คำพิพากษาศาลฎีกาที่ 2049/2529

แหล่งที่มา : ADMIN

ย่อสั้น

ประจักษ์พยานโจทก์มีผู้เสียหายเพียงผู้เดียวคำเบิกความของผู้เสียหายจึงต้องพิเคราะห์ด้วยความระมัดระวัง ผู้เสียหายกับจำเลยรักใคร่กันฉันหนุ่มสาวก่อนเกิดเหตุได้พากันซ้อนท้ายรถจักรยานยนต์ไปเที่ยวสองต่อสองเกือบทั้งวันระหว่างทางกลับบ้านผู้เสียหายไม่สบายมากจำเลยได้พาผู้เสียหายไปให้แพทย์ตรวจรักษาที่โรงพยาบาลแห่งหนึ่งแล้วกอดจูบทำอนาจารผู้เสียหายในห้องพักคนไข้แม้ผู้เสียหายจะเบิกความว่าขณะจำเลยกอดจูบนางพยาบาลได้ออกจากห้องไปแล้วแต่ภายหลังจากนั้นนางพยาบาลก็เข้ามาในห้องอีกผู้เสียหายมิได้เล่าเรื่องกอดจูบให้นางพยาบาลทราบพฤติการณ์น่าเชื่อว่าผู้เสียหายยินยอมให้จำเลยกระทำจำเลยจึงไม่มีความผิดฐานกระทำอนาจาร.(ที่มา-ส่งเสริมฯ)

ย่อยาว

โจทก์ ฟ้อง ว่า จำเลย ใช้ กำลัง ประทุษร้าย กอดปล้ำ กระทำ อนาจารหญิง ผู้เสียหาย อายุ 19 ปี ขอ ให้ ลงโทษ ตาม ประมวลกฎหมายอาญา มาตรา278 ผู้เสียหาย ขอ เข้า เป็น โจทก์ร่วม ศาลอนุญาต
จำเลย ให้การ ปฏิเสธ
ศาลชั้นต้น ฟัง ว่า จำเลย กอดจูบ ผู้เสียหาย โดย ผู้เสียหาย มิได้ยินยอม พิพากษา ว่า จำเลย มี ความผิด ตาม ประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 278จำคุก 1 ปี
จำเลย อุทธรณ์ ศาลอุทธรณ์ พิพากษา กลับ ให้ ยกฟ้อง
โจทก์ ฎีกา
ศาลฎีกา วินิจฉัย ว่า ประจักษ์ พยานโจทก์ คง มี ผู้เสียหาย เพียงผู้เดียว คำเบิกความ ของ ผู้เสียหาย จึง ต้อง พิเคราะห์ ด้วย ความระมัดระวัง พฤติการณ์ ใน คดี ฟัง ได้ ว่า จำเลย รักใคร่ ผู้เสียหายฉัน หนุ่มสาว ใน คืน เกิดเหตุ จำเลย ก็ เป็น ผู้นำ ผู้เสียหาย ไป ส่งโรงพยาบาล เอง ประกอบ กับ ผู้เสียหาย อายุ 19 ปี ยัง เป็น นักเรียน ย่อมไม่ เบิกความ ปรักปรำ จำเลย ซึ่ง ผู้เสียหาย เอง ก็ รัก รักใคร่ อยู่จึง น่าเชื่อ ว่า จำเลย กอดจูบ ผู้เสียหาย จริง ปัญหา ต่อไป คง มี ว่าผู้เสียหาย ยินยอม ให้ จำเลย กระทำ เช่นนั้น หรือไม่ ใน ข้อ นี้ แม้ผู้เสียหาย จะ เบิกความ ว่า มิได้ ยินยอม ขณะ เกิดเหตุ ผู้เสียหาย ป่วยจน ไม่ มี เรี่ยวแรง ไม่ อาจ ขัดขืน ได้ แต่ ปรากฏ จาก คำเบิกความ ของนาง สมพูล เจ้าของบ้าน ที่ ผู้เสียหาย เช่า อยู่ ว่า จำเลย เคย มา ที่บ้าน หลายครั้ง ใน เดือน เกิดเหตุ จำเลย มา คุย กับ ผู้เสียหาย 2 วันติดกัน และ คุย อยู่ ประมาณ 5 ถึง 6 ทุ่ม จึง กลับ ได้ ความ ว่า ก่อนเกิดเหตุ 1 วัน ผู้เสียหาย กับ จำเลย ได้ พา กัน ซ้อนท้าย รถจักรยานยนต์ไป เที่ยว ที่ เขาใหญ่ สอง ต่อ สอง เกือบ ทั้ง วัน ใน ปี พ.ศ. 2526ผู้เสียหาย ก็ เคย ส่ง ส.ค.ส. ให้ แก่ จำเลย พฤติการณ์ เหล่านี้ แสดงได้ ว่า ผู้เสียหาย ก็ รักใคร่ จำเลย ฉัน หนุ่มสาว เช่นกัน ใน ขณะเกิดเหตุ ที่ ห้องพัก คนไข้ ของ โรงพยาบาล มี นางพยาบาล มา ให้ น้ำเกลือ แม้ ผู้เสียหาย จะ เบิกความ ว่า ขณะ จำเลย กอดจูบ นางพยาบาล ได้ ออกจาก ห้อง ไป แล้ว แต่ ภายหลัง นั้น นางพยาบาล ก็ เข้า มา ใน ห้อง อีกผู้เสียหาย ก็ ไม่ เล่า เรื่อง ที่ จำเลย กอดจูบ ให้ นางพยาบาล ทราบจึง น่าเชื่อ ว่า ที่ จำเลย กล้า กระทำ เช่นนั้น เพราะ ผู้เสียหายยินยอม ที่ ศาลอุทธรณ์ พิพากษา ยกฟ้อง นั้น ชอบ แล้ว ฎีกา โจทก์ ฟังไม่ ขึ้น พิพากษา ยืน

Share