คำพิพากษาศาลฎีกาที่ 1356/2499

แหล่งที่มา : กองผู้ช่วยผู้พิพากษาศาลฎีกา

ย่อสั้น

ทำสัญญาซื้อขายกันโดยมีการวางเงินมัดจำไว้ ในสัญญากำหนดว่าจะต้องชำระราคาส่งมอบกันเป็นเงินสดเป็นงวด ๆ ไป บัดนี้ผู้ซื้อจะไม่ชำระเงินสดให้เป็นงวด ๆ แต่จะขอให้หักเอาจากเงินมัดจำนั้นไม่ได้ ต้องถือว่าผู้ซื้อผิดสัญญา ผู้ขายฟ้องเรียกเงินค่าไม้ที่ได้ส่งเป็นงวด ๆ ไปแล้วได้.

ย่อยาว

โจทก์ฟ้องว่าจำเลยทำสัญญาซื้อไม้จากโจทก์ จะชำระราคาให้เมื่อรับไม้ถูกต้องเป็นงวด ๆ จำเลยวางมัดจำไว้ ๓๐,๐๐๐ บาท ถ้าผิดสัญญาให้ริบมัดจำ โจทก์ส่งไม้ให้จำเลย ๑๐ งวด เป็นเงิน ๔๕,๗๐๘.๕๖ บาท จำเลยรับไม้แล้วไม่ชำระเงินสด โจทก์ทวงจึงชำระมา ๑๐,๐๐๐ บาท จำเลยผิดสัญญาทำให้โจทก์เสียหายไม้ลงราคา จึงริบมัดจำ และขอให้ศาลบังคับให้จำเลยชำระค่าไม้ที่ค้าง
จำเลยต่อสู้ว่าจำเลยไม่ได้ผิดสัญญา โจทก์เป็นฝ่ายผิดสัญญา เงินค่าไม้เมื่อหักกับเงินมัดจำและเงินที่ชำระแล้วยังคงค้างชำระเพียง ๕,๖๐๘.๕๖ บาทเท่านั้น
ศาลชั้นต้นฟังข้อเท็จจริงว่าจำเลยเป็นฝ่ายผิดสัญญาไม่ชำระค่าไม้ให้โจทก์ตามงวดที่ส่ง เห็นว่าจำเลยจะขอให้หักเอาจากเงินมัดจำไม่ได้ พิพากษาให้จำเลยชำระค่าไม้ที่ยังค้างให้โจทก์
ศาลอุทธรณ์พิพากษายืน
โจทก์ฎีกาเห็นว่าจำเลยผิดสัญญามิได้ชำระค่าไม้เป็นเงินสดแต่ละงวด จำเลยจะขอให้หักค่าไม้จากเงินมัดจำไม่ได้ เพราะเงินมัดจำจะต้องยึดไว้เป็นหลักประกันจนกว่าคู่สัญญาจะปฏิบัติตามข้อสัญญาครบถ้วน จะขอให้หักค่าไม้ที่ส่งมาเป็นงวด ๆ ไม่ได้ พิพากษายืน.

Share