คำพิพากษาศาลฎีกาที่ 3132/2530

แหล่งที่มา : กองผู้ช่วยผู้พิพากษาศาลฎีกา

ย่อสั้น

โจทก์ขออนุญาตยื่นบัญชีระบุพยานโดยอ้างเหตุว่า ข้อกำหนดคดีภาษีอากรแตกต่างจากกระบวนพิจารณาคดีแพ่งธรรมดาทำให้หลงลืมยื่นบัญชีระบุพยาน โจทก์มีทางชนะคดี และจำเลยไม่เสียเปรียบ เหตุเช่นนี้ไม่ใช่เหตุอันสมควรที่ไม่สามารถยื่นบัญชีระบุพยานตามกำหนดเวลาที่ระบุไว้ในข้อกำหนดคดีภาษีอากร ข้อ 8 วรรคสี่ ที่ศาลภาษีอากรกลางไม่อนุญาตให้โจทก์ยื่นบัญชีระบุพยานและถือว่าโจทก์ไม่มีพยานหลักฐานมาพิสูจน์ให้ได้ความตามฟ้อง พิพากษายกฟ้องโจทก์ชอบแล้ว

ย่อยาว

โจทก์ฟ้องขอให้เพิกถอนการประเมินภาษีการค้าและคำวินิจฉัยอุทธรณ์
จำเลยให้การว่าการประเมินชอบแล้วขอให้ยกฟ้อง
ศาลภาษีอากรกลางนัดชี้สองสถานวันที่ ๓๐ เมษายน ๒๕๓๐
วันที่ ๒๗ เมษายน ๒๕๓๐ โจทก์ยื่นคำร้องขออนุญาตยื่นบัญชีระบุพยานโดยอ้างเหตุว่า ข้อกำหนดคดีภาษีอากรผิดแผกแตกต่างจากกระบวนพิจารณาคดีแพ่งธรรมดา ทำให้ผู้ร้องหลงลืมการยื่นบัญชีระบุพยานตามข้อกำหนด และโจทก์มีทางชนะคดี ทั้งจำเลยไม่เสียเปรียบ
ศาลภาษีอากรกลางมีคำสั่งว่า ตามคำร้องไม่ปรากฏว่ามีเหตุอันสมควรที่ไม่สามารถยื่นบัญชีระบุพยานภายในกำหนดเวลาตามข้อกำหนดคดีภาษีอากร ข้อ ๘ วรรคสี่ ยกคำร้อง
ศาลภาษีอากรกลางวินิจฉัยว่า เมื่อโจทก์ไม่ยื่นบัญชีระบุพยานโจทก์โดยชอบ พยานหลักฐานโจทก์จึงต้องห้ามมิให้รับฟัง ดังนั้น โจทก์จึงไม่มีพยานหลักฐานมาพิสูจน์ตามฟ้อง พิพากษายกฟ้อง
โจทก์อุทธรณ์ต่อศาลฎีกา
ศาลฎีกาแผนกคดีภาษีอากรวินิจฉัยว่า ตามคำร้องของโจทก์ฉบับลงวันที่ ๒๗ เมษายน ๒๕๓๐ ปรากฏเหตุผลแต่เพียงว่า ข้อกำหนดคดีภาษีอากรผิดแผกแตกต่างจากกระบวนพิจารณาคดีแพ่งธรรมดา จึงทำให้โจทก์หลงลืมการยื่นบัญชีระบุพยาน ข้ออ้างตามคำร้องแสดงว่าโจทก์ก็ยอมรับรู้ว่าข้อกำหนดคดีภาษีอากรนั้น แทนที่โจทก์จะใส่ใจปฏิบัติให้เป็นไปตามข้อกำหนดที่กำหนดขึ้นเป็นพิเศษเพื่อความสะดวก รวดเร็ว และเที่ยงธรรม แต่โจทก์กลับหลงลืมไม่ปฏิบัติตามข้อกำหนดดังกล่าว ความหลงลืมของโจทก์จึงไม่ใช่เหตุอันสมควรที่ไม่สามารถยื่นบัญชีระบุพยานตามกำหนดระยะเวลาที่ระบุไว้ในข้อกำหนดคดีภาษีอากรข้อ ๘ วรรคสี่ ที่โจทก์อุทธรณ์อ้างว่าศาลไม่ชอบที่จะถือเคร่งครัดตามข้อกำหนดคดีภาษีอากร การที่จะสั่งอนุญาตให้โจทก์ยื่นบัญชีระบุพยานได้ก่อนวันชี้สองสถานไม่ถึงเจ็ดวันก็ไม่ถึงกับทำให้กระบวนพิจารณาคดีเป็นไปโดยไม่สะดวก ไม่รวดเร็วหรือขาดความเที่ยงธรรม รวมทั้งโจทก์มีทางชนะคดี จำเลยไม่เสียเปรียบ อีกทั้งข้อเท็จจริงตามฟ้องและคำให้การเป็นยุติแล้ว โจทก์จึงไม่จำเป็นต้องสืบพยานเหตุเหล่านี้ล้วนแต่ไม่ใช่เหตุอันสมควรที่โจทก์ไม่สามารถยื่นบัญชีระบุพยานได้ก่อนวันชี้สองสถานไม่น้อยกว่าเจ็ดวันทั้งสิ้น เพราะเหตุที่โจทก์อ้างดังกล่าวไม่เกี่ยวกับตัวโจทก์ อีกทั้งจะเป็นการทำให้คดีไม่ดำเนินไปด้วยความสะดวก รวดเร็ว และเที่ยงธรรม สมความมุ่งหมายของพระราชบัญญัติจัดตั้งศาลภาษีอากรและวิธีพิจารณาคดีภาษีอากร พ.ศ. ๒๕๒๘ ที่ศาลภาษีอากรกลางไม่อนุญาตให้โจทก์ยื่นบัญชีระบุพยานและถือว่าโจทก์ไม่มีพยานหลักฐานมาพิสูจน์ให้ได้ความตามฟ้องพิพากษายกฟ้องโจทก์ชอบแล้ว
พิพากษายืน.

Share