คำพิพากษาศาลฎีกาที่ 1763/2529

แหล่งที่มา : ADMIN

ย่อสั้น

คดีความผิดพระราชบัญญัติอาวุธปืนฯและความผิดลหุโทษเกี่ยวกับอาวุธปืนแม้ไม่ได้อาวุธปืนและกระสุนปืนจากจำเลยเป็นของกลางแต่ฟังได้ว่าจำเลยชักอาวุธปืนออกมายิงขึ้นฟ้า1นัดจำเลยไม่ได้รับอนุญาตให้มีและใช้อาวุธปืนและไม่ได้รับอนุญาตให้มีอาวุธปืนติดตัวก็ลงโทษจำเลยฐานมีอาวุธปืนและกระสุนปืนไว้ในครอบครองโดยไม่ได้รับอนุญาตพาอาวุธปืนไปในหมู่บ้านในเมืองและทางสาธารณะโดยไม่ได้รับอนุญาตและยิงปืนในเมืองหมู่บ้านหรือที่ชุมชนได้.

ย่อยาว

โจทก์ ฟ้อง ว่า จำเลย มี อาวุธปืนพก 1 กระบอก ไม่ ปรากฏ ขนาด และ ไม่มี เครื่องหมาย ทะเบียน ของ เจ้าพนักงาน และ มี กระสุนปืน 1 นัด ไม่ปรากฏ ขนาด ไว้ ใน ความ ครอบครอง โดย ไม่ ได้ รับอนุญาต แล้ว จำเลย ได้พา อาวุธปืน และ เครื่องกระสุนปืน ดังกล่าว ติดตัว ไป ที่ ร้าน ขายอาหาร บริเวณ หน้า โรงภาพยนตร์ โดย ไม่ มี เหตุ สมควร และ โดย ไม่ ได้รับอนุญาต และ จำเลย ใช้ อาวุธปืน ดังกล่าว ยิง ขึ้น ฟ้า 1 นัด โดย ใช่เหตุ อัน เป็น การ ฝ่าฝืน กฎหมาย ขอให้ ลงโทษ ตาม พระราชบัญญัติอาวุธปืนฯ มาตรา 7, 8, 8 ทวิ, 72, 72 ทวิ และ ประมวลกฎหมายอาญา มาตรา371, 376, 91
จำเลย ให้การ ปฏิเสธ
ศาลชั้นต้น พิพากษา ยกฟ้อง
โจทก์ อุทธรณ์ โดย อธิบดี กรมอัยการ รับรอง ให้ อุทธรณ์ ใน ปัญหาข้อเท็จจริง ได้
ศาลอุทธรณ์ พิพากษา กลับ ให้ ลงโทษ จำเลย ตาม ฟ้อง ฐาน มี อาวุธปืนและ กระสุนปืน จำคุก 1 ปี ฐาน พา อาวุธปืน จำคุก 6 เดือน และ ฐาน ยิงปืนปรับ 500 บาท
จำเลย ฎีกา
ศาลฎีกา ฟัง ข้อเท็จจริง ว่า จำเลย กับพวก ไป รับประทาน อาหาร ที่ ร้านของ นาง กรุณา ซึ่ง ตั้ง อยู่ ที่ หน้า โรงภาพยนตร์ ใน เขต เทศบาลเมืองนครปฐม จำเลย ขอ ให้ นาง กรุณา เปิด ตู้เพลง หลายครั้ง แต่ นาง กรุณาปฏิเสธ อ้าง ว่า เป็น เวลา หลัง เที่ยงคืน สารวัตร ปกครอง ป้องกันสถานีตำรวจภูธร อำเภอเมือง นครปฐม ขอร้อง ไม่ ให้ เปิด เพราะ จะ เป็นที่ เดือดร้อน รำคาญ แก่ ชาวบ้าน จำเลย ไม่ พอใจ จึง ชัก อาวุธ ปืนสั้นออก มา ยิง ขึ้น ฟ้า 1 นัด และ วินิจฉัย ปัญหา ข้อกฎหมาย ว่า
เมื่อ ปรากฏ ตาม ที่ โจทก์ นำสืบ เจือสม กับ คำเบิกความ ของ จำเลย ว่าจำเลย ไม่ ได้ รับอนุญาต ให้ มี และ ใช้ อาวุธปืน และ ไม่ ได้ รับอนุญาตให้ มี อาวุธปืน ติดตัว ฉะนั้น แม้ จะ ไม่ ได้ อาวุธปืน และ กระสุน ปืนจาก จำเลย เป็น ของกลาง ก็ ตาม ก็ ฟัง ได้ ว่า จำเลย มี อาวุธปืน และกระสุน ปืน ไว้ ใน ครอบครอง โดย ไม่ ได้ รับอนุญาต และ พา อาวุธปืน ไปใน หมู่บ้าน ใน เมือง และ ทางสาธารณะ โดย ไม่ มี เหตุ สมควร โดย ไม่ ได้รับอนุญาต จาก เจ้าพนักงาน
พิพากษา ยืน.

Share