คำพิพากษาศาลฎีกาที่ 4960/2536

แหล่งที่มา : กองผู้ช่วยผู้พิพากษาศาลฎีกา

ย่อสั้น

ตามสัญญา ถ้าผู้รับจ้างส่งมอบงานล่าช้ากว่าวันแล้วเสร็จตามสัญญา หากผู้รับจ้างยังทำงานให้ผู้ว่าจ้างมีสิทธิปรับเป็นรายวันการที่ผู้รับจ้างทิ้งงานไปแล้ว แต่โจทก์ไม่บอกเลิกสัญญาในทันทีทำนองรับเอาความเสียหายที่เกิดขึ้น กรณีไม่เข้าตามข้อกำหนดในสัญญาและคู่กรณีไม่ได้ตกลงเรื่องผู้รับจ้างทิ้งงานไปเป็นพิเศษ โจทก์ในฐานะผู้ว่าจ้างไม่มีสิทธิปรับจำเลยเป็นรายวันได้อีก

ย่อยาว

โจทก์ฟ้อง ขอศาลพิพากษาให้จำเลยทั้งสองร่วมกันชำระเงินให้โจทก์จำนวน 555,374.60 บาท พร้อมทั้งดอกเบี้ยในอัตราร้อยละ7 ครึ่งต่อปี ในต้นเงินจำนวน 509,226 บาท นับแต่วันฟ้องเป็นต้นไปจนกว่าจะชำระเสร็จแก่โจทก์
จำเลยทั้งสองขาดนัดยื่นคำให้การและขาดนัดพิจารณา
ศาลชั้นต้นพิพากษาว่า ให้จำเลยทั้งสองร่วมกันชำระเงินให้โจทก์จำนวน 402,000 บาท พร้อมดอกเบี้ยในอัตราร้อยละ 7.5 ต่อปีในจำนวนเงินดังกล่าวนับแต่วันที่ 3 เมษายน 2529 เป็นต้นไปจนกว่าจะชำระให้โจทก์เสร็จ
โจทก์อุทธรณ์
ศาลอุทธรณ์พิพากษายืน
โจทก์ฎีกา
ศาลฎีกาฟังข้อเท็จจริงว่า จำเลยที่ 1 โดยจำเลยที่ 2 ได้ทำสัญญารับจ้างก่อสร้างอาคารที่ทำงานกองควบคุมผลผลิต กรมสรรพาวุธทหารอากาศไว้กับโจทก์ โดยแบ่งการทำงานและจ่ายค่าจ้างเป็น 4 งวดกำหนดว่า จำเลยที่ 1 จะต้องทำงานงวดสุดท้ายให้แล้วเสร็จภายในวันที่ 5 ตุลาคม 2527 จำเลยที่ 1 ส่งมอบงานงวดที่ 1 ถึงงวดที่ 3ล่าช้ากว่าที่กำหนดไว้ทั้ง 3 งวด แล้วได้ทิ้งงานงวดที่ 4 ไปโจทก์ได้บอกเลิกสัญญา เมื่อวันที่ 19 กุมภาพันธ์ 2528 และได้ว่าจ้างให้ห้างหุ้นส่วนจำกัดฤทธิอุยานนท์ ก่อสร้างทำการก่อสร้างงานงวดที่ 4 ต่อไปจนแล้วเสร็จโดยต้องเสียค่าจ้างเพิ่มในงวดที่ 4 เป็นเงิน 402,000 บาท และวินิจฉัยปัญหา โจทก์มีสิทธิปรับจำเลยทั้งสองนับตั้งแต่วันล่วงเลยวันครบกำหนดส่งมอบงานงวดสุดท้ายจนถึงวันบอกเลิกสัญญาเป็นเวลา 137 วัน วันละ 1,165.50 บาทตามสัญญาจ้างเอกสารหมาย จ.2 ข้อ 19 ได้หรือไม่ ว่า สัญญาว่าจ้างเอกสารหมาย จ.2 ข้อ 19 ระบุว่า “ถ้าผู้รับจ้างส่งมอบงานล่าช้ากว่าวันแล้วเสร็จตามสัญญา แต่ผู้ว่าจ้างยังมิได้บอกเลิกสัญญาผู้รับจ้างยอมให้ผู้ว่าจ้างดำเนินการดังต่อไปนี้คือ
(1) ปรับผู้รับจ้างเป็นรายวัน วันละ 1,165.50 บาท นับแต่วันที่ล่วงเลยกำหนดวันแล้วเสร็จตามสัญญาจนถึงวันที่งานแล้วเสร็จบริบูรณ์
(2) …………..
(3) …………..
ในระหว่างที่มีการปรับนั้น ถ้าผู้ว่าจ้างเห็นว่าผู้รับจ้างไม่อาจปฏิบัติตามสัญญาต่อไปได้ ผู้ว่าจ้างมีสิทธิบอกเลิกสัญญาและใช้สิทธิตามสัญญาข้อ 20 นอกเหนือจากการปรับจนถึงวันบอกเลิกสัญญาด้วย” ตามสัญญาข้อ 19 วรรคแรก มีความหมายว่า หากผู้รับจ้างทำงานล่าช้าไป ไม่ส่งมอบงานตามกำหนดและผู้ว่าจ้างไม่บอกเลิกสัญญาผู้ว่าจ้างมีสิทธิปรับผู้รับจ้างเป็นรายวันตั้งแต่วันครบกำหนดการทำงานแล้วเสร็จตามสัญญาจนถึงส่งมอบงานจริง ๆ ส่วนสัญญาข้อเดียวกันวรรคสองหมายความว่า ในระหว่างที่ผู้รับจ้างผิดนัดไม่ส่งมอบงาน หากผู้ว่าจ้างเห็นว่าผู้รับจ้างไม่อาจปฏิบัติตามสัญญาต่อไปได้ ผู้ว่าจ้างมีสิทธิบอกเลิกสัญญาและใช้สิทธิตามสัญญาได้10 ได้กล่าวคือ ทั้งปรับเป็นรายวันและบอกเลิกสัญญาได้ แต่ตามสัญญาวรรคหนึ่งและวรรคสองหมายถึงว่าผู้รับจ้างยังทำงานให้ผู้ว่าจ้างอยู่ สำหรับคดีนี้ปรากฎว่าผู้รับจ้างได้ทิ้งงานไปตั้งแต่วันที่ 28 พฤศจิกายน 2527 แล้ว โจทก์ไม่บอกเลิกสัญญาทันทีทำนองรับเอาความเสียหายที่เกิดขึ้นและกรณีไม่เข้าสัญญาข้อ 19คู่กรณีไม่ได้ตกลงเรื่องผู้รับจ้างทิ้งงานไปเป็นพิเศษ โจทก์ในฐานะผู้ว่าจ้างจึงมีสิทธิบอกเลิกสัญญาและใช้สิทธิตามสัญญาข้อ 20เท่านั้น ไม่มีสิทธิปรับจำเลยเป็นรายวันได้อีก
พิพากษายืน

Share