คำพิพากษาศาลฎีกาที่ 2742/2517

แหล่งที่มา : กองผู้ช่วยผู้พิพากษาศาลฎีกา

ย่อสั้น

จำเลยทำสัญญาจะขายที่ดินพร้อมทั้งสิ่งปลูกสร้างให้โจทก์ก่อนถึงกำหนดวันโอนกรรมสิทธิ์ให้โจทก์ จำเลยได้ทำนิติกรรมโอนขายที่พิพาทและสิ่งปลูกสร้างให้แก่บุคคลภายนอก โดยโจทก์ได้มาติดต่อกับเจ้าพนักงานที่ดินเพื่อให้โอนที่พิพาทให้บุคคลภายนอกนั้นและโดยอาศัยใบมอบอำนาจของจำเลย ครั้นเจ้าพนักงานที่ดินไม่สามารถทำให้ได้ โจทก์ก็พาจำเลยมาทำนิติกรรมโอนขายให้บุคคลภายนอกเช่นนี้แสดงอยู่ว่าโจทก์รู้เห็นยินยอมให้จำเลยทำนิติกรรมโอนขายที่พิพาทให้บุคคลภายนอกแทนที่จะทำการโอนให้โจทก์ตามสัญญา โจทก์จะมากล่าวอ้างว่าจำเลยผิดสัญญาต่อโจทก์หาได้ไม่ โจทก์มาฟ้องคดีถือว่าโจทก์ใช้สิทธิโดยไม่สุจริต จึงไม่มีอำนาจฟ้อง

ย่อยาว

โจทก์ฟ้องว่า จำเลยทำสัญญาจะซื้อขายที่ดินโฉนดเลขที่ ๔๑๔๙ พร้อมสิ่งปลูกสร้างให้แก่โจทก์ในราคา ๑๑๐,๐๐๐ บาท จำเลยรับเงินมัดจำไปจากโจทก์แล้ว ๕,๐๐๐ บาท โจทก์ชำระเงินโดยจ่ายเป็นเช็คให้จำเลยไปหลายครั้งรวมแล้วเป็นเงิน ๑๑๐,๐๐๐ บาท และเพื่อความสะดวกในการจะให้ผู้เช่าขนย้ายออก โจทก์ได้จ่ายเช็คให้จำเลยอีกเป็นจำนวนเงิน๓,๓๑๐ บาท รวมเป็นเงินที่โจทก์ชำระให้จำเลยไปทั้งสิ้นเป็นเงิน ๑๑๓,๓๑๐ บาทแต่จำเลยผิดนัดไม่ยอมไปทำการโอนให้แก่โจทก์กลับนำเอาที่ดินไปโอนขายให้แก่นายยี่ซุนกับนายจิ้นจู้ในราคา ๗๐,๐๐๐ บาท เสียก่อนที่จะถึงกำหนดวันไปทำการโอนให้แก่โจทก์จึงขอให้บังคับจำเลยโอนขายที่ดินโฉนดเลขที่ ๔๑๔๙ พร้อมสิ่งปลูกสร้างแก่โจทก์ หากทำการโอนกันไม่ได้ก็ขอให้ใช้เงินทั้งสิ้น ๑๓๗,๒๑๐ บาท พร้อมดอกเบี้ย
จำเลยให้การว่า นายยี่ซุนและนายจิ้นจู้ไม่เคยถามซื้อที่ดินจากจำเลยการซื้อขายที่ดินโฉนดเลขที่ ๔๑๔๙ นั้น โจทก์เป็นคนชักนำติดต่อให้คนทั้งสองลงชื่อเป็นผู้ซื้อเพื่อประโยชน์ของโจทก์ โดยโจทก์นายยี่ซุนและนายจิ้นจู้เจตนาหลีกเลี่ยงค่าธรรมเนียมในการโอนที่ดินจำเลยมิได้ผิดสัญญา การที่นายยี่ซุนและนายจิ้นจู้กลายเป็นผู้รับโอนเพราะโจทก์เองเป็นผู้ติดต่อชักนำ
ศาลชั้นต้นพิพากษายกฟ้อง
โจทก์อุทธรณ์
ศาลอุทธรณ์พิพากษายืน
โจทก์ฎีกา
ข้อเท็จจริงฟังได้ว่าจำเลยทำสัญญาจะขายที่ดินโฉนดเลขที่ ๔๑๔๙รวมทั้งสิ่งปลูกสร้างแก่โจทก์ในราคา ๑๑๐,๐๐๐ บาท กำหนดไปทำการโอนกรรมสิทธิ์กันในวันที่ ๓๐ พฤษภาคม ๒๕๑๓ โจทก์ได้ชำระค่าที่ดินและค่าขนย้ายให้จำเลยเสร็จแล้วก่อนจะถึงกำหนดวันไปทำการโอนรวมเป็นเงิน ๑๑๓,๓๑๐ บาท ครั้นวันที่ ๔ พฤษภาคม ๒๕๑๓ ซึ่งเป็นระยะเวลาก่อนจะถึงกำหนดวันโอนกรรมสิทธิ์ให้โจทก์ จำเลยได้ทำนิติกรรมโอนขายที่พิพาทและสิ่งปลูกสร้างให้แก่นายยี่ซุนและนายจิ้นจู้ศาลฎีกาฟังว่าโจทก์ได้มาติดต่อกับนายสุขุมเจ้าพนักงานที่ดินเพื่อโอนที่พิพาทให้นายยี่ซุนและนายจิ้นจู้โดยอาศัยใบมอบอำนาจของจำเลยครั้นนายสุขุมไม่สามารถทำให้ได้โจทก์ก็พาจำเลยมาทำนิติกรรมโอนขายให้นายยี่ซุนและนายจิ้นจู้ เช่นนี้แสดงอยู่ว่าโจทก์รู้เห็นยินยอมให้จำเลยทำนิติกรรมโอนขายที่พิพาทให้นายยี่ซุนและนายจิ้นจู่แทนที่จะทำการโอนให้โจทก์ตามสัญญาโจทก์จะมากล่าวอ้างว่าจำเลยผิดสัญญาต่อโจทก์หาได้ไม่ การที่โจทก์มาฟ้องคดีนี้ถือได้ว่าโจทก์ใช้สิทธิโดยไม่สุจริตจึงไม่มีอำนาจฟ้อง
พิพากษายืน

Share