคดีที่จะยื่นคำร้องขอให้ศาลมีคำสั่งเพิกถอนการขายทอดตลาดที่ดินพิพาทหรือไม่ พิเคราะห์แล้วเห็นว่า ผู้ร้องยื่นคำร้องอ้างว่าผู้ร้องเป็นผู้เข้าสู้ราคาในการขายทอดตลาดที่ดินพิพาทของเจ้าพนักงานบังคับคดี การขายทอดตลาดไม่ถูกต้องตามระเบียบข้อบังคับและไม่สุจริต เท่ากับผู้ร้องกล่าวอ้างว่าเจ้าพนักงานบังคับคดีได้ดำเนินการบังคับคดีฝ่าฝืนต่อกฎหมาย ขายทอดตลาดที่ดินพิพาทไม่ชอบ เป็นการตัดสิทธิผู้ร้องที่จะสู้ราคาได้ตามกฎหมาย ผู้ร้องจึงเป็นบุคคลภายนอกที่มีส่วนได้เสียในการบังคับคดีแก่ที่ดินพิพาทซึ่งขายทอดตลาดนั้นตามประมวลกฎหมายวิธีพิจารณาความแพ่ง มาตรา 296 วรรคสองผู้ร้องยื่นคำร้องขอให้ศาลเพิกถอนการขายทอดตลาดที่ดินพิพาทได้
พิพากษายืน

Share