คำพิพากษาศาลฎีกาที่ 3562/2529

แหล่งที่มา : ADMIN

ย่อสั้น

คำให้การในชั้นสอบสวนของจำเลยในฐานะพยานเกิดจากการให้คำมั่นสัญญาของพนักงานสอบสวนที่ว่าจะกันจำเลยไว้เป็นพยานส่วนคำให้การในฐานะผู้ต้องหาเป็นผลโดยตรงจากคำให้การในฐานะพยานจึงเป็นคำให้การที่เกิดจากการล่อลวงของพนักงานสอบสวนแม้จำเลยให้การรับสารภาพก็รับฟังไม่ได้.

ย่อยาว

โจทก์ ฟ้อง ว่า มี คนร้าย หลาย คน ร่วมกัน ทำลาย ตรา ผนึก ที่ ประตูตู้ สินค้า แล้ว ลัก เอา เครื่องเล่น วีดีโอเทป จำนวน 92 เครื่อง รวมราคา 1,480,000 บาท ของ ผู้เสียหาย และ อยู่ ใน ความ ครอบครอง ดูแลรักษา ของ บริษัท บอร์เนียวเอเจนซี่ จำกัด ตัวแทน รับ ขนส่ง ใน ประเทศไทย กับ การท่าเรือ แห่ง ประเทศไทย ไป จาก ลาน วาง ตู้ บรรทุก สินค้าของ การท่าเรือ แห่ง ประเทศไทย โดย ทุจริต ต่อมา จำเลย นำ เครื่องเล่นวีดีโอเทป 1 เครื่อง ราคา 16,100 บาท ซึ่ง เป็น ทรัพย์ ของ ผู้เสียหายที่ ถูก ลัก ไป ดังกล่าว ไป ขาย ให้ แก่ นาย ธงชัย ศิลปวิไลเลิศ จำเลยเข้า มอบตัว ต่อ เจ้าพนักงาน และ นำ เจ้าพนักงาน ไป ยึด เครื่องเล่นวีดีโอเทป ดังกล่าว เป็น ของกลาง ทั้งนี้ จำเลย กับพวก ได้ ร่วมกันเป็น คนร้าย ลักทรัพย์ จำนวน ดังกล่าว ไป โดย ทุจริต หรือ รับเครื่องเล่น วีดีโอเทป ของกลาง โดย รู้ อยู่ ว่า เป็น ทรัพย์ ที่ ได้มา จาก การ กระทำ ความผิด ฐาน ลักทรัพย์ ขอ ให้ ลงโทษ ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 335(1) (3) (7) (9), 357, 83 พระราชบัญญัติแก้ไขเพิ่มเติม ประมวลกฎหมายอาญา (ฉบับที่ 5) พ.ศ. 2525 มาตรา 11 ขอ ให้สั่ง จำเลย คืน หรือ ใช้ ราคา ทรัพย์ แก่ เจ้าของ และ คืน ของกลาง แก่เจ้าของ
จำเลย ให้การ ปฏิเสธ
ศาลชั้นต้น พิจารณา แล้ว พิพากษา ว่า จำเลย มี ความผิด ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 357 วรรคหนึ่ง จำคุก 2 ปี คำ รับสารภาพ ของจำเลย ใน ชั้น สอบสวน เป็น ประโยชน์ ต่อ การ พิจารณา มี เหตุ บรรเทาโทษตาม ประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 78 ลดโทษ ให้ หนึ่ง ใน สาม คง จำคุก 1 ปี4 เดือน คืน วีดีโอเทป ของกลาง 1 เครื่อง แก่ เจ้าของ ข้อหา อื่น และคำขอ นอกจาก นี้ ให้ ยก
จำเลย อุทธรณ์
ศาลอุทธรณ์ พิพากษา กลับ ให้ ยกฟ้อง โจทก์ ของกลาง คืน เจ้าของ ตามคำพิพากษา ศาลชั้นต้น
โจทก์ ฎีกา
ศาลฎีกา วินิจฉัย ว่า คำเบิกความ ของ นาย ธงชัย พยาน โจทก์ เชื่อ ไม่ได้ พยาน โจทก์ นอกจาก นี้ ก็ มี แต่ พยาน บอกเล่า มี น้ำหนัก น้อยโดยเฉพาะ คำให้การ ใน ชั้น สอบสวน ของ จำเลย ใน ฐานะ พยาน เกิดจากการ ให้ คำมั่น สัญญา ของ พนักงาน สอบสวน ที่ ว่า จะ กัน จำเลย ไว้เป็น พยาน ส่วน คำให้การ ใน ฐานะ ผู้ต้องหา เป็น ผล โดยตรง จากคำให้การ ใน ฐานะ พยาน จึง เป็น คำให้การ ที่ เกิดจาก การ ล่อลวง ของพนักงาน สอบสวน แม้ จำเลย ให้การ รับสารภาพ ก็ รับฟัง ไม่ ได้ ฎีกาโจทก์ ฟัง ไม่ ขึ้น
พิพากษา ยืน

Share