คำพิพากษาศาลฎีกาที่ 1398/2492

แหล่งที่มา : กองผู้ช่วยผู้พิพากษาศาลฎีกา

ย่อสั้น

โจทก์ฟ้องหาว่าจำเลยขนย้ายข้าวสารโดยมิได้รับอนุญาต ฟ้องโจทก์ได้มีประกาศของคณะกรรมการจังหวัดสงขลาติดมากับฟ้อง ประกาศฉะบับนี้อ้างประกาศคณะกรรมการควบคุมเครืองอุปโภคบริโภค (ฉะบับที่ 6) เรื่องควบคุมเครื่องอุปโภคบริโภคบางอย่าง และตั้งคณะกรมการจังหวัดทุกจังหวัดเว้นจังหวัดพระนครและธนบุรีเป็นพนักงานเจ้าหน้าที่ ดังนี้ ฟ้องโจทก์ย่อมมีสาระสำคัญครบถ้วนแล้ว.

ย่อยาว

โจทก์ฟ้องหาว่า จำเลยสมคบกันขนย้ายข้าวสารโดยมิได้รับอนุญาต หรือมีบัตรปันส่วนคุ้มครอง นายเชียนจำเลยให้การภาคเสธ จำเลยอื่นปฏิเสธ ศาลชั้นต้นพิพากษายกฟ้อง ศาลอุทธรณ์พิพากษาแก้ว่า นายเกียรติ , นายส้อง, นายเชียนจำเลยมีผิดตาม พ.ร.บ.ควบคุมเครื่องอุปโภคบริโภค ๒๔๘๙ มาตรา ๔,๑๐,๑๖,๒๐ ให้ปรับคนละ ๕๐๐ บาท นายเชียนรับสารภาพคงปรับนายเชียน ๒๕๐ บาท นอกนั้นคงยืน ผู้พิพากษานายหนึ่งแย้งว่า โจทก์ฟ้องว่าจำเลยทำการฝ่าฝืนต่อประกาศของคณะกรมการจังหวัดสงขลาเท่านั้น หาได้กล่าวว่าฝ่าฝืนคำสั่งของคณะกรรมการหรือของพนักงานเจ้าหน้าที่ผู้ได้รับมอบหมายจากคณะกรรมการไม่ ฟ้องของโจทก์ขาดสาระสำคัญ ควรยกฟ้องทั้งหมด
จำเลยที่ต้องโทษฎีกา
ศาลฎีกาคงฟังว่า นายเกียรติ, นายส้องจำเลยไม่ได้สมคบกระทำผิด
ฟ้องของโจทก์เรื่องนี้ได้มีประกาศของคณะกรมการจังหวัดสงขลาติดมากับฟ้อง ประกาศฉะบับนี้อ้างประกาศคณะกรรมการควบคุมเครื่องอุปโภค ฯลฯ (ฉะบับที่ ๖) ลงวันที่ ๓๑ มีนาคม ๒๔๘๘ เรื่อง ควบคุมเครื่องอุปโภคและบริโภคบางอย่าง และตั้งคณะกรมการจังหวัดทุกจังหวัด เว้นจังหวัดพระนครและธนบุรี เป็นพนักงานเจ้าหน้าที่ เพื่อปฏิบัติการในเขตต์จังหวัดนั้น ๆ ฟ้องของโจทก์มีสาระสำคัญครบถ้วนแล้ว
พิพากษาแก้ ให้ยกฟ้องนายเกียรติ, นายส้องจำเลย นอกนั้นยืน.

Share