คำพิพากษาศาลฎีกาที่ 1588/2534

แหล่งที่มา : กองผู้ช่วยผู้พิพากษาศาลฎีกา

ย่อสั้น

วันนัดสืบพยานจำเลย ทนายคนเดิมของจำเลยขอถอนตัวและจำเลยขอตั้งทนายคนใหม่แทน ศาลชั้นต้นอนุญาต แม้การถอนตัวของทนาย คนเดิมจะเกิดจากการขอของจำเลยหรือไม่ก็ตาม ก็เป็นสิทธิโดยชอบ ของจำเลยที่จะกระทำได้ และการที่จำเลยจะตั้งผู้ใดเป็นทนายของตนต่อไปก็เป็นสิทธิโดยชอบของจำเลยอีกเช่นกัน ส่วนทนายคนใหม่จะมาศาลในวันนัดนั้นได้หรือไม่ก็เป็นเรื่องของทนายคนใหม่ จำเลยไม่มี สิทธิหรืออำนาจที่จะบังคับได้ เมื่อทนายคนใหม่ยื่นคำร้องว่ามาศาลในวันนัดนั้นไม่ได้เพราะคิดว่าความที่ศาลอื่นซึ่งนัดไว้ก่อนแล้ว และโจทก์ก็ไม่คัดค้าน ดังนี้ หากศาลชั้นต้นไม่เชื่อว่าเป็นความจริง ก็ ชอบ ที่จะไต่สวนหาความจริงได้ไม่ยาก จึงไม่ชอบที่ศาลชั้นต้น จะ ถือเอา ว่าจำเลยรู้อยู่แล้วว่าทนายคนใหม่ติดว่าความคดีอื่นอยู่ก่อน แล้ว ยัง ขืนตั้งให้เป็นทนายอีกมาเป็นเครื่องชี้ว่าจำเลยจงใจเพื่อ ไม่ให้ มี ทนายมาดำเนินคดีในวันนัดนั้น และการเลื่อนคดีของทนาย คนใหม่ ไม่มี เหตุจำเป็นอันไม่อาจก้าวล่วงเสียได้

ย่อยาว

โจทก์ฟ้องขอให้จำเลยใช้ค่าเสียหายจำนวน 1,370,000 บาท พร้อมดอกเบี้ยและให้จำเลยส่งมอบทรัพย์หลายอย่าง หากไม่สามารถคืนได้ให้ใช้ราคาเป็นเงิน101,600 บาท พร้อมดอกเบี้ยนับแต่วันฟ้องจนกว่าจะชำระเสร็จแก่โจทก์
โจทก์ให้การว่า โจทก์ไม่มีสิทธิเรียกค่าเสียหาย และทรัพย์สินที่โจทก์ขอให้จำเลยส่งมอบคืนให้แก่โจทก์นั้น จำเลยเป็นผู้จัดหามาเอง ขอให้ยกฟ้อง
ศาลชั้นต้นพิพากษาให้จำเลยใช้ค่าเสียหายและคืนทรัพย์ให้แก่โจทก์ตามฟ้อง
จำเลยอุทธรณ์คำสั่งศาลชั้นต้นที่ไม่อนุญาตให้จำเลยเลื่อนคดีในวันนัดสืบพยานจำเลย
ศาลอุทธรณ์พิพากษายืน
จำเลยฎีกา
ศาลฎีกาวินิจฉัยว่า ในการสืบพยานโจทก์ ศาลชั้นต้นอนุญาตให้โจทก์ได้เลื่อนคดีถึง 4 ครั้ง ในวันนัดสืบพยานโจทก์ครั้งที่ห้าเมื่อสืบพยานโจทก์เสร็จแล้ว ทนายจำเลยขอเลื่อนคดีโดยไม่อ้างเหตุผล โจทก์ไม่คัดค้าน ศาลชั้นต้นก็อนุญาตครั้งที่หกเป็นวันนัดสืบพยานจำเลยครั้งที่สอง เมื่อทนายคนเดิมของจำเลยขอถอนตัวและจำเลยตั้งทนายคนใหม่แทน ศาลชั้นต้นก็อนุญาต แม้การถอนตัวของทนายคนเดิมจะเกิดจากการขอของจำเลยหรือไม่ก็ตาม ก็เป็นสิทธิโดยชอบที่จำเลยจะกระทำได้ และการที่จำเลยจะตั้งผู้ใดเป็นทนายของตนต่อไปก็เป็นสิทธิโดยชอบของจำเลยอีกเช่นกันส่วนทนายคนใหม่จะมาศาลในวันนัดได้หรือไม่เป็นเรื่องของทนายคนใหม่ จำเลยไม่มีสิทธิหรืออำนาจที่จะบังคับได้ หากทนายมีเหตุจำเป็นไม่สามารถมาศาลได้ ศาลก็จะสั่งเลื่อนคดีไปได้เท่าที่จำเป็นอันไม่อาจก้าวล่วงเสียได้ แม้จะเกินกว่าหนึ่งครั้งก็ตาม ทั้งนี้ตามประมวลกฎหมายวิธีพิจารณาความแพ่ง มาตรา 40 วรรคแรก คดีนี้ตามคำร้องของทนายคนใหม่ก็ระบุไว้ชัดเจนแล้วว่ามาศาลในวันนัดนั้นไม่ได้ เพราะติดว่าความที่ศาลจังหวัดเลยซึ่งนัดไว้ก่อนแล้ว ทั้งโจทก์ก็ไม่คัดค้าน หากศาลชั้นต้นไม่เชื่อว่าเป็นความจริงก็ชอบที่จะไต่สวนหาความจริงได้ไม่ยาก จะถือเอาว่าจำเลยรู้อยู่แล้วว่าทนายคนใหม่ของจำเลยติดว่าความในคดีอื่นอยู่ก่อนแล้ว ยังขืนตั้งให้เป็นทนายอีกมาเป็นเครื่องชี้ว่าจำเลยจงใจเพื่อไม่ให้มีทนายจำเลยดำเนินคดีในวันนัด และการเลื่อนคดีของทนายคนใหม่ไม่มีเหตุจำเป็นอันไม่อาจก้าวล่วงเสียได้ ดังที่ศาลชั้นต้นวินิจฉัยมายังเป็นการไม่ชอบศาลฎีกาเห็นว่าคำร้องขอเลื่อนการสืบพยานของทนายคนใหม่มีเหตุจำเป็นอันไม่อาจก้าวล่วงเสียได้ คดีนี้เป็นคดีมีทุนทรัพย์สูง จำเลยให้การต่อสู้คดี และคดีมีประเด็นข้อพิพาทหลายข้อ ศาลชั้นต้นได้สืบพยานโจทก์จนหมดแล้ว เพื่อประโยชน์แห่งความยุติธรรม ศาลชั้นต้นชอบที่จะอนุญาตให้จำเลยได้เลื่อนการสืบพยานไปได้ฎีกาของจำเลยฟังขึ้น
พิพากษากลับ ให้ยกคำสั่งและคำพิพากษาศาลชั้นต้น ให้ศาลชั้นต้นพิจารณาสืบพยานจำเลยจนสิ้นกระแสความ แล้วพิพากษาใหม่ตามรูปคดี ค่าฤชาธรรมเนียมทั้งสามศาล ให้ศาลชั้นต้นรวมสั่งเมื่อมีคำพิพากษาใหม่

Share