คำพิพากษาศาลฎีกาที่ 978-979/2525

แหล่งที่มา : เนติบัณฑิตยสภา

ย่อสั้น

โจทก์มิได้เสียค่าอ้างเอกสารก่อนศาลชั้นต้นพิพากษา แต่มาเสียภายหลังตามคำสั่งของศาลอุทธรณ์ก่อนศาลชั้นต้นอ่านคำพิพากษาศาลอุทธรณ์ จึงเป็นการแก้ไขกระบวนพิจารณาอันเกี่ยวกับการอ้างเอกสารซึ่งบกพร่องให้บริบูรณ์แล้วเช่นนี้เอกสารที่โจทก์อ้างจึงรับฟังได้และหาทำให้การพิจารณาของศาลชั้นต้นเสียไปไม่

ย่อยาว

ศาลชั้นต้นพิพากษาขับไล่จำเลยและบริวารออกจากที่พิพาท ให้ทำที่พิพาทให้อยู่ในสภาพเดิม โดยจำเลยเป็นผู้ออกค่าใช้จ่าย และใช้ค่าเสียหายให้โจทก์ 1,500 บาท กับค่าเสียหายอีกเดือนละ 500บาท นับแต่วันฟ้องจนกว่าจะออกไปจากที่พิพาท ศาลอุทธรณ์พิพากษายืน จำเลยสำนวนแรกและโจทก์ทั้งสองสำนวนหลังฎีกา

ศาลฎีกาวินิจฉัยข้อกฎหมายว่า “ปัญหาข้อสุดท้ายที่จำเลยฎีกาว่าโจทก์มิได้เสียค่าอ้างเอกสารก่อนศาลชั้นต้นพิพากษา แต่มาเสียภายหลังตามที่ศาลอุทธรณ์มีคำสั่งให้เสียจึงไม่ชอบที่จะรับฟังเอกสารของโจทก์ได้นั้นเห็นว่า เมื่อโจทก์ได้เสียค่าอ้างเอกสารตามคำสั่งศาลอุทธรณ์ก่อนศาลชั้นต้นอ่านคำพิพากษาศาลอุทธรณ์ ซึ่งเป็นการแก้ไขกระบวนพิจารณาอันเกี่ยวกับการอ้างเอกสารซึ่งบกพร่องนั้นให้สมบูรณ์แล้วเช่นนี้ เอกสารที่โจทก์อ้างจึงรับฟังได้หาทำให้การพิจารณาของศาลชั้นต้นเสียไปดังที่จำเลยฎีกาขึ้นมาไม่”

พิพากษายืน

Share