คำพิพากษาศาลฎีกาที่ 5560/2536

แหล่งที่มา : กองผู้ช่วยผู้พิพากษาศาลฎีกา

ย่อสั้น

ก่อนแจ้งกำหนดนัดการขายทอดตลาดให้จำเลยที่ 1 ทราบ โจทก์ได้ขอตรวจสอบภูมิลำเนาของจำเลยที่ 1 ไปยังนายทะเบียนของเขตตามที่จำเลยที่ 1 ได้แจ้งย้ายไป ปรากฏว่าบ้านดังกล่าวไม่มีโจทก์ได้แจ้งให้เจ้าพนักงานบังคับคดีทราบพร้อมด้วยเอกสารต่าง ๆที่เกี่ยวข้องของทางราชการ จึงเป็นเหตุพอเพียงและสมควรที่เจ้าพนักงานบังคับคดีจะถือว่าจำเลยที่ 1 เป็นผู้มีหลักแหล่งไม่แน่นอน ไม่จำเป็นจะต้องพิจารณาว่าการจด-แจ้งบ้านเลขที่ที่จำเลยที่ 1 ย้ายไปผิดพลาด เป็นเพราะจำเลยที่ 1 มีเจตนาหรือไม่เจ้าพนักงานบังคับคดีจึงชอบที่จะแจ้งกำหนดนัดการขายทอดตลาดโดยประกาศทางหนังสือพิมพ์ท้องถิ่นที่จำหน่ายในจังหวัดที่จำเลยที่ 1 เคยมีภูมิลำเนาอยู่ และศาลชั้นต้นที่พิจารณาคดีตั้งอยู่ได้ การแจ้งกำหนดนัดดังกล่าวชอบด้วยกฎหมาย

ย่อยาว

กรณีสืบเนื่องมาจาก โจทก์นำเจ้าพนักงานบังคับคดีไปยึดที่ดิน น.ส.3 ก. ซึ่งจำเลยที่ 1 เป็นผู้ถือสิทธิครอบครองเพื่อขายทอดตลาดนำเงินมาชำระหนี้ให้แก่โจทก์ตามคำพิพากษาเจ้าพนักงานบังคับคดีได้ขายทอดตลาดทรัพย์ดังกล่าว โดยขายให้แก่นายสุนันท์ผู้ให้ราคาสูงสุด
จำเลยที่ 1 ยื่นคำร้องว่า เจ้าพนักงานบังคับคดีแจ้งการยึดทรัพย์และประกาศขายทอดตลาดให้จำเลยที่ 1 ทราบโดยไม่ชอบการกระทำของเจ้าพนักงานบังคับคดีเป็นการฝ่าฝืนกฎหมาย ขอให้เพิกถอนการขายทอดตลาด
เจ้าพนักงานบังคับคดี นายสุนันท์ผู้ซื้อทรัพย์และโจทก์ยื่นคำร้องคัดค้าน
ศาลชั้นต้นไต่สวนแล้ว มีคำสั่งให้ยกคำร้อง
จำเลยที่ 1 อุทธรณ์
ศาลอุทธรณ์ภาค 2 พิพากษายืน
จำเลยที่ 1 ฎีกา
ศาลฎีกาวินิจฉัยว่า มีปัญหาที่จะวินิจฉัยว่า การประกาศแจ้งกำหนดนัดการขายทอดตลาดรายนี้ให้จำเลยที่ 1 ทราบชอบด้วยกฎหมายหรือไม่ เห็นว่า เมื่อปรากฏว่าโจทก์ยื่นฟ้องจำเลยที่ 1ตามภูมิลำเนาบ้านเลขที่ 47 ตำบลหายยา อำเภอเมืองเชียงใหม่จังหวัดเชียงใหม่ และเมื่อจะแจ้งกำหนดขายทอดตลาดให้จำเลยที่ 1ทราบ โจทก์ก็ได้ตรวจดูจากเอกสารบ้านเลขที่ดังกล่าวซึ่งปรากฏว่าจำเลยที่ 1 แจ้งว่าได้ย้ายไปอยู่ที่บ้านเลขที่ 748 หมู่ที่ 9แขวงราษฎร์บูรณะ เขตราษฎร์บูรณะ กรุงเทพมหานคร โจทก์ก็ได้ขอตรวจสอบไปยังนายทะเบียนของเขตดังกล่าว จึงได้รับคำตอบว่าบ้านเลขที่ดังกล่าวไม่มี โจทก์ได้แจ้งให้เจ้าพนักงานบังคับคดีทราบพร้อมด้วยเอกสารต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้อง เช่นนี้ข้อมูลที่ได้รับทราบล้วนแต่เป็นข้อมูลที่ปรากฏในเอกสารของทางราชการจึงเป็นเหตุพอเพียงและสมควรแล้วที่เจ้าพนักงานบังคับคดีจะถือว่าจำเลยที่ 1 เป็นผู้มีหลักแหล่งไม่แน่นอน ไม่จำเป็นจะต้องพิจารณาว่าการจดแจ้งบ้านเลขที่ที่จำเลยที่ 1 ย้ายไปผิดพลาดเป็นเพราะจำเลยที่ 1 มีเจตนาหรือไม่ เจ้าพนักงานบังคับคดีจึงชอบที่จะแจ้งกำหนดนัดการขายทอดตลาดโดยประกาศทางหนังสือพิมพ์ได้ และการที่ได้ประกาศทางหนังสือพิมพ์ “ข่าวสยาม” อันเป็นหนังสือพิมพ์ท้องถิ่นที่จำหน่ายในจังหวัดเชียงใหม่และจังหวัดทางภาคเหนืออันเป็นจังหวัดที่จำเลยที่ 1 เคยมีภูมิลำเนาอยู่และศาลชั้นต้นที่พิจารณาคดีตั้งอยู่ ไม่มีเหตุที่จะอ้างว่าไม่ชอบอย่างไร ฉะนั้นการแจ้งกำหนดนัดการขายทอดตลาดให้จำเลยที่ 1ทราบโดยการประกาศหนังสือพิมพ์ดังกล่าวจึงชอบด้วยกฎหมายแล้ว
พิพากษายืน

Share