คำพิพากษาศาลฎีกาที่ 4960/2533

แหล่งที่มา : กองผู้ช่วยผู้พิพากษาศาลฎีกา

ย่อสั้น

สภาตำบลซึ่งมีจำเลยเป็นประธานสภาเสนอโครงการสร้างสะพานคอนกรีตเสริมเหล็ก และได้รับอนุมัติ ต่อมาจำเลยทำหนังสือร้องเรียนต่ออธิบดีกรมการปกครองกล่าวหาผู้เสียหายซึ่งเป็นนายอำเภอพุนพินว่าเรียกร้อง เงินค่าอนุมัติเบิกจ่ายเงินค่าก่อสร้างดังกล่าวจากจำเลยจำนวน 2,000 บาท ซึ่งตามข้อเท็จจริงและพฤติการณ์แห่งคดีน่าเชื่อว่ามีการเรียกร้องและรับเงิน 2,000 บาทจากจำเลย ฉะนั้น การที่จำเลยทำหนังสือร้องเรียนดังกล่าวจึงเป็นการแสดงความคิดเห็นโดยสุจริตเพื่อป้องกันส่วนได้เสียเกี่ยวกับตนตามคลองธรรมในฐานะประธานสภาตำบลและราษฎรในตำบล กรณีต้องด้วยประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 329 (1) จำเลยไม่มีความผิดฐานหมิ่นประมาท.

ย่อยาว

โจทก์ฟ้องว่า จำเลยใส่ความหมิ่นประมาทร้อยตรีลมุล เมฆานุวงศ์นายอำเภอพุนพิน จังหวัดสุราษฎร์ธานี ผู้เสียหาย โดยทำหนังสือร้องเรียนถึงอธิบดีกรมการปกครองใจความว่า ผู้เสียหายเรียกร้องเงินค่าอนุมัติเบิกจ่ายเงินค่าก่อสร้างสะพานบ้านกรวดตามโครงการ กสช.ทำให้ผู้เสียหายได้รับความเสียหาย ขอให้ลงโทษตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา ๓๒๖
จำเลยให้การปฏิเสธ
ศาลชั้นต้นพิพากษาว่า จำเลยมีความผิดตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา ๓๒๖ จำคุก ๑ เดือน ปรับ ๑,๐๐๐ บาท รอการลงโทษจำคุกไว้มีกำหนด ๒ ปี ไม่ชำระค่าปรับจัดการตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา ๒๙, ๓๐
จำเลยอุทธรณ์
ศาลอุทธรณ์วินิจฉัยว่า หนังสือร้องเรียนของจำเลยเป็นความจริงจึงไม่ต้องรับโทษตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา ๓๓๐ พิพากษากลับให้ยกฟ้องโจทก์
โจทก์ฎีกา
ศาลฎีกาฟังข้อเท็จจริงว่า เมื่อเดือนเมษายน ๒๕๒๙ สภาตำบลบางมะเดื่อ ซึ่งมีจำเลยเป็นประธานสภาพเสนอโครงการสร้างสะพานคอนกรีตเสริมเหล็กที่บ้านท่ากรวด หมู่ที่ ๑ ตำบลบางมะเดื่อ อำเภอพุนพินต่อคณะกรรมการสร้างงานในชนบทประจำจังหวัดสุราษฎร์ธานีเป็นเงินค่าก่อสร้าง ๒๔๕,๖๖๓ บาท คณะกรรมการพิจารณาแล้วอนุมัติ ต่อมาในวันเวลาและสถานที่เกิดเหตุตามฟ้อง จำเลยทำหนังสือร้องเรียนต่ออธิบดีกรมการปกครองกล่าวหาผู้เสียหายซึ่งเป็นนายอำเภอพุนพินว่าเรียกร้องเงินค่าอนุมัติเบิกจ่ายเงินค่าก่อสร้างดังกล่าวจากจำเลยจำนวน ๒,๐๐๐ บาท ปรากฏตามเอกสารหมาย จ.๑ พยานหลักฐานของจำเลยมีน้ำหนักน่าเชื่อถือตามข้อเท็จจริงและพฤติการณ์แห่งคดีน่าเชื่อว่ามีการเรียกร้องและรับเงิน ๒,๐๐๐ บาทจากจำเลยแล้ววินิจฉัยว่า การที่จำเลยทำหนังสือร้องเรียนต่ออธิบดีกรมการปกครองตามเอกสารหมาย จ.๑ จึงเป็นการแสดงความคิดเห็นโดยสุจริตเพื่อป้องกันส่วนได้เสียเกี่ยวกับตามคลองธรรมในฐานะประธานสภาตำบลบางมะเดื่อและราษฎรในตำบลบางมะเดื่อ กรณีต้องด้วยประมวลกฎหมายอาญา มาตรา๓๒๙(๑) จำเลยไม่มีความผิดฐานหมิ่นประมาท
พิพากษายืน.

Share