คำพิพากษาศาลฎีกาที่ 2911/2530

แหล่งที่มา : กองผู้ช่วยผู้พิพากษาศาลฎีกา

ย่อสั้น

ใบรับบิลและใบส่งของระบุว่าส่งของให้ห้างจำเลยที่ 1 โดยมี ป. และ ส. ลงนามเป็นผู้รับบิล และผู้รับสินค้าเป็นส่วนใหญ่เมื่อบุคคลทั้งสองเป็นบุตรสาวของจำเลยที่ 2 และเป็นหุ้นส่วนของห้างจำเลยที่ 1 โดยเฉพาะ ป. ยังได้รับมอบหมายจากจำเลยที่2 ให้เป็นผู้สั่งของในนามของห้างจำเลยที่ 1 ด้วย เช่นนี้เป็นพฤติการณ์ถือได้ว่า ห้างจำเลยที่ 1 โดยจำเลยที่ 2 หุ้นส่วนผู้จัดการได้เชิด ป. ให้เป็นตัวแทนของจำเลยที่ 1 มีอำนาจสั่งซื้อสินค้าแทนจำเลยที่ 1 เมื่อ ป. สั่งซื้อสินค้าจากโจทก์แทนจำเลยที่ 1 จำเลยที่ 1 ต้องรับผิดชดใช้ราคาให้โจทก์.

ย่อยาว

โจทก์ฟ้องว่า จำเลยที่ ๒ เป็นหุ้นส่วนผู้จัดการของห้างจำเลยที่ ๑ จำเลยซื้อเชื่ออะไหล่รถแทรคเตอร์ไปจากโจทก์หลายครั้งเป็นเงินรวม ๗๑,๐๕๙ บาท โจทก์ส่งมอบสินค้าให้จำเลยแล้ว จำเลยไม่ชำระราคาภายในกำหนด ขอให้บังคับให้จำเลยชำระเงินจำนวนดังกล่าวพร้อมด้วยดอกเบี้ย
จำเลยทั้งสองให้การว่ามิได้สั่งซื้อสินค้าจากโจทก์ตามฟ้อง
ศาลชั้นต้นพิพากษายกฟ้องจำเลยที่ ๒ ให้จำเลยที่ ๑ ชำระเงินตามฟ้องให้โจทก์
จำเลยที่ ๑ อุทธรณ์
ศาลอุทธรณ์พิพากษายืน
จำเลยที่ ๑ ฎีกา
ศาลฎีกาวินิจฉัยว่า ใบรับบิลและใบส่งสินค้าทุกฉบับระบุชัดว่าส่งของให้ห้างจำเลยที่ ๑ นอกจากนี้เอกสารดังกล่าวยังมีนางปราณี ไกรสุวรรณสาร และนางสาวสุทธิพร ไกรสุวรรณสาร ลงนามเป็นผู้รับบิลและผู้รับสินค้าเป็นส่วนใหญ่ เมื่อบุคคลทั้งสองนี้เป็นบุตรสาวของจำเลยที่ ๒ และเป็นหุ้นส่วนของจำเลยที่ ๑ โดยเฉพาะนางปราณียังได้รับมอบหมายจากจำเลยที่ ๒ ให้เป็นผู้สั่งของในนามจำเลยที่ ๑ ด้วย ตามพฤติการณ์ฟังได้ว่าห้างจำเลยที่ ๑ โดยจำเลยที่ ๒ หุ้นส่วนผู้จัดการ ได้เชิดนางปราณีให้เป็นตัวแทนของจำเลยที่ ๑ มีอำนาจสั่งซื้อสินค้าแทนจำเลยที่ ๑ ได้เมื่อนางปราณีสั่งซื้อสินค้าแทนจำเลยที่ ๑ และจำเลยที่ ๑ ได้รับสินค้าตามที่สั่งซื้อจากโจทก์แล้ว จำเลยที่ ๑ ก็ต้องรับผิดชดใช้ราคาสินค้าให้โจทก์
พิพากษายืน.

Share