คำพิพากษาศาลฎีกาที่ 2460/2519

แหล่งที่มา : กองผู้ช่วยผู้พิพากษาศาลฎีกา

ย่อสั้น

คดีความผิดอันยอมความได้เมื่อโจทก์ยื่นคำร้องขอถอนฟ้องขณะคดีอยู่ในระหว่างพิจารณาของศาลฎีกาและจำเลยไม่คัดค้าน ดังนี้ศาลฎีกามีคำสั่งอนุญาตให้โจทก์ถอนฟ้องได้ และคดีเป็นระงับไปตามประมวลกฎหมายวิธีพิจารณาความอาญา มาตรา 39

ย่อยาว

โจทก์ฟ้องและแก้ไขเพิ่มเติมฟ้องว่า จำเลยลงชื่อเป็นผู้สั่งจ่ายเช็คธนาคารกรุงเทพ จำกัด ฯ เลขที่ ๘๔๙๔๘๑ ลงวันที่ ๑๒ กรกฎาคม ๒๕๑๖ จำนวนเงิน ๔๐๐,๐๐๐ บาท ให้แก่นายปริรักษ์ หาญวิริยะฤทธา หรือผู้ถือ นายปริรักษ์สลักหลังเช็คดังกล่าวให้โจทก์ ต่อมาวันที่ ๙ สิงหาคม ๒๕๑๖ โจทก์นำไปเข้าบัญชีเงินฝากของโจทก์ที่ธนาคารสหธนาคารกรุงเทพ ฯ ปรากฏว่าธนาคารกรุงเทพ จำกัด ฯ ปฏิเสธการจ่ายเงิน ทั้งนี้โดยจำเลยออกเช็คโดยเจตนาจะไม่ให้มีการใช้เงินตามเช็คหรือจ่ายเช็คในขณะที่สั่งจ่ายไม่มีเงินอยู่ในบัญชี อันจะพึงใช้เงินได้ หรือออกเช็คให้ใช้เงินมีจำนวนสูงกว่าเงินที่มีอยู่ในบัญชี ทำให้โจทก์เสียหาย เหตุเกิดที่แขวงสามเสนใน เขตพญาไท กรุงเทพมหานคร ขอให้ลงโทษจำเลยตามพระราชบัญญัติว่าด้วยความผิดอันเกิดจากการใช้เช็ค พ.ศ. ๒๔๙๗ มาตรา ๓
จำเลยให้การปฏิเสธ
ศาลชั้นต้นพิจารณาแล้วฟังว่า จำเลยห้ามมิให้ธนาคารใช้เงินตามเช็คโดยเจตนาทุจริต พิพากษาว่าจำเลยมีความผิดตามพระราชบัญญัติว่าด้วยความผิดอันเกิดจากการใช้เช็ค พ.ศ. ๒๔๙๗ มาตรา ๓ ให้จำคุก ๑ ปี
จำเลยอุทธรณ์
ศาลอุทธรณ์พิพากษายืน
จำเลยฎีกาโดยผู้พิพากษาซึ่งพิจารณาคดีนี้ในศาลชั้นต้นอนุญาตให้ฎีกา
คดีอยู่ในระหว่างพิจารณาของศาลฎีกา โจทก์ยื่นคำร้องลงวันที่ ๑๐ มกราคม ๒๕๒๐ ขอถอนฟ้อง จำเลยไม่คัดค้าน
ศาลฎีกาวินิจฉัยว่า คดีนี้เป็นความผิดอันยอมความได้ และอยู่ในระหว่างพิจารณาของศาลฎีกา โจทก์ยื่นคำร้องขอถอนฟ้อง จำเลยไม่คัดค้าน จึงอนุญาตให้โจทก์ถอนฟ้องได้ ให้จำหน่ายคดีจากสารบบความ คดีเป็นอันระงับไปตามประมวลกฎหมายวิธีพิจารณาความอาญา มาตรา ๓๙

Share