คำพิพากษาศาลฎีกาที่ 1618/2508

แหล่งที่มา : กองผู้ช่วยผู้พิพากษาศาลฎีกา

ย่อสั้น

การบรรยายข้อเท็จจริงในฟ้องที่ไม่แสดงว่าจำเลยทำให้ปืนลั่นถูกผู้ตายโดยประมาท

ย่อยาว

โจทก์ฟ้องว่า จำเลยประมาทปราศจากความระมัดระวังอันบุคคลอยู่ในภาวะเช่นจำเลยจะพึงระมัดระวังได้ตามวิสัยและพฤติการณ์ แต่จำเลยหาได้ใช้ความระมัดระวังเช่นว่านั้นให้เพียงพอไม่ โดยจำเลยถืออาวุธปืนแก๊ปชนิดตีข้าง บรรจุกระสุนอยู่ในท่าเตรียมยิง ได้มีนายเล็ก จันทรฉาย มาจับลำกล้องปืนไว้ และแย่งกันไปมา กระสุนปืนจึงลั่นไปถูกนายเล็ก จันทรฉาย ถึงแก่ความตายทันที ปรากฏรายละเอียดตามรายงานชันสูตรพลิกศพของแพทย์ท้ายฟ้อง ทั้งนี้ เป็นเพราะความประมาทไม่ระมัดระวังตามวิสัยและพฤติการณ์ของจำเลย โดยจำเลยรู้อยู่แล้วว่าอาวุธปืนบรรจุกระสุน แต่เมื่อนายเล็ก จันทรฉาย มาจับลำกล้องปืน จำเลยก็ไม่ยอมปล่อยให้ไป ถ้าจำเลยปล่อยอาวุธปืนให้นายเล็ก จันทรฉาย ไปเสีย ปืนก็จะไม่ลั่นถูกนายเล็ก จันทรฉาย ถึงแก่ความตายดังที่เกิดขึ้น และตามวันเวลาดังกล่าวแล้ว จำเลยมีอาวุธปืนแก๊ปยาวชนิดตีข้างบรรจุกระสุนใช้ยิงได้ และไม่มีเครื่องหมายทะเบียนเจ้าพนักงาน ๑ กระบอกไว้ในความครอบครองของจำเลย โดยจำเลยไม่ได้รับใบอนุญาตจากนายทะเบียนท้องที่ ขอให้ลงโทษจำเลยตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา ๒๙๑ และพระราชบัญญัติอาวุธปืนและเครื่องกระสุนปืน วัตถุระเบิด ดอกไม้เพลิง และสิ่งเทียมอาวุธปืน พ.ศ.๒๔๙๐ มาตรา ๗,๗๒ และขอให้ศาลสั่งริบของกลางเสียด้วย
จำเลยให้การปฏิเสธ ครั้นสืบพยานโจทก์ได้ ๒ ปาก จำเลยขอถอนคำให้การ และให้การรับสารภาพตามฟ้อง
ศาลชั้นต้นเห็นว่า สำหรับข้อหาฐานทำให้คนตายโดยประมาทนั้นข้อเท็จจริงที่โจทก์กล่าวในฟ้อง จำเลยยังไม่มีความผิด จำเลยไม่มีความผิด พิพากษาว่าจำเลยมีความผิดตามพระราชบัญญัติอาวุธปืน ฯลฯ ปรับจำเลย ๘๐๐ บาท ลดกึ่งหนึ่งคงปรับ ๔๐๐ บาท ริบของกลาง
โจทก์อุทธรณ์ขอ ให้ลงโทษฐานทำให้คนตายโดยประมาท ศาลอุทธรณ์พิพากษายืน
โจทก์ฎีกา
ศาลฎีกาเห็นว่า คำบรรยายฟ้องของโจทก์ถึงรายละเอียดแห่งข้อเท็จจริงที่หาว่าจำเลยกระทำโดยประมาทนั้น ไม่แสดงว่าจำเลยมีความประมาทอย่างไร เพียงแต่ถืออาวุธปืนบรรจุกระสุนในท่าเตรียมยิง ย่อมไม่แสดงว่าเป็นการกระทำโดยประมาทหรือเป็นการกระทำที่ไม่ชอบอย่างไร เพราะการมีอาวุธปืนไว้ ย่อมเอาไว้ใช้ยิงในกรณีที่ไม่เป็นการกระทำผิดได้ และการยิงปืนก็ย่อมจะต้องบรรจุกระสุนและอยู่ในท่าเตรียมยิงก่อน ถ้าหากจำเลยบรรจุกระสุนปืนเพื่อใช้ยิงโดยชอบหากมีคนอื่นมาจับลำกล้องแย่งปืนจำเลย จำเลยย่อมมีความชอบธรรมที่จะยื้อแย่งเอาไว้ ฟ้องของโจทก์มิได้กล่าวให้เห็นว่า มีเหตุสมควรประการใดที่นายเล็กจะมาจับปืนและแย่งปืนจากจำเลย ข้อเท็จจริงที่โจทก์บรรยายมาในฟ้องไม่แสดงว่าจำเลยกระทำให้ปืนลั่นถูกนายเล็กตายโดยประมาท จำเลยจึงไม่มีความผิด
พิพากษายืน

Share