คำพิพากษาศาลฎีกาที่ 312/2498

แหล่งที่มา : กองผู้ช่วยผู้พิพากษาศาลฎีกา

ย่อสั้น

ไม้ที่ตีทำนองเป็นฝาแต่ตีผิดธรรมดา กล่าวคือตีตะปูหัวกระดานและท้ายกระดานข้างละ 1 ตัว ไม้ที่ตีก็เหลื่อมยาวออกนอกเสาข้างละศอกเศษ บางด้านทำเป็นฝาซ้อน ฝาก็ตีไม่ชิดหรือซ้อนกัน (ทับเกล็ด) ตีห่างเป็นช่องเล็ก บ้างใหญ่บ้างไม่เท่ากัน ทั้งเป็นไม้ที่ยังใหม่ และยังไม่ไสกบเช่นนี้เป็นการกระทำขึ้นชั่วคราวไม่มีเจตนาจะประกอบเป็นสิ่งก่อสร้างจริงจังแต่อย่างใด หากแต่ทำพรางไว้เลี่ยงกฎหมายจะฟังว่าไม้ที่ประกอบอยู่เป็นสิ่งก่อสร้างยังไม่ได้

ย่อยาว

โจทก์ฟ้องว่าจำเลยมีไม้สักแปรรูปรวม ๐.๓๘๕ เมตร ลูกบาศก์ โดยมิได้รับอนุญาต ขอให้ลงโทษ
จำเลยต่อสู้ว่าไม้ที่โจทก์หาเป็นไม้ที่ชอบด้วยกฎหมาย
ศาลชั้นต้นฟังว่าจำเลยมีไม้ไว้ในครอบครองคือไม้ตีติดเป็นฝาเรือน ๓๖ แผ่น ไม้ที่วางกองอยู่๖แผ่น และเห็นว่าคำว่าไม้แปรรูปตามพระราชบัญญัติป่าไม้(ฉบับที่ ๓) พ.ศ. ๒๔๔๔ หมายความว่า “ไม้ที่ได้แปรรูปแล้ว แต่ไม่หมายถึงไม้ในขณะที่ประกอบอยู่เป็นสิ่งก่อสร้าง เครื่องใช้หรือสิ่งของอื่น ๆ หรือได้เคยตกแต่งเป็นส่วนประกอบของสิ่งเหล่านั้นมาแล้ว ” ไม้ ๓๖ แผ่นที่ดีเป็นฝาเรือนแล้วไม่ผิด ส่วนไม้อีก ๖ แผ่นไม่ปรากฎว่ามีปริมาตรเท่าใด จะเกินกว่า ๐.๒๐ เมตรลูกบาศก์หรือไม่ ๆ ทราบ จึงไม่อาจวินิจฉัยว่าจำเลยมีผิดตามฟ้องพิพากษายกฟ้อง ของกลางคืนจำเลย
โจทก์อุทธรณ์
ศาลอุทธรณ์เห็นว่าการกระทำของจำเลยในการเอาไม้ตีฝาเข้าไว้นั้นเป็นการผิดธรรมดาของลักษณะการปลูกสร้างบ้าน การกระทำของจำเลยไม่ต้องด้วยความหมายแห่ง พ.ร.บ.ป่าไม้(ฉบับที่ ๓) พ.ศ. ๒๔๔๔ มาตรา ๓(๔) เทียบตามนัยแห่งคำพิพากษาฎีกาที่ ๕๒๒/๒๔๙๖ พิพากษากลับให้ปรับจำเลย ๑๐๐ บาท ไม้ของกลาง ๔๒ แผ่นริบ
จำเลยฎีกา
ศาลฎีกาเห็นว่า ทางพิจารณาได้ความว่าไม้สักของกลาง ๔๒แผ่นเป็นเนื้อ ๐.๓๘๕ เมตรลูกบาศก์อยู่ในความครอบครองของจำเลย ไม้รายนี้ตีติดเป็นฝาเรือน ๓๖ แผ่น อีก ๓แผ่นกองอยู่ เห็นว่าไม้ ๓๖ แผ่นขณะจับจะตีทอนองเป็นฝาอยู่ก็ดี แต่ก้เป็นการผิดธรรมดาสามัญของลักษณะการปลูกเรือนหลายประการ (ตีตะปูยึดฉะเพาะหัวกระดานและท้ายกระดานข้างละ ๑ตัว ไม้ที่ตีก็เหลื่อมยาวออกไปนอกเสาราวศอกเศษและปลายไม้ไม้เท่ากัน บางด้านก็ทำเป็นฝาซ้อน ระหว่างไม้ที่ตีเป็นฝาก็ไม่ตีให้ชิดกันหรือซ้อนกัน(ทับเกล็ด) แต่ตีห่างเป็นช่องเล็กบ้างใหญ่บ้างไม่เท่ากัน ทั้งเป็นไม้ยังใหม่และไม่ได้ไสกบ) เห็นได้ชัดว่าเป็นการทำเพียงชั่วคราวไม่มีเจตนาจะใช้ประกอบเป็นสิ่งก่อสร้างจริงจังแต่อย่างใด หากแต่ทำพรางไว้เพื่อหลีกเลี่ยงกฎหมายเท่านั้น ฟังว่าเป็นไม้ที่ประกอบอยู่เป็นสิ่งก่อสร้างยังไม่ได้ พิพากษายืน

Share