คำพิพากษาศาลฎีกาที่ 2277/2518

แหล่งที่มา : กองผู้ช่วยผู้พิพากษาศาลฎีกา

ย่อสั้น

คู่ความตกลงท้ายกันเป็นข้อแพ้ชนะว่า หากโจทก์นำ ส.ภรรยาโจทก์มาต่อหน้าศาลได้ว่ายังไม่ได้รับเงิน 9,000 บาท ตามที่โจทก์นำมาฟ้องคดีนี้ จำเลยยอมแพ้คดี ถ้า ส.ไม่กล้าสาบาน โจทก์เป็นฝ่ายแพ้คดี ปรากฏว่า ส.ได้สาบานต่อหน้าศาลว่าไม่ได้รับเงินตามจำนวนที่โจทก์นำมาฟ้องเป็นคดีนี้ ดังนี้ตามคำสาบานของ ส. แม้จะไม่ได้ระบุจำนวนเงิน 9,000 บาท ก็ถือได้ว่าตรงตามคำท้าแล้ว เพราะตามคำฟ้องขอโจทก์ได้บรรยายไว้แล้วว่า จำเลยไม่ชำระเงิน 9,000 บาท จำเลยจึงต้องเป็นฝ่ายแพ้คดีตามคำท้า และต้องชดใช้ให้แก่โจทก์ พร้อมดอกเบี้ยด้วยตามฟ้อง

ย่อยาว

โจทก์ฟ้องให้จำเลยชำระเงินที่กู้ไป ๙,๐๐๐ บาท พร้อมด้วยดอกเบี้ย
จำเลยให้การว่า ได้ชำระเงิน ๙,๐๐๐ บาทให้แก่นางสำอางค์ ภรรยาโจทก์แล้ว
คู่ความตกลงทำกันเป็นข้อแพ้ชนะว่า หากโจทก์นำนางสำอางค์ พร้อมเพรียง มาสาบานต่อหน้าศาลได้ว่ายังไม่ได้รับเงิน ๙,๐๐๐ บาท ตามที่โจทก์นำมาฟ้องเป็นคดีนี้แล้ว จำเลยยอมแพ้คดี ถ้านางสำอางค์ไม่กล้าสาบาน โจทก์เป็นฝ่ายแพ้คดี ในวันนัดพร้อม นางสำอางค์ ภรรยาโจทก์ได้สาบานต่อหน้าศาลว่า ไม่ได้รับเงินตามจำนวนที่โจทก์นำมาฟ้องเป็นคดีนี้
ศาลชั้นต้นพิพากษาให้จำเลยชำระเงินต้น ๙,๐๐๐ บาท พร้อมดอกเบี้ยอัตราร้อยละ๗ ครึ่งต่อปี นับแต่วันที่ ๒ กรกฎาคม ๒๕๑๔ (วันกู้ยืม) เป็นต้นไปจนกว่าจำเลยจะชำระเงินให้โจทก์เสร็จ ค่าฤชาธรรมเนียมและค่าทนายความเห็นสมควรให้เป็นพับไป
จำเลยอุทธรณ์
ศาลอุทธรณ์พิพากษายืน ค่าทนายความในชั้นอุทธรณ์ให้เป็นพับ
จำเลยฎีกา
ศาลฎีกาวินิจฉัยว่า จำเลยฎีกาว่าคำสาบานของนางสำอางค์ พร้อมเพรียง ไม่ตรงกับคำท้านั้น ปรากฏว่า ตามรายงานกระบวนพิจารณาของศาลชั้นต้นลงวันที่ ๒๐ กุมภาพันธ์ ๒๕๑๗ ว่า นางสำอางค์ภรรยาโจทก์ได้สาบานต่อหน้าศาลว่า ไม่ได้รับเงินตามที่โจทก์นำมาฟ้องเป็นคดีนี้ ศาลฎีกาเห็นว่าคำสาบานของนางสำอางค์ พร้อมเพรียง ตรงตามคำท้าที่ตกลงกันแล้ว เพียงแต่ไม่ได้ระบุจำนวนเงิน ๙,๐๐๐ บาท ซึ่งตามคำฟ้องของโจทก์ได้บรรยายไว้ว่าจำเลยไม่ชำระเงิน ๙,๐๐๐ บาทตามสัญญาซึ่งกำหนดเวลาชำระไว้วันที่ ๒๘ กรกฎาคม ๒๕๑๔ ฎีกาของจำเลยข้อนี้ฟังไม่ขึ้น
ที่จำเลยฎีกาว่า เรื่องดอกเบี้ยไม่อยู่ในประเด็นแห่งคำท้าและศาลวินิจฉัยให้จำเลยเสียดอกเบี้ยตั้งแต่วันที่ ๒ กรกฎาคม ๒๕๑๔ ซึ่งเป็นวันกู้ก็ไม่ถูกต้อง ที่ถูกต้องคิดแต่วันผิดนัด ศาลฎีกาเห็นว่าเมื่อนางสำอางค์ พร้อมเพรียง สาบานได้ตามคำท้า จำเลยยอมแพ้คดี จำเลยจึงต้องชดใช้ดอกเบี้ยตามฟ้องตามคำท้า ฎีกาของจำเลยฟังไม่ขึ้น
พิพากษายืน
(แผ้ว ศิวะบวร จันทร์ ระรวยทรง พยนต์ ยาวะประภาษ)

Share