คำร้องขอแก้ฟ้องเพิ่มเติมรายละเอียดเกี่ยวกับเจ้าของลิขสิทธิ์ในส่วนซึ่งมิได้กล่าวไว้ ไม่ได้แก้ฟ้องโดยเปลี่ยนตัวผู้เสียหาย (คำพิพากษาศาลฎีกาที่ 1264/2563)

คำร้องขอแก้ฟ้องเพิ่มเติมรายละเอียดเกี่ยวกับเจ้าของลิขสิทธิ์ในส่วนซึ่งมิได้กล่าวไว้ ไม่ได้แก้ฟ้องโดยเปลี่ยนตัวผู้เสียหาย (คำพิพากษาศาลฎีกาที่ 1264/2563)

สุธาทิพย์ จุลมนต์ ทัศนชัยกุล[1]

     ฟ้องฉบับเดิมบรรยายว่าบริษัทสไมล์ มิวสิค ไลเซนซิ่ง จำกัด เป็นผู้ได้รับแต่งตั้งจากนายชวาลาและบริษัททริปเปิล พี กรุ๊ป 99 จำกัด เจ้าของงานอันมีลิขสิทธิ์ตามฟ้องให้เป็นตัวแทนจัดเก็บค่าลิขสิทธิ์ในการเผยแพร่ต่อสาธารณชนซึ่งงานดังกล่าว ต่อมาโจทก์ขอแก้ฟ้องเดิมโดยเพิ่มเติมรายละเอียดที่เกี่ยวกับเจ้าของงานอันมีลิขสิทธิ์ในส่วนเพลงเจ็บนิดเดียว และเพลงวันเวลา จากที่บรรยายว่า บริษัททริปเปิล พี กรุ๊ป 99 จำกัด เป็นเจ้าของลิขสิทธิ์งานดนตรีกรรมและสิ่งบันทึกซึ่งเพลงดังกล่าวเป็นว่า บริษัทโปรมีเดียมาร์ท จำกัด ผู้เป็นเจ้าของลิขสิทธิ์งานดนตรีกรรมและสิ่งบันทึกเสียงซึ่งเพลงเจ็บนิดเดียว และเพลงวันเวลา ได้อนุญาตให้บริษัททริปเปิล พี กรุ๊ป 99 จำกัด ใช้ลิขสิทธิ์ในเพลงดังกล่าว คำร้องขอแก้ฟ้องของโจทก์ดังกล่าวเป็นการขอเพิ่มเติมรายละเอียดเกี่ยวกับเจ้าของลิขสิทธิ์ในส่วนซึ่งมิได้กล่าวไว้ ไม่ได้แก้ฟ้องโดยเปลี่ยนตัวผู้เสียหายตามกฎหมาย ถือไม่ได้ว่าเป็นการขอแก้ฟ้องในสาระสำคัญที่จะเป็นการแก้ไของค์ประกอบความผิดหรือสภาพแห่งข้อหา จึงไม่ทำให้จำเลยทั้งสองเสียเปรียบในการต่อสู้คดี อีกทั้งในเวลาที่โจทก์ยื่นคำร้องขอแก้ฟ้องนั้นยังไม่มีการสืบพยานของคู่ความทั้งสองฝ่าย จำเลยที่ 1 ย่อมมีโอกาสต่อสู้คดีได้เต็มที่และไม่หลงต่อสู้ในข้อที่ขอแก้ฟ้องนั้น ศาลทรัพย์สินทางปัญญาและการค้าระหว่างประเทศกลางจึงชอบที่จะใช้ดุลพินิจสั่งอนุญาตให้โจทก์แก้ฟ้องได้โดยไม่จำต้องสอบถามจำเลยทั้งสองก่อน

แผนกคดีทรัพย์สินทางปัญญาและการค้าระหว่างประเทศในศาลฎีกา

มีนาคม 2565

[1]เลขานุการแผนกคดีทรัพย์สินทางปัญญาและการค้าระหว่างประเทศในศาลฎีกา

Share